“Sống sót khỏi R. Kelly”

Thứ Ba, 22/01/2019, 09:35
Đó là tên của một bộ phim tài liệu có tên tiếng Anh là “Surviving R. Kelly (Tạm dịch: Sống sót khỏi R. Kelly) gồm sáu phần của kênh Lifetime được chiếu mở màn đầu năm mới 2019 tại Mỹ. Phim mô tả chi tiết những cáo buộc của phụ nữ da đen về hành vi lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của ngôi sao nhạc hip hop R. Kelly.

Hành vi của nam ca sĩ được cho là đã diễn ra trong 20 năm qua mà chưa bị xét xử.

Những ngày này R. Kelly đang bị sốc nghiêm trọng tới mức phải nhập viện, và hiện các bác sĩ riêng gần như phải thường trực tại nhà để trợ giúp ông sau những lời cáo buộc của các nạn nhân và chỉ trích dữ dội của dư luận.

Cơn thịnh nộ của cộng đồng

Một lần nữa sau 20 năm dai dẳng, những scandall về tội ấu dâm của R. Kelly đã lại bùng phát lên. Đầu năm 2019 này, R. Kelly đang là cái tên tai tiếng nhất showbiz Mỹ và thế giới vì bộ phim tài liệu “Surviving R. Kelly”(Sống sót khỏi R. Kelly) gồm sáu phần của kênh Lifetime, được khởi chiếu ngày đầu tiên của tháng 1-2019 cho đến hết tuần. Bộ phim với sự kỳ công của nhà làm phim, phê bình âm nhạc Dream Hampton đóng vai trò giám đốc sản xuất.

Tác phẩm có sự tham gia của các nghệ sĩ như John Legend, Chance the Rapper và Stephanie Edwards, thu hút 1,9 triệu người xem.Nội dung phim mô tả chi tiết những cáo buộc của phụ nữ da đen về hành vi lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của ngôi sao âm nhạc R. Kelly. Hành vi của nam ca sĩ được cho là đã diễn ra trong 20 năm qua mà chưa bị xét xử.

“Sống sót khỏi R. Kelly” đang là chủ đề hot trong giới nghệ sĩ Mỹ.

Thông điệp mà bộ phim đưa đến cho R. Kelly và các cơ quan pháp luật ở Mỹ rằng tội ác của ngôi sao R. Kelly đã được các nhân chứng vạch trần, song không hiểu vì lí do gì “con quỷ đội lốt nghệ sĩ” này vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật .

Sau khi phim được trình chiếu, R.Kelly bị dư luận chỉ trích. Nhiều người biểu tình trước phòng thu của nam ca sĩ đòi tẩy chay ông. Các dự án âm nhạc của ông đang bị khủng hoảng. Ông còn làm ảnh hưởng tới đồng nghiệp Lady Gaga, vì trước đó cô  hợp tác với nam danh ca này trong single “Do what u want” năm 2013.

Nội dung ca từ bài “Do what u want” khá nhạy cảm, trong đó nói về chuyện một phụ nữ cho phép người đàn ông làm bất cứ điều gì với cơ thể mình. Vì thế mới đây, trước cơn sốt của bộ phim "Sống sót khỏi R. Kelly", Gaga đã phải lên tiếng chỉ trích người đồng nghiệp của mình và khẳng định bản thân luôn ủng hộ những nạn nhân bị xâm hại. Đồng thời, Lady Gaga đã cho gỡ ca khúc “Do what u want” khỏi các dịch vụ streaming, chỉ có phiên bản hát cùng Christina Aguilera được giữ lại.

Trước đó, cùng với các ngôi sao nổi tiếng như Woody Allen, Michael Jackson, Roman Polanski, Rob Lowe và cả R. Kelly là những ngôi sao bị truy tố tội ấu dâm nhưng đều thoát án tù. Năm 2008, R. Kelly đã từng được tuyên bố trắng án với 14 tội danh liên quan đến ấu dâm.

Theo đó một đoạn video vô danh tố cáo Kelly quan hệ tình dục với một cô bé vào năm 2002, tuy nhiên một bồi thẩm đoàn của Chicago kết luận Kelly vô tội khi không xác định người đàn ông trong đoạn video có phải chính xác là nam ca sĩ không.

Cơn thịnh nộ từ công chúng sau khi bộ phim công chiếu lại càng ảnh hưởng trầm trọng đến tâm lý của nam danh ca, khiến cho ông phải đến bệnh viện điều trị. Đêm thứ tư tuần vừa qua, R. Kelly đã đi ăn mừng sinh nhật mình tại một hộp đêm.

Theo TMZ, nam danh ca muốn bước ra phố để chứng tỏ mình không làm gì sai phải trốn tránh. Tuy nhiên, sự thật là scandal này đã làm suy sụp tinh thần của R. Kelly.

R. Kelly và một trong số những nạn nhân đứng ra tố cáo.

Tài năng và bệnh hoạn

R. Kelly sinh ngày 8-1-1967 tại Mỹ, là một ca sĩ hip hop và R&B, kiêm nhạc sĩ và là nhà sản xuất đĩa nhạc. R. Kelly bắt đầu nổi tiếng vào năm 1991 sau khi phát hành đĩa đơn "She got that vibe" từ album đầu tay “Born into the 90's”. Kelly là tác giả của ca khúc nổi tiếng“You are not alone” từng được ngôi sao Michael Jackson thể hiện thành công.

Các bản hit của ông phải kể đến là “I believe I can fly”, “If I could turn back the hands of time”, “The world's greatest”. Năm 2011, ông được vinh danh là nghệ sĩ R&B thành công nhất trong 25 năm qua bởi Billboard. Hiện tại, Kelly, 52 tuổi được đánh giá là một trong những ca sĩ dòng nhạc R&B thành công nhất trong 25 năm qua, âm nhạc của ông chủ yếu nói về tình yêu và đam mê với phụ nữ.

Tờ BuzzFeed News từng in bài báo tố Kelly có một ngôi nhà bốn phòng ngủ với không khí của một "giáo phái" dành cho các phụ nữ trẻ - những người dường như đã si mê R.Kelly đến mức mê muội và sẵn sàng "trao thân" cho ông. Mới đây, tờ Washington Post (Mỹ) đăng bài viết trong đó 6 phụ nữ từng có liên hệ với Kelly khẳng định mối quan hệ của họ với ông là bị lạm dụng. Kelly phủ nhận những lời tố cáo này.

Đài BBC cũng đã thực hiện đến 3 phim phóng sự tiết lộ về góc khuất đen tối trong đời sống của Kelly, cách ông sử dụng phụ nữ cho thú vui tình dục chứ không yêu thương họ. Thông tin được chính người xử lý âm thanh làm việc cùng Kelly trong phòng thu khẳng định. Phụ huynh của nhiều nữ nạn nhân và cả chính các nạn nhân cũng công khai đứng ra tố cáo Kelly khiến dư luận dậy sóng.

Kelly hiện là nhân vật trung tâm của một chiến dịch tẩy chay có tên “#MuteRKelly”. Những người phản đối ca sĩ đã kêu gọi những công ty có liên quan đến việc kinh doanh âm nhạc của Kelly ngừng hợp tác với ông và lời kêu gọi cuối cùng đã đến tai “ông lớn” Spotify. Spotify là dịch vụ nghe nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới và có khoảng 75 triệu người đăng kí sử dụng thường xuyên. Thuật toán của Spotify giúp có thể gợi ý người dùng danh sách nhạc và bài hát phù hợp với gu của họ. Mặc dù nhạc của Kelly vẫn được lưu trong kho nhạc của dịch vụ này nhưng nó sẽ không bao giờ được tự động giới thiệu đến người nghe nữa.

Toàn bộ danh sách nhạc và gợi ý bài hát của ca sĩ nhạc R&B người Mỹ R. Kelly đã bị Spotify khoá sóng. Đây là kết quả của cuộc vận động nhằm tẩy chay ca sĩ, người bị cáo buộc về những hành vi tình dục sai trái do nạn nhân, đồng nghiệp lên tiếng tố cáo trong năm qua.

Shophiare Kim (tổng hợp)
.
.