Sự cố thẻ ngân hàng năm 2010 và lời cảnh báo

Thứ Ba, 19/01/2010, 21:50
Do sai sót phần mềm, gần 30 triệu người sử dụng thẻ ngân hàng ở Đức (chiếm 1/4 tổng số thẻ lưu hành ở Đức) bị sự cố đã không thể rút tiền mặt hoặc  không thể thanh toán các hóa đơn. Phần mềm này không nhận diện được năm 2010, sự cố tương tự như Y2K vào năm 2000 vì máy không nhận diện được năm 2000, thay vào là năm 1900.

Hiệp hội Ngân hàng DSGV cho biết, có khoảng 20 triệu thẻ electronic cash (EC) và khoảng 3,5 triệu thẻ tín dụng thông thường do các thành viên trong hiệp hội phát hành đã bị ảnh hưởng. Họ gọi đây là "sự cố Y2K đến muộn".

Hiện ở Đức có khoảng 93 triệu thẻ EC được lưu hành. Theo Hiệp hội BDB, khoảng 2,5 triệu thẻ của họ đã bị hỏng. BDB là hiệp hội ngân hàng thương mại tư nhân, bao gồm những ngân hàng lớn như Deutsche Postbank AG, Commerzbank AG và Deutsche Bank AG.

Một hiệp hội khác là BVR góp thêm 4 triệu thẻ. Điều đáng ngạc nhiên là những loại thẻ tân tiến, được gắn chip có hệ thống bảo mật cao hơn lại là nạn nhân chủ yếu. Trong khi đó, hầu hết khách hàng dùng loại thẻ truyền thống với một lớp từ tính đơn giản ở phía sau vẫn hoạt động bình thường.

Trong khi đó, các ngân hàng thì khá kín tiếng. Ngân hàng bán lẻ lớn nhất nước Đức Postbank từ chối bình luận. Ngân hàng lớn nhất nước Đức là Deutsche Bank thì khẳng định không có khách hàng nào của họ bị ảnh hưởng bởi sự cố trên.

Hiện có khoảng 25.700 máy thanh toán thẻ đã được sửa chữa, nhưng vẫn còn 1/3 số lượng máy trên toàn quốc được báo cáo vẫn đang trục trặc. Theo Hiệp hội Ngân hàng DSGV, sẽ mất khoảng một tuần để mọi thứ trở lại bình thường.

Hàng ngàn người đã không thể đi nghỉ năm mới chỉ vì không thể rút được tiền mặt. Nhiều người bi thảm hơn, bị kẹt ở các khu trượt tuyết vì không thể thanh toán tiền khách sạn và nhà hàng. Số khác may mắn hơn đã xếp hàng dài trước các ngân hàng để kịp rút tiền.

Thế nhưng điều đáng nói là công ty sản xuất thẻ của Pháp mang tên Gemalto mới chính là "thủ phạm". Sự cố gây thiệt hại 300 triệu euro cho công ty này để khắc phục. Gemalto đã phải bỏ tiền ra để đền thẻ mới cho khách hàng có thẻ gặp trục trặc. May mà thẻ của Gemalto phát hành tại các nước khác không bị sự cố.   

Tại Australia, nhiều điện thoại di động khi gửi e-mail năm 2010 đã bị sửa đổi thành 2016 do lỗi của hệ điều hành từ các nhà cung cấp điện thoại. Hãng Microsoft đã được thông báo về sự cố này và đang tìm cách khắc phục. Sự cố tương tự cũng ảnh hưởng tới các máy tính tiền ở những cửa hàng bán lẻ (gọi là POS).

Những máy này cũng dùng hệ điều hành của Microsoft khi hiểu năm 2010 thành 1016 đã hiểu nhiều thẻ thanh toán trong năm 2010 đã "hết hạn thanh toán". Ngân hàng Queensland là đơn vị bị sự cố này nhiều nhất với hệ thống hơn 8.000 máy POS và hàng trăm ngàn thẻ mang tên Eftpos với hệ điều hành của Hãng Keycorp.

Từ 2 sự cố trên, nhiều nhà quản lý ngân hàng đã có lời khuyên "thật thà" dành cho khách hàng là: nên sử dụng song hành vừa thẻ vừa tiền mặt, vì khi thẻ gặp sự cố đã có tiền mặt. Sự việc đang đặt các nhà quản lý thẻ ở cả EU và Australia nhiều vấn đề về tiêu chuẩn cho các thẻ thanh toán.

Hiện nay, tình trạng nhiều công ty phát hành thẻ đã phớt lờ các quy định về đảm bảo an toàn cho việc sử dụng thẻ của khách hàng. Thẻ không an toàn, ngoài việc có thể gặp sự cố còn có thể dễ bị những kẻ bất lương xâm nhập lấy cắp tiền. Theo ước tính của các chuyên gia an ninh Mỹ, hàng năm, những người dùng thẻ thiệt hại khoảng 500 triệu USD do sự cố lẫn bị lấy cắp.

Đây cũng là chủ đề gây tranh cãi giữa các chính phủ và ngân hàng về tiêu chuẩn quốc tế về thẻ mang tên EMV. Đây là tiêu chuẩn được hình thành từ các đại gia về thẻ gồm Europay, MasterCard và Visacard. EMV được áp dụng lần đầu tiên năm 1995.

Các tiêu chuẩn của EMV cho tới nay được xem là có tính an toàn cao. Sự cố tại Đức vừa qua phần lớn rơi vào loại thẻ không sử dụng tiêu chuẩn của EMV

Trường Minh (tổng hợp)
.
.