TP Hồ Chí Minh nỗ lực khắc phục sai phạm tại Thủ Thiêm

Thứ Ba, 20/08/2019, 10:50
Những ngày qua TP Hồ Chí Minh tổ chức nhiều cuộc họp báo để công bố quá trình thực hiện các kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ (TTCP) cũng như ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại một số dự án “nổi cộm”. Điều này cho thấy sự nghiêm túc và nỗ lực của chính quyền thành phố để giải quyết, khắc phục những sai phạm tại các dự án này.

Sẽ tính toán đền bù, hỗ trợ có lợi nhất cho người dân

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, người hiện tại đang nắm vai trò chịu trách nhiệm mảng quản lý đô thị của thành phố, nhiều lần nhấn mạnh rằng lãnh đạo thành phố cũng như các sở ban ngành đã rất quyết tâm và nỗ lực để sửa sai, khắc phục, đẩy mạnh tiến độ thực hiện dự án và nhất là chuyện đền bù, hỗ trợ. Chính quyền thành phố sẽ tính toán giải quyết “có lợi nhất” cho người dân có nhà đất bị thu hồi, giải tỏa tại các dự án này.

Có thể nói, những lời khẳng định này của vị lãnh đạo UBND thành phố đã phần nào cho thấy thiện chí cũng như mong muốn sẽ khắc phục, giải quyết rốt ráo những tồn tại, sai sót trong quá trình thực hiện các dự án trước đó.

Chiều ngày 15-8-2019, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo sở, ban ngành của thành phố và quận 2 đã có buổi đối thoại với 28 hộ dân - những người thường xuyên ra Hà Nội khiếu nại, tố cáo những vấn đề liên quan đến việc giải tỏa đền bù tại Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm...

Đại diện UBND TP Hồ Chí Minh đã công bố các số liệu và quy trình phương pháp nhằm xác định diện tích 4,39ha nằm ngoài ranh giới khu đô thị, đồng thời dùng bản đồ để đối chiếu vị trí nhà đất của 28 hộ dân nhằm xác định các ngôi nhà này ở trong hay ngoài ranh giới quy hoạch trước khi bị giải tỏa…

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2 cho biết, hiện Tổ công tác đã tiếp xúc 305/331 hộ (26 hộ chưa đến tiếp xúc, trong đó có 4 hộ dân đã nhận thư mời). Tổ công tác đã hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ báo cáo UBND thành phố trình Hội đồng nhân dân thông qua. Nếu các hộ dân tiếp tục khiếu nại thì giao Chủ tịch UBND quận 2 xem xét, giải quyết khiếu nại lần đầu theo Luật Khiếu nại.

Ông Võ Văn Hoan cho biết đã áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân, bồi thường theo giá hiện tại chứ không phải 10 năm trước, đồng thời dựa trên giá bồi thường ở các dự án lân cận. Giá bán nền đất, nền nhà tái định cư cho người dân cũng được thành phố tính theo giá Nhà nước.

Riêng về việc bồi thường thiệt hại tinh thần, ông Võ Văn Hoan thừa nhận là vấn đề quá khó, không có cơ sở xác định thiệt hại. Tuy vậy, thành phố cũng xây dựng 10 chính sách hỗ trợ thêm để giải quyết cho thấu tình đạt lý.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thông tin nhiều nội dung đáng chú ý tại họp báo.

Nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm

Đối với việc thực hiện hoàn trả 26.000 tỷ đồng vào ngân sách theo kết luận của TTCP, bà Trần Mai Phương, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết số tiền này là tiền tạm ứng chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạo quỹ nhà tái định cư cho người dân bị thu hồi đất trong KĐTM Thủ Thiêm. Do đó, việc thu hồi hoàn trả số tiền này cho ngân sách phải thực hiện các thủ tục quyết toán.

Ngày 8-8-2019, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tiếp tục thực hiện dự án. Khi có ý kiến của Thủ tướng, Sở Tài chính cùng các cơ quan liên quan sẽ tham mưu UBND thành phố xây dựng để trình HĐND thành phố đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Khi có vốn giải ngân, Ban Quản lý KĐTM Thủ Thiêm sẽ thực hiện các thủ tục quyết toán, thu hồi số tiền nói trên.

Theo lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, KĐTM Thủ Thiêm được quy hoạch, xây dựng, phát triển không nhằm mục tiêu kinh doanh bất động sản và đạt được lợi nhuận từ việc khai thác đất; thay vào đó, phần lớn diện tích đất được ưu tiên để xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ mà trung tâm thành phố hiện hữu còn thiếu và hạn chế phát triển như quảng trường trung tâm; công viên bờ sông; trung tâm tài chính; trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế; cung thiếu nhi... Với diện tích đất quy hoạch trung tâm KĐTM Thủ Thiêm là 657ha, phần diện tích đất khai thác thương mại chỉ chiếm khoảng 194,3396 ha (tỷ lệ 29,58%).

Tuy nhiên, sau hơn 20 năm thực hiện dự án thì có thể dễ dàng thấy được tại KĐTM Thủ Thiêm hầu như chưa có một công trình công cộng, dịch vụ nào đáng kể được xây dựng, trong khi nhiều trung tâm thương mại, các tòa nhà chung cư đã mọc lên với sự xa hoa, sang trọng. 

Lý giải về điều này, ông Võ Văn Hoan cho hay thực tế nhiều năm qua, do các điều kiện về tài chính vật lực khó khăn và nhiều lý do khác, thành phố chưa thể thực hiện được các công trình công cộng, dịch vụ như mong muốn nên vẫn còn nhiều khu đất để trống. Trong khi đó các doanh nghiệp tư nhân, ngoài các hạng mục được giao thì họ ưu tiên thực hiện phần việc của họ, có lợi cho họ nhiều hơn. Do đó, mới có tình trạng nhiều khu trung tâm thương mại, chung cư mọc lên như thực tế…

Không ai có thể phủ nhận rằng quá trình triển khai dự án KĐTM Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh đã có một số vi phạm, sai sót như kết luận của TTCP đã nêu rõ, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, gây bức xúc đối với một số hộ dân. Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh, trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, chính quyền thành phố sẽ tập trung, khẩn trương thực hiện thông báo, kết luận thanh tra của TTCP và chỉ đạo của Chính phủ, nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ.

Riêng vấn đề xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quá trình thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan thông tin rằng hiện nội dung này đang được thành phố tiếp tục kiểm điểm, xem xét giải quyết. Đến ngày 30-9-2019, các sở ngành phải có kết quả cụ thể báo cáo cho UBND TP Hồ Chí Minh để có cơ sở xử lý. Với các cán bộ cấp cao nếu có sai phạm thì Trung ương sẽ xem xét xử lý, vì thành phố không có thẩm quyền này.

Phú Lữ - Văn Hào
.
.