Sở thích sưu tập của một số tỉ phú

Thứ Sáu, 16/11/2007, 19:50
Có người nói rằng có tiền mua tiên cũng được. Tuy nhiên, phần lớn các tỉ phú trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của Forbes không mua tiên mà dùng vào việc sưu tập các của "độc".

S.Truett Cathy, nhà sáng lập tập đoàn thức ăn nhanh có thành phần chính là thịt gà Chick-fil-A này hiện sở hữu chiếc xe hơi mang tên “xe dơi”, loại xe mà người dơi sử dụng trong phim "Batman Returns", năm 1992. Giá của chiếc xe này là 250.000 USD.

Cathy là một trong những người chỉ thích chơi những món đồ đặc biệt nhất. Đối với những người này, tiền không thành vấn đề mà cái chính là họ thích sở hữu những thứ mà người khác không thể có được.

Những món đồ nghệ thuật độc nhất vô nhị thường là những món đồ mà giới tỉ phú thích hơn cả. Nếu giới sưu tập amateur tỏ ra mãn nguyện với một hoặc hai món hàng nghệ thuật nổi tiếng thì những tỉ phú “chịu chơi” chỉ tỏ ra hài lòng khi sở hữu được những món đồ hiếm nhất trong thế giới nghệ thuật.

Balloon Dog.

Tỉ phú người Los Angeles Eli Broad và vợ là những “tín đồ” trung thành nhất của Jeff Koons, người từng có những tác phẩm được bán đấu giá với trị giá 5 triệu USD. Ông Broad đã lùng sục khắp nơi trên thế giới để tìm bằng được bức tượng cao 3m mang tên “Balloon Dog” của Jeff Koons để làm đầy bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân.

Mặc dù không phải là độc nhất vô nhị, nhưng bộ sưu tập nghệ thuật của tỉ phú, nhà đầu tư tài chính Steven Cohen có thể khiến người ta phải choáng. Từ năm 2000 đến nay, Steven Cohen đã bỏ ra 300 triệu USD để chơi nghệ thuật.

Mới đây nhất, tỉ phú này đã ký tấm séc 8 triệu USD để được sở hữu tuyệt tác nghệ thuật của Damien Hirst mang tên “The Physical Impossibility of Death in the Mind of Someone Living”. Tác phẩm này, giới thiệu một con cá mập chết được ngâm trong một bể phoóc môn, vừa được phục hồi nguyên trạng do xác của con cá phân hủy. Xem ra “sự bất tử” không nằm ngoài tầm với của những người giàu nhất hành tinh.

The Physical Impossibility of Death in the Mind of Someone Living.

Một số tỉ phú đã bị nhiễm “vi rút” sưu tập nghệ thuật khi còn rất trẻ. James Goodnight, Tổng giám đốc và nhà sáng lập Tập đoàn phần mềm SAS, có một bộ sưu tập đá quý từ khi còn ở tuổi vị thành niên.

Hay như David Rockefeller, cháu nội của ông vua dầu lửa John Rockefeller, bắt đầu thích sưu tập những con bọ cánh cứng khi cùng gia đình đi nghỉ mát ở Maine, khi đó David Rockefeller mới 10 tuổi.

David Rockefeller và bộ sưu tập bọ cánh cứng.

Không chỉ sở hữu một số mẫu vật về bọ cánh cứng, Rockefeller còn giúp phát hiện nhiều loài mới, và đã có ít nhất 2 đến 3 loài được đặt theo tên ông; đặc biệt là ông chỉ bắt gặp tình cờ chứ không bỏ công tìm kiếm...

Hiện nay, David Rockefeller có đến 157.000 mẫu bọ cánh cứng thuộc 900 loài khác nhau..

Nếu như người lớn thường dạy con trẻ cần biết chia sẻ đồ chơi cho bạn bè thì bài học này đối với đa số giới tỉ phú là không có giá trị. Tuy nhiên, Paul Allen, đồng sáng lập Microsoft, có trị giá tài sản ước tính 17 tỉ USD, có lẽ là người duy nhất trong giới tỉ phú hiểu được bài học này.

Bộ sưu tập máy bay của Paul Allen.

Bắt đầu sưu tầm những chiếc máy bay dùng trong Chiến tranh thế giới thứ 2 từ năm 1998 và cũng đã tu sửa chừng 20 chiếc từ ngày đó đến giờ, mới đây Paul Allen đã cho trưng bày những chiếc máy bay sưu tầm được ở Arlington, bang Washington, và mở cửa tự do cho khách tham quan.

Bộ sưu tập này còn có cả những trang thiết bị bay cá nhân như mũ, phone... của những viên phi công đầu tiên chinh phục bầu trời. “Nó vinh danh những con người đã phụng sự tổ quốc và nhân loại. Những chiếc máy bay này là một phần không thể thiếu của lịch sử. Những di chứng của lịch sử sẽ thực sự có giá trị hơn khi chúng giúp thế hệ sau hiểu được tốt hơn về lịch sử” - Michael Nank, phát ngôn viên của Allen, cho biết

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.