Songdo - Thành phố kỹ thuật số đầu tiên

Thứ Năm, 15/11/2007, 21:10
Thành phố này sẽ ra đời vào năm 2014 tại Hàn Quốc. Các kỹ thuật tin học sẽ ngự trị khắp nơi, phục vụ và kiểm soát con người.

“Chào mừng đến Songdo”

Một khi đã qua cổng vòm màu xanh lục bắc ngang xa lộ, người ta rời khỏi thế giới thực tại để bước vào Hàn Quốc ảo. Thành phố được xây dựng cách Séoul 60km là một phòng thí nghiệm trị giá 25 tỉ USD, hoàn toàn được tài trợ bởi ngành công nghiệp tư nhân. Tạm thời đó chỉ là một công trường bao la rộng 600ha lấn biển, nhưng khi nó mở cửa vào năm 2014, sẽ là “U-City” đầu tiên trên thế giới.

Bí mật của nó là kỹ thuật tin học sẽ được áp dụng tối đa. “Máy tính sẽ có mặt khắp nơi, trong văn phòng, trong những căn hộ, ngoài đường, và mọi hệ thống, dù là phục vụ cho người dân, các xí nghiệp hay cơ sở y tế, đều có thể trao đổi dữ liệu cho nhau” – những nhà thiết kế giải thích.

Đó là 2 công ty Gale International (Mỹ) và Posco (Hàn Quốc). “Bạn mơ ước, và chúng tôi xây dựng” – một tấm biển dưới chân một ngọn tháp cho biết. Và những gì mọc lên từ dưới đất đều đã có người mua. Bán cho ai và giá bao nhiêu thì vẫn còn được giữ kín. Nhưng Songdo sẽ tiếp nhận 500 nghìn người làm việc tại chỗ vào năm 2020, trong đó có một nửa cư ngụ tại đấy.

Những văn phòng siêu hiện đại, 9.000 căn hộ, một trung tâm hội nghị quốc tế, nhiều trung tâm thương mại với đường nét viễn tưởng, một bệnh viện tối tân nhất, một trung tâm văn hóa, một bảo tàng, một khách sạn 5 sao, một sân golf, tất cả đều được tính toán để dân cư Songdo hưởng được một cuộc sống sang trọng trong các điều kiện tốt nhất.

Tại đấy sẽ tập trung những gì tốt nhất của mọi thành phố trên khắp thế giới. Vì thế sẽ có một tòa nhà giống như Nhà hát ở Sydney, một Central Park giống như ở New York, những con kênh như Venise.

Tâm sự của Jorge O

Nelson, chủ tịch ngôi trường quốc tế tương lai, khiến người ta sửng sốt. Mỗi ngày trường nhận được 10 đơn xin đăng ký của các gia đình Hàn Quốc trong khi trường chỉ bắt đầu mở cửa vào tháng 9/2009. “Người Hàn Quốc rất chuộng kỹ thuật số và chúng tôi giới thiệu một loại hình giáo dục kỹ thuật số cá nhân hóa để giúp ta theo dõi học sinh theo thời gian thực” - Jorge O. Nelson cho biết.

Một loại hình giáo dục dựa trên một hệ thống giúp cho phụ huynh và giáo viên theo dõi học sinh khắp nơi trong thành phố. Songdo đã dự trù trong từng chi tiết một kịch bản mà người ta nghĩ chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng.

Chỉ với một chiếc chìa khóa, người ta có thể đi tàu điện, trả tiền đậu xe, mở cửa nhà, xem ca nhạc, xem phim hay thuê xe đạp. Các thùng rác công cộng sử dụng thẻ nhận dạng và sẽ trừ thẳng vào tài khoản ngân hàng của các bà nội trợ khi tái chế lon đồ hộp hay vỏ chai.

Sàn nhà của người già có thể cảm nhận được sự té ngã và sẽ báo ngay cho cơ quan cấp cứu khi có sự cố. Các máy điện thoại di động lưu giữ những thông số sức khỏe của chủ nhân và tự động gọi cho bác sĩ khi có một sự bất thường. Các bóng đèn sẽ điều chỉnh độ sáng tùy theo ánh sáng môi trường bên ngoài

Minh Luân (theo Le Figaro)
.
.