Siêu du thuyền đắt nhất thế giới

Thứ Hai, 06/05/2013, 20:45

Tại xưởng đóng tàu của Công ty Lurssen ở thành phố cảng Bremen trên sông Weser thuộc CHLB Đức, chiếc du thuyền Azzam cao 4 tầng trị giá 627 triệu USD đã được cho hạ thủy vào ngày 5/4 vừa qua, tiến hành các chuyến chạy thử đầu tiên trước khi bàn giao cho khách hàng là Hoàng thân Khalifa bin Zayed Al Nahyan, đương kim Tổng thống Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE).

Cỗ siêu du thuyền Azzam dài 180m, cao 29m với diện tích bằng 2 sân bóng đá, do Công ty Lurssen đóng phần khung chính, còn phần thiết kế ngoại thất thuộc về Hãng Nauta Yachts chuyên về du thuyền của Italia và trang trí nội thất do nhà thiết kế nổi tiếng người Anh Christophe Leoni đảm trách. Kể từ khi khởi công đóng Azzam đến lúc hoàn thiện mất đúng 4 năm ròng, dưới sự giám sát không rời mắt của Kỹ sư trưởng UAE Mubarak Saad al Ahbabi, cũng là người đại diện chính thức cho bên đặt hàng.

Tuy với kích thước đồ sộ như vậy, nhưng Azzam có thể đạt tới vận tốc tối đa 30 hải lý/giờ là tốc độ nhanh nhất của mọi loại du thuyền, nhờ vào sự vận hành của 4 động cơ phản lực tua-bin khí lần đầu được lắp đặt cho du thuyền đời mới, với tổng công suất 94.000 mã lực ngang 1 chiếc tàu ngầm chuyên dụng trong lĩnh vực quân sự.

Lễ hạ thủy siêu du thuyền Azzam.

Được biết, kỷ lục cũ về cỗ du thuyền lớn và đắt nhất thế giới thuộc về chiếc Eclipse của tỉ phú người Nga Roman Abramovich, đang được lưu danh trong Sách Kỷ lục Guinness với chiều dài 163,5m, trị giá 450 triệu USD.

Trên thế giới chỉ có 2 bến đỗ có khả năng tiếp nhận siêu du thuyền Azzam là Công quốc Monaco và thị trấn Antibes ở đông nam nước Pháp, cả 2 địa điểm này đều nằm ven bờ Địa Trung Hải

Q.Phú (theo Daily News)
.
.