Sự thật đen tối về ngôi sao mạng xã hội David Dobrik

Thứ Bảy, 03/04/2021, 11:10
David Dobrik, YouTuber 24 tuổi đã được vinh danh là nhân vật được yêu thích nhất trên mạng xã hội của Thế hệ Z trong một cuộc khảo sát từ công ty phân tích tài chính Piper Jaffray năm 2019 và 2020.

Hiện tại, David đang là một trong những vlogger nổi tiếng bậc nhất Youtube với 20 triệu người theo dõi và hàng tỉ lượt xem; sở hữu khối tài sản trị giá hàng chục triệu USD cùng nhiều hợp đồng quảng cáo lớn. Tuy nhiên, sự nghiệp của chàng trai gốc Slovakia này đang trên vực thẳm do những bê bối tình dục và các cáo buộc bắt nạt nhắm vào anh.

Từ đứa trẻ nhập cư đến ngôi sao mạng xã hội

David Dobrik sinh năm 1996 tại Slovakia nhưng di cư đến thành phố Illinois, Mỹ cùng gia đình khi lên 6 tuổi. Khi còn theo học trường Trung học phổ thông Vernon Hills, David sớm bộc lộ năng khiếu tennis, được cử đi thi đấu giải vô địch tennis thiếu niên cấp bang và đạt huy chương đồng hạng mục đôi nam. Tuy nhiên, David quyết định không đi theo con đường thi đấu chuyên nghiệp mà chuyển đến Los Angeles sau khi học xong trung học phổ thông để thực hiện giấc mộng làm người nổi tiếng.

Sự nghiệp của David bắt đầu tháng 4-2013 khi anh 17 tuổi trên mạng xã hội Vine – một nền tảng chia sẻ video trực tuyến cho phép người dùng đăng tải những video dài 6 giây. Nội dung hài hước và đầy tính giải trí cùng những trò chơi khăm thú vị đã nhanh chóng khiến vlogger trở thành một ngôi sao trên Vine với 120.000 lượt theo dõi năm 2014 và 1,5 triệu năm 2015. Để duy trì sức nóng của bản thân, David liên tục hợp tác với những ngôi sao Vine như Liza Koshy, Gabbie Hanna và Jason Nash.

 Sau khi Vine biến mất, David chuyển hướng sang YouTube vào năm 2015 và độ nóng của chàng trai không hề có dấu hiệu suy giảm. Các vlog của anh trên kênh YouTube mang tên “David Dobrik” thường dài hơn 4 phút, chủ yếu kể về cuộc sống hằng ngày của anh cùng những người bạn nổi tiếng, hài kịch ngắn. Ngoài ra, anh còn lập 2 kênh Youtube phụ năm 2016 để tâm sự với người hâm mộ, đăng tải hậu trường các video và quảng cáo. Anh được YouTube trao tặng danh hiệu “Nút Kim Cương” năm 2018 sau khi cán mốc 10 triệu người theo dõi và được tạp chí danh tiếng PAPER đưa vào danh sách “10 ngôi sao mạng xã hội có sức ảnh hưởng nhất trong năm”. Tính đến tháng 2-2021, David đã có 28 triệu người theo dõi trên 3 kênh YouTube của mình và thu nhập hàng năm của vlogger này có thể lên đến 15 triệu USD.

Nét đặc trưng trong những video của David là những hành động hào phóng bất ngờ, thu hút sự chú ý của người xem. Dưới khoản tài trợ của Công ty bán vé SeatGeek, David đã tặng cho những người hâm mộ ngẫu nhiên 19 chiếc xe ô tô, trong đó có 4 chiếc Tesla và 6 chiếc xe Mercedes-Benz hạng sang cùng 1 siêu xe Lamborghini. Lần khác, David còn thưởng 10.000 USD cho bất cứ sinh viên đại học nào đánh thắng anh trong một trận... bóng bàn. Thi thoảng, David cũng “đổi gió” bằng cách thực hiện những video thí nghiệm khoa học mới mẻ, hoặc những thử thách hết sức nguy hiểm như múa lửa bằng chân hoặc phi dao... Vlogger trẻ tuổi còn được biết đến nhờ những trò chơi khăm gây sốc…

David còn được biết đến qua chuyện tình của anh với nữ vlogger triệu view Liza Koshy, và tuy hai người đã chia tay năm 2018, video thông báo việc David và Liza đã kết thúc mối quan hệ đến giờ đã nhận được 50 triệu lượt xem.

Có thể nói, danh tiếng của David đã đạt đến đỉnh cao trong giai đoạn 2019 -2021 khi anh nắm trong tay vô số hợp đồng quảng cáo với những tập đoàn danh tiếng, dẫn chương trình cho vô số giải thưởng uy tín, thường xuyên xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia và giữ ngôi đầu trên các bảng xếp hạng bầu chọn những ngôi sao mạng xã hội có sức ảnh hưởng lớn tại Mỹ. Nhiều chuyên gia truyền thông nhận định David Dobrik không đơn thuần chỉ là một vlogger mà là một người kiến tạo nội dung chuyên nghiệp với những sản phẩm được đầu tư bài bản, bằng chứng là David được toàn quyền quyết định nội dung quảng cáo chứ không cần phải nhận chỉ dẫn của các nhãn hàng.

Thế nhưng, sự nghiệp của David đang lung lay dưới sức nặng của hàng loạt cáo buộc quấy rối và lạm dụng tình dục, bắt nạt đồng nghiệp và phân biệt chủng tộc.

Sự thật đen tối sau những video Youtube

Người đầu tiên lên tiếng tố cáo David chính là anh Joseth Francois, một trong những người bạn thân trong nhóm sản xuất vlog của David và cũng thường xuyên xuất hiện trên các video chơi khăm của vlogger.

Tuy nhiên, sau 4 năm và hàng chục triệu lượt xem, anh Joseth bắt đầu lên tiếng về những hành vi phân biệt chủng tộc mà anh phải chịu đựng, cũng như việc anh bị quấy rối trong một video nhằm ngăn chặn những hành vi tương tự, cũng như để bảo vệ bản thân. Trong phần chia sẻ của mình với hai người dẫn chương trình Hila và Ethan Klein trên kênh H3 đầu năm 2021, Joseth kể lại một video quay cảnh anh mở tủ lạnh và hàng chục quả dưa hấu rơi ra. Đối với những người da màu như anh Joseth thì đây là một trò đùa cực kì xúc phạm, vì theo quan niệm cũ của người Mỹ, nô lệ da màu chỉ được phép ăn thức ăn rẻ tiền như dưa hấu và gà rán, và những người nô lệ chỉ cần như thế là đủ. Tuy nhiên Joseth không thể nêu ý kiến vì sợ bị khai trừ khỏi nhóm bạn của David và mất cả sự nghiệp. Kể từ đó, David liên tục biến anh thành nạn nhân của những trò đùa phân biệt chủng tộc, còn người hâm mộ thì thường xuyên quấy rối anh trên mạng xã hội. Lúc đầu, Joseth đã cố gắng cho qua và tin rằng David chỉ là một người đùa dai, nhưng sự cố sau đó đã khiến Joseth không thể im lặng được nữa.

Ngôi sao YouTube David Dobrik hiện đang phải đối mặt với những bê bối nghiêm trọng.

Tháng 6-2017, David đăng tải một video có tựa đề “Anh ta tưởng mình đang hôn một cô gái” và hiện video đã đạt gần 10 triệu lượt xem. Trong video, David tuyên bố mình sẽ chơi khăm Joseth bằng cách nói dối Joseth sẽ được hôn cô bạn Corinna – cũng là một thành viên trong nhóm làm vlog của anh – tuy nhiên thực ra, Joseth phải hôn anh bạn Nash. Joseth bị bịt mắt, không rõ chuyện gì đang xảy ra, còn David thì liên tục cổ vũ hai người bạn. Sau khi được xem video, Joseth đã bị sốc và cảm thấy bị quấy rối bởi chính hai người bạn của mình. Anh quyết định nói chuyện một cách thẳng thắn với David và Nash vì Joseth cho rằng hai người đó chính là nguồn cơn của sự việc. Nhưng thay vì xin lỗi bạn, David và Nash hứa sẽ trả cho Joseth một khoản tiền lớn để anh không làm to chuyện. Joseth đã không nhận tiền, nhưng vẫn quyết định giữ im lặng. Tuy nhiên, sau khi đợt biểu tình vì quyền của người da màu tại Mỹ nổ ra vào năm 2020, Joseth nhận ra mình cần phải được tôn trọng, và việc David vẫn để lại những video nhạo báng Joseth trên YouTube khiến anh cảm thấy tổn thương, như thể anh phải hạ thấp bản thân và màu da chỉ vì danh tiếng và tình bạn.

Bê bối tiếp theo, và cũng là bê bối lớn nhất David đang phải đối mặt chính là việc Durte Dom, bạn thân nhất đồng thời là diễn viên chính trong hàng loạt video của David, đang bị cáo buộc đã lạm dụng tình dục một cô gái trẻ khi quay video cho David.

Durte Dom thân thiết với David từ khi hai người còn học trung học phổ thông, và hai người đã đồng lòng bỏ học đại học, chuyển đến Los Angeles. Trong những video của David, Dom thường đóng vai một anh chàng đào hoa, thích trêu ghẹo phụ nữ và có nhiều hành vi quấy rối tình dục… thế nhưng David vẫn liên tục khen ngợi người bạn của mình và đưa Dom lên hàng “ngôi sao” trong hàng loạt video chục triệu view. Sự tín nhiệm của David dành cho bạn vẫn không hề sụt giảm kể cả khi hàng loạt nữ YouTuber khác tố Dom quấy rối họ năm 2017. Đáp lại những lời cáo buộc này, Dom khẳng định những lời tố cáo không hoàn toàn là sự thật, và lỗi lầm duy nhất của anh chỉ là… quá háo hức khi được tiếp xúc với phái nữ.

Joseth Francois, người lên tiếng tố cáo bị David và nhóm bạn hành xử phân biệt chủng tộc.

Nghi án tiếp tay cho kẻ lạm dụng tình dục

Khủng hoảng gần đây của Dom còn nặng nề hơn những tranh cãi anh vấp phải trong quá khứ gấp nhiều lần. Trong một video năm 2018 mang tựa đề “Cô gái nghịch dại”, David đã quay lại cảnh Dom thuyết phục 4 cô gái quan hệ tình dục. Theo như lời dẫn của David, lúc đầu các cô gái đã cương quyết từ chối Dom, nhưng nhờ vào “kĩ năng đàm phán đỉnh cao”, tay chơi này đã thuyết phục được 2 cô gái thân mật với mình. David quay lại cảnh hai cô gái đi cùng Dom vào phòng, thậm chí vlogger còn yêu cầu một người bạn khác hé mở cửa để cả nhóm cùng… nghe lén. Trong đoạn kết của video, Dom khẳng định mình đã vượt qua thử thách và reo hò cùng những người bạn thân.

Tháng 2-2019, David xóa video  này nhưng không tiết lộ lý do. Trong một bài báo được đăng tải tháng 3-2021 trên tờ Business Insider, Hannah - một trong 2 cô gái xuất hiện trong video đã khẳng định mình bị Dom lạm dụng tình dục, và cô đã bị David cùng các bạn của anh chuốc say đến gần bất tỉnh. Bạn của Hannah là Sarah cho biết Jeff Wittek và Todd Smith – hai thành viên của nhóm sản xuất vlog – đã mua rượu và ép các cô gái uống. YouTuber Trisha Paytas, người cũng có mặt ở bữa tiệc, đã bỏ về vì e ngại khi thấy có quá nhiều cô gái dưới tuổi vị thành niên phải uống rượu.

Theo như bài báo trên tờ Insider, Hannah đã bị chuốc say đến mức không còn nhận thức, và một số người bạn của nạn nhân phải “giải cứu” Hannah khỏi Dom. Sau khi mọi sự đã rồi, Sarah đã phải vào phòng và mặc quần áo giúp nạn nhân vì Hannah thậm chí không thể tự đứng và tự ngồi. Cuối cùng, Sarah và một người bạn khác phải dìu Hannah về nhà. Trong một bức ảnh đã được lan truyền trên Internet, Hannah đang mê man và tựa vào các bạn, còn David cùng Dom và cả nhóm sản xuất đang đứng gần đó. Sau đó, David đùa với bạn bè rằng có lẽ sau video này, tất cả sẽ phải vào tù.

Durte Dom, người bạn thân của David, đang vướng vào nghi án xâm hại tình dục một phụ nữ khi quay vlog.

Dom, người từng tự nhận mình “không thể bị tẩy chay” đã biến mất khỏi mạng xã hội sau khi nạn nhân lên tiếng. Còn David bị hàng loạt người nổi tiếng phê phán vì đồng lõa với Dom, tạo điều kiện cho bạn mình lạm dụng nạn nhân và không can thiệp cho dù có nhận thấy Hannah đã không còn tỉnh táo. Đáng trách hơn, David còn cho đăng tải video này, cho dù nạn nhân đã yêu cầu anh gỡ đoạn phim xuống.

Hiện tại, hàng loạt công ty lớn đã chấm dứt hợp đồng quảng cáo với David sau vụ bê bối bao gồm tập đoàn game EA, HBO Max, hãng sách nói Audible, Hello Fresh, General Mills, Bumble, Honey… và cả SeatGeek – nhà tài trợ nhiều năm của anh. Ứng dụng chỉnh sửa ảnh Dispo mà David đồng sáng lập cũng quyết định sa thải David. Nhiều chuyên gia truyền thông dự đoán danh tiếng của David sẽ khó có thể trở lại được như xưa nếu anh không loại bỏ Dom khỏi nhóm bạn của mình, cũng như có những động thái xin lỗi chân thành hơn.

Huyền Thi
.
.