Sự thật về Steroid và thể thao

Thứ Tư, 05/03/2008, 14:00
Steroid được tổng hợp vào thập niên 30 của thế kỷ XX từ hormone nam và sau đó dùng để chữa trị những bệnh gây hao mòn sức khỏe, như HIV/AIDS và ung thư. Steroid kích thích xương phát triển và giúp ăn ngon miệng. Nhưng càng về sau này, những loại chất có ích này bị lạm dụng.

Bác sĩ Jeffrey Lennox, chuyên gia về HIV/AIDS ở Đại học Emory, Atlanta (Mỹ), nói: “Giống như nhiều loại chất khác, nhóm steroid được phát triển có mục đích rõ ràng nhằm để chữa bệnh. Đến khi con người phát hiện hiệu quả tăng cường sức mạnh của chúng thì họ lại sử dụng để tăng khối lượng cơ. Và từ đó vận động viên thể thao bắt đầu dùng đến steroid để được mạnh mẽ hơn”.

Trong cuốn sách “Steroid Nation”, tác giả Shaun Assael tiết lộ, nhóm steroid được từ các vận động viên Olympic đến giới thể thao và thể dục nhà nghề trên toàn thế giới sử dụng.

Shaun Assael nói: “Đến các phòng tập thể hình ở Venice Beach vào thập niên 70 của thế kỷ trước, ta sẽ nhìn thấy các lực sĩ – trong sách tôi gọi họ là "Arnold-istas", tức là những người muốn giống như diễn viên cơ bắp Arnold Schwarzenegger của Hollywood. Họ thật sự tạo nên một sự tôn sùng steroid". Bản thân Schwarzenegger cũng thừa nhận có sử dụng steroid.

Ngày nay, sự buôn bán steroid bất hợp pháp đang phát triển mạnh. Và steroid còn được dùng kết hợp với các loại thuốc tăng cường thể lực khác, như là EPO có tác dụng tăng hồng huyết cầu trong cơ thể. Thêm vào đó là hormone tăng trưởng (HGH) dẫn xuất từ tuyến yên. Tất cả các loại dược chất này có thể tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai của con người.

Lực sĩ cử tạ Christopher Bell đã bỏ ra nhiều thời gian để suy ngẫm về sự cám dỗ của steroid và đạo đức trong thể thao. Bell cũng là một đạo diễn và đã thực hiện cuốn phim tài liệu "To hơn, mạnh hơn và nhanh hơn". Bell nói: "Khi còn nhỏ, tôi rất say mê những nhân vật cơ bắp như là Arnold, Hulk Hogan, Sylvester Stallone".

Trong cuốn phim của mình, Bell phỏng vấn Ben Johnson, vận động viên chạy nước rút người Canada, người bị tước huy chương vàng ở Olympic năm 1988 sau khi bị phát hiện đã sử dụng steroid.

Nhưng steroid có thật sự chỉ là liều thuốc tăng cường sức khỏe mà không gây nguy hại gì cho cơ thể? Bác sĩ Jeffrey Lennox cho biết, steroid có một số hiệu quả phụ nguy hiểm: "Nếu lạm dụng, máu sẽ trở nên mau đông hơn hay dễ vón cục hơn. Và các nguy cơ khác là suy tim và ung thư gan".

Thế giới thể thao từng choáng váng trước cái chết của Lyle Alzado, ngôi sao bóng đá trong hai thập niên 70 và 80, vì u não do lạm dụng steroid. Và cuộc điều tra mới đây ở Mỹ cho thấy không chỉ trong giới thể thao, mà steroid còn được giới trẻ sử dụng để mong có được thể lực... siêu nhân mà không nghĩ đến tác hại của nó!

Diên San (theo ABC)
.
.