Sông Hàn lung linh bản giao hưởng sắc màu

Chủ Nhật, 03/05/2015, 07:35
Năm 2015, thời gian nghỉ lễ 30-4 và 1-5 được kéo dài đến 8 ngày, trùng thời điểm này ở TP Đà Nẵng diễn ra cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế lần thứ 5. Đây là một cuộc thi trình diễn pháo hoa đặc biệt bởi có sự góp mặt của các đội pháo hoa đến từ 5 châu lục và là những đội đã từng đoạt chức vô địch trong các kỳ thi trước. Vì lẽ đó, trong những ngày nghỉ lễ, đã có hàng vạn lượt du khách từ khắp mọi miền đổ về Đà Nẵng để nghỉ ngơi và chiêm ngưỡng sự kiện văn hóa đặc sắc này.

An ninh trật tự được đảm bảo

Từ sáng ngày 27/4, ở rất nhiều nơi từ sân bay quốc tế Đà Nẵng, Ga Đà Nẵng, Bến xe liên tỉnh… đã tấp nập người từ nhiều địa phương khác đổ về, không khí vô cùng náo nhiệt. Các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn TP Đà Nẵng đã bắt đầu đón nhiều đoàn khách. Các nhà hàng ăn uống, giải khát ở mọi tuyến đường đều trở nên đông đúc. Các hãng xe du lịch,  taxi hoạt động hết công suất phục vụ du khách.

Chiều 28/4, tất cả những ngả đường dẫn về sông Hàn đều chật cứng người, từ 14 giờ 30 phút, trên khán đài xem thi trình diễn pháo hoa quốc tế đã có nhiều du khách đến tìm chỗ ngồi. Trên những cung đường thành phố, các lực lượng thuộc Công an thành phố (CATP) Đà Nẵng đều phải tập trung cao độ trong công tác bảo vệ an ninh trật tự của mình.

Ở chốt bảo vệ phía cuối đường Trần Hưng Đạo, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với Trung tá Nguyễn Đức Thịnh – Phòng CSGT - CATP Đà Nẵng. Trung tá Thịnh cho biết, sau khi thực hiện xong kế hoạch diễn tập bảo vệ và hướng dẫn, từ đầu giờ chiều ngày 28/4, anh cùng đồng đội  phải túc trực tại vị trí đã được phân công để làm công tác bảo vệ và hướng dẫn cho du khách đến tham dự lễ hội pháo hoa quốc tế.

Màn trình diễn pháo hoa trên sông Hàn.

Ở một chốt khác gần khu vực thi trình diễn pháo hoa, Thượng tá Lê Văn Lực – Phó trưởng Phòng CSGT - CATP Đà Nẵng bảo rằng vì nhiệm vụ nên ngay cả trong khi cuộc thi pháo hoa diễn ra, anh và đồng đội vẫn phải bám chốt. Những hình dung về pháo hoa đối với Thượng tá Lực chủ yếu là thông qua lời kể của những người có điều kiện vào xem trình diễn ở phía bên trong khán đài…

Chưa bao giờ công tác đảm bảo an toàn về mọi mặt cho lễ hội trình diễn pháo hoa được triển khai cẩn thận và chi tiết như năm nay. Ngay từ những ngày trước đó, lãnh đạo CATP Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp với các lực lượng nhằm rà soát, thống nhất các phương án bảo vệ ANTT cho Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo cần phối hợp chặt chẽ với biên phòng trong việc mở lối thoát bằng đường thủy khi xảy ra sự cố, cũng như sẵn sàng các phương án cứu thương trên mặt nước nếu có tai nạn từ trên cầu. Xác định đây là thời điểm để các đối tượng tội phạm đổ về gây án nên lãnh đạo CATP Đà Nẵng lưu ý các lực lượng, ngoài việc dồn sức bảo vệ lễ hội pháo hoa phải tăng cường phòng ngừa, cảnh giác. Công tác nắm thông tin đối tượng, công tác tuần tra đêm, công tác kiểm soát lưu trú... tất cả phải được tập trung cao độ.

Các lực lượng không chỉ làm nhiệm vụ của mình được phân công mà phải luôn hỗ trợ lẫn nhau, linh động trong mọi tình huống. Yêu cầu chung nhất phải giữ an toàn tuyệt đối cho lễ hội, bảo vệ thương hiệu pháo hoa của Đà Nẵng, cũng chính là thương hiệu đảm bảo an toàn, trật tự của lực lượng Công an Đà Nẵng.

Lung linh bản giao hưởng sắc màu

Cuộc thi Trình diễn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng lần thứ 7 (2015) với chủ đề "Đà Nẵng – bản giao hưởng sắc màu" vào hai ngày 28 và 29/4 với sự tham gia của các đội quốc tế đến từ 5 châu lục gồm: Nam Phi, Mỹ, Úc, Ba Lan và Đà Nẵng - Việt Nam. Kinh phí tổ chức lễ hội pháo hoa 2015 được huy động hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa với số tiền tài trợ gần 47 tỉ đồng.

Tại bờ Đông sông Hàn, các đội đã có hơn 20 phút trình diễn những màn pháo hoa tinh tế, các bản nhạc mê đắm và phô diễn nét đặc trưng văn hóa của từng quốc gia, có thể nói những màn “ma thuật ánh sáng” đã làm say lòng hàng trăm nghìn lượt du khách. Bên cạnh chương trình chính, Đà Nẵng cũng tổ chức các hoạt động phụ trợ như diễu hành thuyền hoa, xích lô hoa, hoa đăng trên sông Hàn, các trò chơi dân gian, biểu diễn âm nhạc đường phố, vũ hội.

Trên cơ sở những tiêu chí như: ý tưởng, chủ đề, sự đa dạng, phong phú và biến đổi về màu sắc, tính độc đáo và chất lượng của màn trình diễn, quy mô của màn trình diễn và tần suất hiệu ứng, sự đồng bộ giữa âm thanh và hình ảnh, việc lựa chọn nhạc nền, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà nẵng - 2015 cho đội Úc, đội hạng Nhì là Ba Lan; đồng hạng Ba là Mỹ và đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam. Đội Nam Phi được giải khuyến khích.                       

Phát biểu trong đêm bế mạc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định: "Sau 2 ngày tranh tài, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng 2015 đã thành công tốt đẹp với những màn trình diễn điêu luyện, độc đáo, ấn tượng, quy mô hoành tráng của 4 đội quốc tế và chủ nhà Đà Nẵng".

Ông Andrew Howards, Đội trưởng đội Úc không giấu được niềm hân hoan khi đội giành chức vô địch. Ông cho biết: "Cả đội rất hạnh phúc và sung sướng. Lần trước đội chỉ giành giải Ba nhưng lần trở lại này, chúng tôi đã giành giải Nhất, niềm vui như vỡ òa và nhân đôi. Cảm ơn Đà Nẵng, cảm ơn các bạn đã cho chúng tôi một đêm tuyệt vời".

Vẫn còn những hạt sạn     

Những ngày lễ hội ở Đà Nẵng đã qua đi, những du khách từ mọi miền của Tổ quốc và du khách quốc tế đã có những ngày nghỉ ngơi, thưởng thức thật tuyệt vời. Đâu đó, vẫn còn những “hạt sạn” dù là rất nhỏ nhưng đã làm cho bữa tiệc thịnh soạn được chuẩn bị khá tươm tất này mất đi chút thi vị.

Nhiều du khách vẫn than phiền về dịch vụ gửi xe khi họ từ phương xa đến đã bị ép giá một cách oan uổng; nhiều đoàn du khách cá nhân than phiền rằng họ bị chặt chém không thương tiếc khi đến ăn uống tại một vài nhà hàng ở ven biển hay ở khu du lịch bãi Bụt ở bán đảo Sơn Trà. Ai cũng biết rằng, mỗi khi có lễ hội, những gia đình có nhà mặt tiền trên đường Trần Hưng Đạo vào mùa… kiếm tiền (trừ những gia đình không làm dịch vụ).

Nhiều người tham dự đêm trình diễn pháo hoa cho biết: Do không mua được vé, nên họ phải đến liên hệ với những người có nhà mặt tiền cao tầng để kiếm một chỗ ngồi xem pháo hoa. Họ đã phải trả 200.000 đồng/chỗ ngồi (chưa kể tiền ăn uống)… Và tất nhiên đó là những “đột xuất” ngoài tầm kiểm soát của chính quyền.

Hy vọng rằng, ở những mùa lễ hội sau, đặc biệt là Lễ hội pháo hoa quốc tế lần thứ 8 điễn ra vào mùa hè năm 2017. Người dân Đà Nẵng sẽ có những hành động tích cực hơn trong việc tạo dựng thương hiệu cho thành phố mình đang sống… để Đà Nẵng thực sự trở thành điểm đến lý tưởng của du khách muôn phương…

Phan Bùi Bảo Thy
.
.