Skolkovo: Thũng lũng Silicon của nước Nga

Thứ Năm, 15/12/2011, 02:45

Có lẽ nơi đây không có thời tiết của California, không có đại dương trong tầm mắt hay nền văn hóa cà phê, song vùng ngoại ô Skolkovo của Moskva sẽ là địa điểm mọc lên Thung lũng Silicon của nước Nga. Skolkovo sẽ là khu công viên khoa học công nghệ thông tin khổng lồ, nơi được nhà nước Nga đầu tư hàng tỉ USD để giúp phát triển công nghệ thông tin nước nhà.

Đó là vùng thôn quê yên tĩnh nằm cách trung tâm thủ đô Moskva của Nga chừng 20km về phía tây, nơi mà giới nhà giàu Nga sở hữu những căn nhà nghỉ hè gọi là "dacha" theo tiếng Nga. Khu công viên khoa học sẽ được xây dựng trên mảnh đất thuộc quyền sở hữu của Bộ trưởng Nông nghiệp Nga gần ngôi làng Nemchinovo. Mặc dù chỉ là vùng thôn dã song Skolkovo có sức thu hút mạnh mẽ đối với những công ty tin học trong tương lai.

Nhà tỉ phú Nga Viktor Vekselberg hy vọng đến một ngày nào đó Skolkovo - hay "Thung lũng Silicon của nước Nga" - sẽ sản sinh ra những nhà khoa học đoạt giải Nobel. Ngoài ra, một ngôi trường thương mại cũng sẽ được xây dựng ở rìa ngôi làng Nemchinovo, cùng với những căn nhà sang trọng gần đó.

Người Nga hy vọng trong tương lai không xa Skolkovo sẽ là nhà của những công ty như Kaspersky Lab, một trong số ít công ty phần mềm có tầm vóc quốc tế của Nga. Kaspersky Lab không nhận được sự hỗ trợ của nhà nước từ khi nó được thành lập trong thập niên 90. Nhưng đồng sáng lập công ty, Natalya Kaspersky, tin tưởng công viên phần mềm Skolkovo sẽ giúp tạo ra một thế hệ mới những doanh nhân trẻ tài năng của nước Nga.

Dự kiến trong tương lai sẽ có khoảng hơn 40.000 người đến sống và làm việc tại khu công viên công nghệ cao có diện tích khoảng 364 hecta này. Được thiết kế để trở thành một "Innograd" (theo tiếng Nga là "thành phố sáng tạo"), Thung lũng Skolkovo sẽ là nơi tập trung phần đông công ty công nghệ cao của Nga cũng như đa quốc gia. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bật đèn xanh cho dự án Thung lũng Skolkovo vào tháng 2/2010, và nhiều tháng sau đó, Skolkovo trở thành từ ngữ phổ biến ám chỉ chương trình hiện đại hóa công nghệ thông tin của Điện Kremlin.

Tháng 6/2010, Tổng thống Medvedev đã có chuyến viếng thăm Thung lũng Silicon ở California của Mỹ để tìm hiểu những gì có thể hay không thể phát triển ở nước Nga và ông đã tiếp xúc với đại diện của các công ty khổng lồ như Google, Apple, Cisco và Twitter. Tổng thống cho rằng thung lũng Silicon của Nga ra đời trong một kỷ nguyên khác và Skolkovo sẽ thu hút sự chú ý của quốc tế. Ông nói: "Nơi đây đặc biệt có ý nghĩa với tôi, bởi vì nó sẽ là nơi chúng ta phát triển công nghệ mới của nước nhà. Đó sẽ là nơi chúng ta xây dựng Viện công nghệ Skolkovo và trung tâm sáng tạo của riêng chúng ta".

Tổng thống Medvedev kỳ vọng vào dự án Skolkovo để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho nước Nga trong tương lai.

Ngoài tổng thống Medvedev còn có nhiều tên tuổi lớn khác của nước Nga sẽ góp phần mang đến thành công cho dự án Skolkovo. Đó là Craig Barret (cựu CEO của Intel) và tỉ phú Viktor Vekselberg của Nga (người đồng sáng lập Foundation Council, bao gồm Chủ tịch Vagit Alekperov của Lukoil và Anatoly Chubais - CEO của Tập đoàn công nghệ nano Nga Rusnano) cũng như hai nhà khoa học vật lý và hóa học đoạt giải Nobel Zhores Alferov và Roger Komberg (lãnh đạo Ủy ban khoa học Skolkovo). Hai dự án lớn đã được xúc tiến ở Skolkovo là thành quả của sự hợp tác giữa những doanh nhân tiếng tăm và chính quyền Nga. Thứ nhất là "Innograd" hay "Thung lũng Silicon của Nga"; và thứ hai là ngôi trường gọi là "Skolkovo - Moscow School of Management".

Tổng thống Medvedev hy vọng Innogard có thể khích lệ những nhà khoa học tài năng của Nga ở lại đất nước để làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao, giảm thiểu nguy cơ "chảy máu chất xám" và biến nước Nga thành quốc gia sáng tạo mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nếu thành công, dự án thung lũng Skolkovo (hay Innograd) sẽ biến nước Nga thành quốc gia tiên phong của nền kinh tế toàn cầu. Nhưng vấn đề còn lại là phải có sự hỗ trợ từ nước ngoài. Để thu hút sự đầu tư của các công ty nước ngoài, chính quyền Nga phải có những cải cách trong chính sách đầu tư kinh doanh.

Tổng thống Medvedev tuyên bố Innograd sẽ cố gắng học hỏi thành công của Thung lũng Silicon của Mỹ và mở đường cho sự cạnh tranh với nó. Thung lũng Silicon trở thành trung tâm công nghệ chủ yếu của nước Mỹ do có sự tài trợ chính của Bộ Quốc phòng Mỹ cùng với một đội ngũ khổng lồ những chuyên gia khoa học hàng đầu tốt nghiệp những trường đại học danh tiếng như là Stanford và U.C. Berkeley. Mục tiêu của Tổng thống Medvedev là tạo dựng một môi trường tương tự như Thung lũng Silicon ở Skolkovo.

Dự án Innograd thể hiện nỗ lực mới nhất của nước Nga nhằm cạnh tranh sánh bước với những quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin. Thậm chí một nhà báo kỳ cựu của Nga gọi Skolkovo là "Đại Kim tự tháp" của Tổng thống Medvedev

Duy Minh (tổng hợp)
.
.