Stevie Wonder - Sứ giả hòa bình thứ 11 của Liên Hiệp Quốc

Thứ Tư, 23/12/2009, 22:55
Tổng thư ký Liên hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon vừa ra quyết định bổ nhiệm nhạc sĩ - ca sĩ - nhạc công Stevie Wonder làm sứ giả hòa bình của LHQ. Bà Mari Okabe - đại diện của Tổng thư ký LHQ tuyên bố rằng Stevie Wonder - người bị mù bẩm sinh nhưng đã được mến mộ trên toàn thế giới nhờ tài năng của mình là một tấm gương đối với nhiều người.

Stevie Wonder sinh ngày 13/5/1950. Ông đã từng ghi âm hơn 30 bài lọt vào top 10 bài hát được thịnh hành nhất của Mỹ và giành tổng cộng 22 giải Grammy - kỷ lục cao nhất mà một nam ca sĩ hát solo từng giành được.

Stevie Wonder nổi tiếng không chỉ nhờ tài năng của mình mà còn cả các hoạt động từ thiện. Ông tham gia tích cực vào hoạt động của một loạt các quỹ giúp đỡ những người bị những căn bệnh khác nhau. Nhà hoạt động âm nhạc này thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn ở Mỹ cũng như nước ngoài để quyên tiền giúp đỡ những người có hoàn cảnh bất hạnh.

Ngoài ra, Stevie Wonder còn được biết đến như là một chiến sĩ đấu tranh vì quyền con người. Trong những năm 80 của thế kỷ trước, ông là người đứng đầu phong trào tuyên bố ngày sinh của Martin Luther King là ngày quốc lễ của Mỹ. Ông cũng là người tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Aparthei ở Nam Phi.

Tổng thư ký LHQ cũng nêu rõ, ông ngưỡng mộ Stevie Wonder vì đã  thường xuyên đấu tranh để làm cho thế giới tốt hơn, đồng thời bảo vệ quyền con người và quyền công dân của những người không may mắn trong cuộc sống.

Theo ông, Stevie Wonder là nguồn khích lệ đối với giới trẻ trên toàn thế giới, vì đã chứng tỏ rằng có thể đạt được nhiều thứ dù có những hạn chế về  khả năng thể lực. Stevie Wonder trở thành sứ giả hòa bình thứ 11 của LHQ.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon bắt tay chào đón Stevie Wonder.

Ông gia nhập đội ngũ 10 người nổi tiếng đã trở thành sứ giả hòa bình trước ông như Công chúa Jordani Haya Bint Al Hussein, chỉ huy dàn nhạc kiêm nghệ sĩ piano người Israel gốc Argentina Daniel Barenboim, đạo diễn - diễn viên người Mỹ George Clooney, nhà văn nổi tiếng Brazil Paulo Coelho, nữ nghệ sĩ vĩ cầm người Nhật Midori, đạo diễn - diễn viên người Mỹ Michael Douglas, nữ tiến sĩ Jane Goodall - người sáng lập phương pháp độc đáo nghiên cứu cuộc sống của loài tinh tinh, nghệ sĩ đàn violonxen người Mỹ gốc Trung Quốc Yo-Yo Ma, nữ diễn viên đoạt giải Oscar người Nam Phi Charlize Theron, nhà văn - nhà hoạt động nhân đạo người Mỹ gốc Romania - chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm 1986 - người sống sót trong cuộc tàn sát chủng tộc của phát xít Đức Elie Wiesel.

Danh hiệu cao quý Sứ giả hòa bình của LHQ được trao cho những nhà hoạt động xuất sắc trong lĩnh vực nghệ thuật, âm nhạc và thể thao  - những người đồng ý  hỗ trợ trong việc thu hút sự chú ý của xã hội quốc tế đối với hoạt động của LHQ. Những người này có thể được gọi là "công dân thế giới"

H.T. (theo Newsru.com)
.
.