TP HCM: Khởi tố vụ lừa đảo đầu tư vào dự án “Khu đất vàng”

Thứ Tư, 22/04/2009, 21:40
Ngày 9/4 vừa qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - Bộ Công an tại TP HCM vừa ra quyết định khởi tố điều tra vụ án Công ty TNHH xây dựng Kiến Minh (trụ sở tại 561 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận, TP HCM) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đêm 7/4/2009, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - Bộ Công an tại TP HCM đã thi hành các quyết định bắt, tạm giam và khám xét nơi ở đối với Nguyễn Thị Thúy Minh, Giám đốc Công ty Kiến Minh, TP HCM; Nguyễn Quý, đăng ký thường trú tại đường Phan Tây Hồ phường 7, quận Phú Nhuận, TP HCM (thực tế ngụ tại xã Phước Tân, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, và Chu Văn Pho (một cò môi giới nhà đất - đăng ký thường trú tại đường Tân Kỳ - Tân Quý, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, nhưng lại cư ngụ tại đường Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP HCM).

Theo hồ sơ điều tra, lợi dụng thời điểm sốt nhà đất vào khoảng tháng 11/2007 tại TP HCM, Nguyễn Quý cho thành lập Công ty TNHH xây dựng Kiến Minh (gọi tắt là Công ty Kiến Minh) và cử em ruột là Nguyễn Thị Thúy Minh (ngụ tại đường Cao Lỗ phường 4, quận 8) làm Giám đốc (thực chất mọi việc ở công ty do Quý điều hành).

Cơ quan điều tra làm việc với Công ty Kiến Minh.

Sau đó, Nguyễn Quý nhờ Chu Văn Pho “chạy” một số dự án nhà đất ở những “khu đất vàng” nhằm mục đích để Quý chuyển nhượng và bán lại cho các doanh nghiệp khác có ý định kinh doanh để lấy tiền đặt cọc rồi chiếm hưởng lợi.

Chu Văn Pho hướng dẫn cho Quý viết đơn với danh nghĩa Công ty Kiến Minh gửi đến các cơ quan chức năng ở Trung ương và TP HCM xin được đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng và căn hộ chung cư cao cấp tại 3 dự án được cho là “khu đất vàng” ở trung tâm TP HCM, gồm: Khu đất ở số 168 đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3; khu đất ở số 22 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3; khu đất số 1Bis/1KF Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1. Trong khi chỉ mới viết đơn gửi đến cơ quan chức năng thì Quý đã chào bán các dự án trên dưới danh nghĩa là hợp tác, đầu tư...

Về việc đầu tư xây dựng ở 3 khu đất trên, trong văn bản gửi Công ty Kiến Minh, cơ quan chức năng trả lời rằng khu đất 1Bis/1KF Nguyễn Đình Chiểu đã có chủ đầu tư, còn khu đất 168 Nguyễn Đình Chiểu thì không thực hiện được. Riêng khu đất 22 Võ Văn Tần, UBND TP HCM có văn bản giao cho cơ quan chức năng rà soát kiểm tra và thông báo cho Công ty Kiến Minh sau.

Có được văn bản trả lời này, Chu Văn Pho chuyển cho Quý, rồi Quý “hệ thống” lại văn bản trên cùng những lá đơn xin được đầu tư vào các dự án “khu đất vàng” mà Công ty Kiến Minh gửi các cơ quan chức năng trước đó, nhằm mục đích đem đi “giới thiệu” cho các doanh nghiệp có ý định đầu tư, khiến cho các doanh nghiệp ngộ nhận là Công ty Kiến Minh có tiềm lực đầu tư vào những dự án xây dựng với quy mô lớn.

Đến tháng 12/2007 và đầu tháng 1/2008, Nguyễn Quý và Chu Văn Pho đã tìm được những đối tác có nhu cầu đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng, chung cư cao cấp để bỏ tiền góp vốn vào dự án “ma” của y tại khu đất 22 Võ Văn Tần, trong đó có Công ty cổ phần An Hoa (trụ sở tại TP HCM) và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu (XNK) Hà Nội (trụ sở tại Hà Nội).

Để nâng giá trị dự án khu đất nhằm hấp dẫn các doanh nghiệp, Nguyễn Quý đã “chào bán” khu đất 22 Võ Văn Tần có giá trị đến hơn 13.000 lượng vàng (10,05 lượng vàng SJC/m2). Đối với Công ty cổ phần An Hoa, Quý yêu cầu đặt cọc 10 tỉ đồng, còn Công ty cổ phần XNK Hà Nội thì đặt cọc 5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, thấy các đối tác chưa bị thuyết phục, Quý và Pho đã làm giả 1 giấy mời họp của UBND TP HCM với nội dung mời Công ty Kiến Minh đến họp bàn, hướng dẫn làm thủ tục đầu tư vào dự án 22 Võ Văn Tần. Tiếp đó, hai đối tượng này làm giả biên bản của UBND TP HCM với chủ trương chấp thuận cho Công ty Kiến Minh được đầu tư vào dự án trên.

Từ trái qua: Chu Văn Pho, Nguyễn Quý và Nguyễn Thị Thúy Minh.

Trước những chiếc “bánh vẽ” do Quý, Pho đưa ra, tin tưởng về dự án đầu tư của Công ty Kiến Minh, Công ty cổ phần An Hoa đã ký hợp đồng đặt cọc 1 tỉ đồng, còn Công ty cổ phần XNK Hà Nội đã giao cho Công ty Kiến Minh 5 tỉ đồng theo cam kết mà Công ty Kiến Minh ký nhận là sau 1 tháng thì cơ quan chức năng hoàn tất những thủ tục cho Công ty Kiến Minh hoặc hai công ty trên đầu tư vào khu đất 22 Võ Văn Tần.

Nguyễn Quý và Chu Văn Pho đã không làm được việc như đã cam kết và có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền đặt cọc, sau đó Công ty cổ phần An Hoa phát hiện việc làm gian dối của Công ty Kiến Minh nên đã đòi lại được tiền, còn Công ty cổ phần XNK Hà Nội thì bị chiếm đoạt 5 tỉ đồng.

Về khu đất 22 Võ Văn Tần, tháng 2/2008, Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM tổ chức cuộc họp với Công ty Kiến Minh và UBND quận 3 nhằm xem xét thực tế khu đất. Tại cuộc họp, UBND quận 3 cho biết khu đất trên đang cho Công ty Dịch vụ công ích quận 3 thuê và khai thác. UBND quận 3 cũng có văn bản gửi UBND TP HCM xem xét giao cho Công ty Dịch vụ công ích quận 3 làm trụ sở làm việc và khai thác sử dụng, do đó đề nghị Công ty Kiến Minh tìm khu đất khác để đầu tư.

Qua điều tra cho thấy, Công ty Kiến Minh đã chào bán dự án “khu đất vàng” ảo cho khá nhiều doanh nghiệp có ý định đầu tư và đề nghị tiền đặt cọc. Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với hai bị can Nguyễn Quý và Chu Văn Pho. Cùng tội danh trên, Cơ quan điều tra khởi tố nhưng cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Nguyễn Thị Thúy Minh.

Nhận định ngoài hai công ty nêu trên, có thể còn có những doanh nghiệp hoặc cá nhân khác đã bị Nguyễn Thị Thúy Minh, Nguyễn Quý và Chu Văn Pho lừa đảo, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị những ai là nạn nhân  của các bị can này hãy liên hệ với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ, số 258 Nguyễn Trãi, quận 1, TP HCM, điện thoại 069.36619 để cung cấp tài liệu và giải quyết.

Theo Cơ quan điều tra, hiện vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp lừa đảo đầu tư vào các dự án “khu đất vàng” có thủ đoạn tương tự như Công ty Kiến Minh. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - Bộ Công an đã vào cuộc điều tra nhằm xử lý kịp thời các vụ lừa đảo này...

TH.Yên
.
.