Sinh viên Mỹ đang bị nợ lãi suất cao cắt cổ?

Thứ Hai, 26/05/2014, 18:30

Theo một báo cáo thường niên được công bố trong tháng 4 vừa qua của Cục Bảo vệ Tài chính Tiêu dùng Mỹ: những người vay nợ là sinh viên đang bị ép phải nhanh chóng trả nợ "nóng", thậm chí trong trường hợp cha, mẹ hoặc những người thân của sinh viên cùng ký vay đã qua đời.

Trường hợp nợ không được trả đủ/đúng hạn, thì khoản vay được chuyển thành khoản vay mặc định, bên cho vay hủy hồ sơ tín dụng của khách hàng làm cho họ không thể vay bổ sung, đáo hạn hoặc thế chấp.

Bản báo cáo của Cục Bảo vệ Tài chính Tiêu dùng Mỹ nêu rõ: Các đơn khiếu nại chống lại ngân hàng, tổ chức tài chính vốn vay sinh viên mà Cục bảo vệ Tài chính Tiêu dùng nhận được đã tăng 39% trong suốt thời gian 6 tháng tính đến cuối tháng 3 vừa qua, so với 6 tháng trước đó, điều này phản ánh bên cho vay ngày càng "ăn thịt" bên vay.

Kể từ khi nguồn vốn bị vỡ vào năm 2008, ngân hàng, tổ chức tài chính Mỹ ngày càng hạn chế cho sinh viên vay. Từ năm 2011, bên cho vay yêu cầu người đồng ký vay phải đứng tên chung đến 90% khoản vay, so với 67% trong năm 2008.

Theo báo cáo vào đầu tháng 4 từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ: nợ vay của sinh viên Mỹ đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2004, từ 364-966 tỉ USD trong năm 2012. Trong khi học phí và các khoản phí tăng 6%/năm, gấp hơn 2 lần so với tỉ lệ lạm phát chung toàn nước Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát được trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện vào năm 2012, có gần 40% hộ gia đình Mỹ có thành viên ở độ tuổi 30 hoặc trẻ hơn đều có nợ vay dành cho sinh viên, trong khi đó một sinh viên tốt nghiệp chương trình đại học 4 năm phải "cõng" trên lưng khoản nợ 30.000USD.

Đảng Dân chủ liên tục lặp đi lặp lại điệp khúc: chính quyền Obama đang cắt giảm các chương trình xóa nợ sinh viên. "Xóa nợ tạo ra quá nhiều ưu đãi cho sinh viên vay quá nhiều để học đại học, gây ra khả năng đẩy giá học phí lên cao cho tất cả mọi sinh viên", kết luận nghiên cứu của Viện Brookings.

Năm 2013, Nhà Trắng đã ký một đạo luật cho phép lãi suất vay sinh viên mà trước đó chỉ là 3,4% (lãi suất ưu đãi nhất) được thả nổi theo lãi suất thị trường, điều đó có nghĩa các mức lãi suất có thể tăng cao đến 8,25% đối với sinh viên chưa tốt nghiệp và 9,25% đối với sinh viên đã tốt nghiệp, tiệm cận mức lãi suất vay "cắt" cổ của các công ty thẻ tín dụng tư nhân.

Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang bắt tay nhau để giảm mạnh các chương trình xóa nợ vay sinh viên, họ đã cắt giảm trợ cấp thực phẩm bằng tem phiếu trong suốt 6 tháng qua và cắt trợ cấp thất nghiệp đã được mở rộng cho hơn 3 triệu người vào năm ngoái, Tạp chí Chính trị “Trục xoay Logic Mỹ” phê phán: động thái trên của đảng Dân chủ và Cộng hòa là đòn đánh chủ yếu nhắm vào người lao động

Phạm Anh (tổng hợp)
.
.