Singapore xây dựng kho chứa dầu dưới đáy biển

Thứ Hai, 22/08/2011, 16:50

Một công trường xây dựng khác thường nằm ở độ sâu 160m dưới đáy biển của Singapore. Hàng trăm công nhân đang hì hục đào khoét một loạt những cái hang khổng lồ xuyên qua lớp đá cứng. Công việc khó nhọc, chi phí cao và sẽ phải mất nhiều năm để hoàn thành nhưng người ta hy vọng sẽ tạo được một không gian đủ lớn để tích trữ khoảng 9 triệu thùng dầu.

Jurong Town Corporation, công ty nhà nước chịu trách nhiệm dự án muốn cung cấp một kho chứa an toàn cho những công ty chi trả tiền sử dụng khoảng không gian dưới đáy biển này.

Giám đốc điều hành  Manohar Khiatani giải thích lý do căn bản của dự án: "Singapore là quốc gia nhỏ bé, thế nên chúng tôi phải liên tục nghĩ cách làm sao để có thể sử dụng đất một cách hợp lý nhất. Để phục vụ cho sự tăng trưởng trong tương lai của công nghiệp hóa dầu, chúng tôi cần tạo thêm nhiều không gian hơn nữa dành cho việc dự trữ và đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định xây dựng những hang động ngầm dưới nước. Chúng rất có ý nghĩa đối với chúng tôi bởi vì đất đai khan hiếm nên đó là nguồn tài nguyên rất quý giá ở Singapore".

Khiatani cho biết một không gian như thế nếu được xây dựng trên đất liền sẽ chiếm khoảng 70 hecta đất. Do đó, "bằng cách đi sâu xuống đáy biển chúng tôi có thể tiết kiệm được chừng 60 hecta đất, tương đương với 70 sân bóng đá và diện tích đất này có thể được dùng cho một số hoạt động khác vốn không thể xây dựng ngầm được".

Hang động dưới đáy biển.

Dự án - có tên gọi "Jurong Rock Caverns" (Những hang đá trên đảo Jurong) - có giá khoảng 740 triệu USD, đang bước vào giai đoạn xây dựng đầu tiên và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2014. Tất cả 5 hang động được đào khoét dưới đáy biển Banyan Basin, ngoài khơi đảo Jurong. Một loạt những đảo nhỏ của Singapore được tuyên bố là nhà của phần lớn công nghiệp hóa dầu Singapore. Khoảng 90 công ty có đặt cơ sở trên các đảo, bao gồm số công ty đa quốc gia như Shell và Exxon Mobil.

Theo Manohar Khiatani, 5 hang động sẽ phục vụ chủ yếu cho những công ty đã có hoạt động sản xuất trên đảo Jurong và có nhu cầu dự trữ lâu dài. Tuy vậy, ông cũng thừa nhận dự án có nhiều thách thức. Khiatani nói: "Trở ngại lớn chúng tôi phải vượt qua là đào rất sâu, trên 100 mét dưới mặt đất, và loại đá ở đây rất cứng".

Công việc bao gồm khoan, dùng chất nổ thông hang rồi sau đó phun ximăng để trám những kẽ hở. Một số công nghệ mới cũng được vận dụng nhằm phòng tránh sự cố tiềm ẩn, như là dầu bị rò rỉ qua lớp đá. Ngoài ra, công trình cũng sử dụng "màn nước" - những đường hầm đầy nước với lỗ khoan bao quanh hang động từ bên ngoài - để làm kín hang bằng áp lực thủy tĩnh.

Giá cả và quy mô của dự án cho thấy Singapore muốn đóng vai trò là trung tâm công nghiệp hóa dầu trong khu vực. Singapore, quốc gia nhỏ nhất Đông Nam Á, không có tài nguyên thiên nhiên song trong nhiều thập niên qua  đã nỗ lực đầu tư để trở thành trung tâm dự trữ dầu cho khu vực.

Theo Julian Ho ở Economic Development Board, tổ chức nhà nước chịu trách nhiệm thu hút các công ty đa quốc gia cho đất nước, Singapore thừa nhận sự hạn hẹp về không gian và tài nguyên nên cố gắng để trở thành trung tâm lọc dầu xuất khẩu lớn nhất châu Á. Công nghiệp hóa dầu Singapore hiện ước tính giá trị khoảng 50 tỉ đến 65 tỉ USD hàng năm, góp phần đáng kể cho kinh tế nước nhà. Đó là lý do xuất hiện dự án  Jurong. 

T.P. (tổng hợp)
.
.