Sống “quái” kiểu… Mỹ!

Thứ Tư, 12/01/2011, 08:25
Jack Mytton ở Shropshire (Anh) đã lừng danh khi bảo tồn và gìn giữ đến 150 cái quần ống túm kiểu cổ và nuôi khoảng 2.000 con chó săn. Trong một buổi tiệc, ông còn làm cho khách mời cười lăn cười bò khi xuất hiện trong bộ trang phục săn và ngồi trên một con gấu nhồi.

Tuy nhiên, như thế cũng chưa có gì. Một ngày kia, để chữa chứng nấc cục của mình, Mytton đã nhảy vào lửa! Thoát chết dù mình mẩy bỏng nặng, nhưng có hề chi, Mytton mãn nguyện vì "chứng nấc cục cuối cùng cũng hết"...

Có thể nêu ra một  lô những gương mặt đại diện cho giới quái kiệt, John Slater chẳng hạn... Hiện sống trong một căn lều nhỏ ở cao nguyên Scotland, cách Inverness 15km, hồi còn trẻ, Slater là lính cảm tử trong lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh. Không biết tình trạng lập dị xuất hiện từ lúc nào mà Slater ngày càng khác thường. Ông chỉ nhớ đó là khi "tôi bắt đầu cảm thấy mình mất cảm hứng trong việc tìm hiểu cách giết người bằng ngón tay cái"!

Một trong những biểu hiện kỳ cục đầu tiên của Slater xuất hiện là khi ông nêu ý định tình nguyện trải qua 6 tuần nhốt trong một cái chuồng ở Sở thú London cho thiên hạ dòm, nhằm quyên tiền cho quỹ bảo tồn gấu trúc. Tất nhiên, ban giám đốc sở thú không đồng ý. Tức mình, Slater làm theo cách riêng: lang thang suốt 5.000km ở bờ biển Jake Scotland để xin tiền. Dù số tiền thu được rất ít ỏi so với công sức bỏ ra (vỏn vẹn 1.540USD) nhưng hành động của ông đã được nhiều người cảm kích.

Trước khi lên đường, Slater tâm sự với bạn gái: "Anh biết rõ việc mình làm. Anh sẽ cuốc bộ từ Land's End đến John o'Groats" (tổng chiều dài nước Anh). Anh đi bằng chân trần và chỉ mặc bộ đồ ngủ!". Slater đã lên đường trong bộ đồ ngủ màu trắng sọc đỏ, xanh. Tuy đường đi có đoạn toàn sỏi và cây gai, Slater cũng “hành quân” được 20km/ngày. Bốn tháng sau, Slater có mặt ở thị trấn John o'Groats, phía bắc Scotland, nơi một đám đông háo hức đón chờ...

Bây giờ, ở tuổi 60, ông già râu tóc bạc phơ Slater vẫn liên tục thực hiện nhiều cố gắng nhằm quyên tiền cho chiến dịch ủng hộ chăm sóc sức khỏe, nhấn mạnh vào những điểm chính như lợi ích của rau quả, vitamin và các phương thuốc chữa vết thương bằng cây cỏ thiên nhiên. Cho đến nay, Slater vẫn không có mạnh thường quân nào...

Tại Malton (bắc Yorkshire, Anh), tên tuổi Colin Newlove không ai không biết. Là chuyên gia huấn luyện ngựa và nuôi bò giống, Colin nổi danh nhờ một ngày nọ nảy ra ý định dạy bò làm trò... khỉ. Người ta đã cười khúc khích sau lưng Colin. Ông biết, nhưng lòng ông đã quyết. Trong nửa tháng trời, Colin dạy con bò cưng William cách cúi đầu chào, cách quỳ gối phủ phục như voi và cách cho ông cưỡi trên lưng nó để "bò phi, bò phi đường xa" mà cóc thèm dùng yên.

Thế rồi, ngày hội chợ nông nghiệp cũng đến. Colin - với trang phục kị sĩ truyền thống - đã khiến khán giả phải bò lăn bò càng khi cho bò William thực hiện những điều mà trước nay người ta nghĩ rằng chỉ có ngựa mới làm được. Phấn khích, Colin quyết định dạy William cách chạy thi săn, nhằm tham gia cuộc săn truyền thống địa phương Derwent Fox Hounds.

Ngày hội đến. Đám thợ săn (dùng ngựa) ngửa cổ uống rượu ừng ực và công khai chọc quê Colin. Nhưng con bò William kia rồi. Khi tiếng kèn sừng vang lên, William chồm lên phóng nước đại. Nó phi như bay. Còn vọt qua vòng lửa nữa! Màn trình diễn quá ư ngoạn mục. Truyền hình quay trực tiếp và Colin cùng con bò sau này đã được mời tham dự tất cả những cuộc đi săn tổ chức khắp nước Anh! Có người nói rằng chính những người mời cặp bài trùng Colin-William vào các cuộc săn mới là đám lập dị!

Cũng ở Yorkshire, nhưng tại Huddersfield, có nhân vật tên Jake Jonathan Zebedee Mangle-Wurzel, một nông dân nhà nòi. Đến nông trại Jake, người ta thấy tấm bảng to ghi "Túp lều điên rồ nhất tạo tác". Ngay trước cửa nhà, một chuỗi gồm 7 cái bồn cầu được xếp đặt đâu ra đó, có tên "Thác nước bồn cầu của Jake". Ý tưởng là thế này: khi mưa, nước từ mái nhà chảy xuống "bồn cầu 1" rồi từ đó rót xuống "bồn cầu 2", chảy qua "bồn cầu 3" rồi lần lượt xuống "bồn cầu 7"...

Ngoài ra, còn có một chiếc môtô với ghế ngồi cũng là bàn cầu, kèm một chậu rửa bát và cái chắn bùn của xe là khẩu súng máy đồ chơi. Vẫn chưa hết, chiếc môtô đó còn có hai cột buồm - cột chính có buộc thêm cây thu lôi và cột phụ mang cờ Vương quốc Anh cùng những mảnh vải tơi tả. Vậy mới đáng mặt là... "dân chơi chế độ cũ". Jake thích phong cách hippie thời thập niên 60 của thế kỷ trước. Tên thật là John Gray, Jake hồi trẻ từng học kỹ thuật, từng trải qua "ba năm đau khổ trong không quân". Sau đó, Jake làm đủ nghề nhưng "không có gì mang lại ý nghĩa cuộc sống".

Có nhiều lối thoát để vơi thất bại: cạo đầu đi tu, uống rượu, chơi ma túy, qua Ấn Độ học yoga..., nhưng với Jake, ông chọn phương pháp đổi tên, thành Jake Jonathan Zebedee Mangle-Wurzel, và thực hiện những ý tưởng lập dị... Xin nói thêm, cạnh nhà ông còn có một ngôi mộ mà Jake xây cho chính mình. "Tôi muốn được chôn trong ngôi mộ đó, giữa hai khối bê tông hai tấn với một ống tuýp lòi lên mặt đất từ miệng tôi. Bằng cách đó, khi bạn bè đến thăm - Giáng sinh chẳng hạn, họ sẽ rót rượu vào cho tôi. Chỉ như vậy mới bất tử"...

Tạt qua vùng Northamptonshire, hãy "gặp gỡ và đối thoại" với John Ward - người sáng chế dụng cụ làm ấm... nịt ngực. Ý tưởng bắt đầu từ sự cảm thông. "Tôi bắt đầu nghĩ rằng phụ nữ hẳn phải chịu nhiều đau khổ với cái nịt ngực lạnh ngắt vào những sáng giá buốt của nước Anh". Nịt ngực hâm nóng là sự kết hợp của máy sấy tóc và vài cọng dây đồng.

Ward còn có nhiều phát minh nữa mà Thomas Edison cũng phải bái phục là: cái chảo chiên trứng phát ra tiếng nhạc, cái thìa điện dùng khuấy trà và một máy gội đầu hoạt động theo nguyên tắc máy rửa xe hơi. Tuy nhiên, sáng chế Ward thích nhất là chiếc trực thăng nhỏ có thể nhảy điệu polka trên vai khi ông đang cắt cỏ!...

Có thể hỏi rằng lập dị có phải là bệnh không? Bác sĩ David Weeks - nhà tâm lý-thần kinh học tại Bệnh viện Edinburgh, người từng bỏ ra 15 năm chuyên nghiên cứu hiện tượng lập dị trên hơn 1.000 quái kiệt - cho biết, nhiều người cho rằng lập dị là triệu chứng của bệnh điên ở dạng nhẹ. Weeks cho rằng, dân lập dị không bị hỏng hay rối loạn chức năng thần kinh. Chỉ số thông minh của họ bình thường, họ sống hạnh phúc hơn nhiều người trong chúng ta và thường thọ hơn đến 10 năm!

A.V. (tổng hợp)
.
.