Siêu xe buýt

Thứ Ba, 25/10/2011, 10:40
Siêu xe buýt đầu tiên trên thế giới, được lắp ráp thủ công toàn vật liệu tân tiến nhất, sẽ chở được 23 hành khách và có vận tốc tối đa 250km/giờ. Do một phi hành gia và cựu chuyên gia khí động học xe đua Thể thức 1 phát triển tại Hà Lan.

Chiếc xe chạy bằng điện này trị giá khoảng 7 triệu bảng Anh. Nó đã được gửi bằng máy bay đến Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất. Chủ sở hữu siêu xe buýt này là một tộc trưởng tại đó.

Với chiếc xe buýt công nghệ cao này, ông ta có thể đi 75 dặm từ Dubai đến xứ láng giềng Abu Dhabi không đầy 30 phút. Được làm bằng vật liệu nhẹ như nhôm, sợi carbon, sợi thủy tinh và polycarbonate, chiếc xe dài 15m, rộng 2,5m và cao 1,65m. Hành khách có thể tận hưởng sự tiện nghi và thoải mái như trên một máy bay phản lực tư nhân hay trên chiếc limousine sang trọng. Siêu xe buýt có 8 cánh cửa mở lên bên sườn xe, giúp hành khách có lối ra nhanh hơn xe buýt hiện hành.

Chiếc xe này được phát triển tại Trường đại học Công nghệ Delft (Hà Lan) dưới sự chỉ đạo của Giáo sư Wubbo Ockels. Năm 1985, ông trở thành người Hà Lan đầu tiên vào vũ trụ khi ông cùng đi với nhóm phi hành gia trên tàu con thoi Challenger. Dự án này được Chính phủ Hà Lan, Công ty hóa chất Dow (Mỹ) và Tập đoàn Sabic (Arập Xêút) hỗ trợ.

Chuẩn tướng Hussein al Harethi, Giám đốc Cảnh sát giao thông tại Abu Dhabi cho biết: "Các loại xe chạy bằng điện như thế này không chỉ làm giảm tắc nghẽn giao thông mà còn giúp giảm ô nhiễm không khí. Nó không chỉ được sử dụng như một phương tiện giao thông công cộng mà còn rất có ích cho ngành du lịch trong tương lai"

P.N. (tổng hợp)
.
.