Teen làm người mẫu cho shop thời trang: Cạm bẫy bủa vây

Thứ Tư, 15/08/2012, 11:55

Để chứng minh cho gia đình thấy mình cũng là một sinh viên năng động, Minh Anh (đang học tại trường đại học KHXH&NV) lao đầu đi tìm việc làm thêm ngay từ năm thứ nhất. Nhờ làn da trắng, khuôn mặt ưa nhìn và một thân hình cao ráo, Minh Anh đã từng trở thành "vơ đét" với những sô chụp liên miên. Nhưng chỉ một phút thiếu cảnh giác, bài học cô phải trả là quá đắt…

Nhẹ nhàng mà lại… lương cao

Thời gian gần đây, phong trào tuyển người mẫu teen đang nở rộ tại Hà Nội và nhiều thành phố lớn. Chỉ cần lướt qua một vài con phố thời trang như Thợ Nhuộm, Chùa Bộc, Hàng Bông… người ta có thể dễ dàng bắt gặp những biển hiệu chào mời tuyển cộng tác viên làm người mẫu.

Ngọc Tú - học sinh lớp 11 Trường THPT VĐ vốn được coi là "hot girl" của trường do có nước da trắng và khuôn mặt xinh xắn, ưa nhìn. Như nhiều teen girl khác Tú có sở thích được chụp ảnh. Mỗi lần được bố mẹ cho tiền mua quần áo, cô nàng hay mặc rồi "tự sướng" qua gương. Và cũng rất bình thường như mọi teen khác, Tú không quên "up" các bức ảnh bắt mắt lên mạng xã hội Facebook để khoe với bạn bè. Những cái "like" và "comment" khiến cô nàng nở mày nở mặt.

Một ngày nọ, hộp thư của nàng nhận được một tin nhắn mà đọc xong Tú không khỏi xao xuyến. Đó là một lời mời cộng tác với một shop thời trang lớn trên phố Hàng Bông. Tú đã mấy lần mua đồ ở đây, và thực sự có cảm tình với "gu" thẩm mỹ của người chủ cửa hàng. Sau vài ngày suy nghĩ, Tú giấu bố mẹ, đồng ý làm người mẫu ảnh cho cửa hàng. Cô nàng hào hứng kể. Tưởng công việc khó khăn, nặng nhọc ai dè chỉ việc đến cửa hàng đúng giờ, rồi vào phòng make up. Sau đó là mặc những bộ cánh mới nhất, bắt mắt nhất tạo dáng để chụp ảnh. Một tuần sẽ có khoảng 1-2 buổi đi chụp ngoại cảnh ở bến Hàn Quốc hay đường Nhật Bản…

Tham gia làm người mẫu ảnh, Tú phát hiện ra đang có không ít những học sinh như mình cũng rất tích cực chạy sô cho nhiều shop khác nhau. Dĩ nhiên, con đường đến với việc này mỗi người mỗi khác song đa phần thông qua mạng Internet.

Chỉ cần gõ từ khóa "tuyển người mẫu" sẽ cho ra nhiều website mua bán, rao vặt với những lời mời rất hấp dẫn. Đơn cử: "Shop thời trang P.L. cần tuyển người mẫu trang phục váy, áo. Đối tượng là các bạn nữ tuổi từ 16-25 ngoại hình cân đối, số đo 3 vòng chuẩn, có chiều cao 1m65 trở lên, cân nặng dưới 48kg, biết tạo dáng trước ống kính. Thù lao là 500.000 đồng và 1 sản phẩm/ngày chụp" hay "Tuyển 10 PG cao cấp chụp ảnh mẫu sản phẩm chăn ga gối nệm. Yêu cầu: Cao 1m65 trở lên, khuôn mặt đẹp, nụ cười thân thiện, thái độ làm việc vui vẻ. Thời gian làm việc: Chụp cả ngày. Gửi hình ảnh về địa chỉ mail sau: Gồm 1 ảnh toàn thân và 1 hình bán thân".

Theo chị Thu Nga, chủ một shop thời trang trên phố Đội Cấn thì đối với những gương mặt quen thuộc, trung bình mỗi buổi chụp ảnh được trả trên dưới 1 triệu đồng. Còn với gương mặt mới, "tiền lương" dao động từ 300.000-500.000đồng/buổi chụp. Thông thường, những nhãn hàng có thương hiệu tốt thường trả thù lao cao hơn so với các cửa hàng bình dân nhưng việc tuyển dụng lại chặt chẽ hơn, yêu cầu về người mẫu khắt khe hơn.

Những bức ảnh sau khi chụp sẽ được đem đi chỉnh sửa bằng photoshop (phần mềm làm ảnh chuyên nghiệp) sao cho thật hấp dẫn, bắt mắt. Chủ yếu sẽ đưa lên các website, diễn đàn, rao vặt và nhiều trang mạng xã hội… để phục vụ cho việc quảng bá sản phẩm.

Nghề làm người mẫu ảnh "online" này không cần đòi hỏi cao về trình độ, không cần đào tạo bài bản và kiểu cách trang điểm…, teen girl chỉ cần  có vóc cao ráo, khuôn mặt ăn hình, biết biểu cảm là có thể tham gia. Nếu cộng tác với nhiều shop và chạy sô đều đều, teen có thể kiếm được mỗi tháng hàng chục triệu đồng. Điều này khiến cho nhiều học sinh, sinh viên có chút lợi thế hình thể nô nức rủ nhau đi làm người mẫu.

Mẫu teen trên một shop bán hàng online. Ảnh minh họa.

Có ai học hết chữ ngờ

Từ quê lúa Thái Bình ra thủ đô học, Minh Anh lập tức bị "ngợp" trước những cám dỗ nơi phồn hoa đô hội. Trong lớp, Minh Anh không chơi với các bạn ngoại tỉnh mà nhanh chóng nhập hội với các bạn có nhà ở thủ đô, với lý do: "Ngày xưa ông nội tớ cũng ở Hà Nội mấy chục năm có lẻ". Nhập hội, Minh Anh cần phải có những bộ cánh mỹ miều, đi đâu cũng phải thủ trong túi xách mỹ phẩm "hàng hiệu" để thỉnh thoảng còn lôi ra "bôi bôi, trát trát". Dĩ nhiên, số tiền bố mẹ cung ứng không thể đủ.

Trong một lần ngắm nghía một shop thời trang trên phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội), Minh Anh lọt vào đôi mắt xanh của người chủ tiệm. Ông chủ mời Minh Anh vào nói chuyện, khen cô có thân hình chuẩn và mời cộng tác làm người mẫu ảnh cho cửa hàng. Theo đó công việc rất đơn giản. Mỗi khi có hàng mới về Minh Anh chỉ cần có mặt tại cửa hàng, trang điểm kỹ lưỡng rồi mặc những bộ cánh ấy vào để một nhiếp ảnh gia chụp. Mỗi buổi (từ 9 giờ sáng - 11 giờ trưa) Minh Anh sẽ được trả công 500.000 đồng. Đó quả là công việc trong mơ đối với một cô gái như Minh Anh. Thêm vào đó, với tâm lý muốn thể hiện là sinh viên năng động, Minh Anh gạt ngay những lời dặn dò về sự cảnh giác nơi phố phường và gật đầu cái rụp.

Thời gian đầu, công việc diễn ra khá suôn sẻ. Minh Anh có thu nhập đều đều, không còn phải chắt chiu từng đồng bố mẹ gửi lên nữa. Thỉnh thoảng Minh Anh còn được ông chủ tặng cho một vài bộ cánh để tha hồ chưng diện. Sau vài tháng chỉ chụp loanh quanh ở Hà Nội, Minh Anh được đề nghị đi biển để chụp hình cho đẹp. Không chút nghi ngờ, Minh Anh nhận lời.

Cả nhóm gồm 3 chàng trai và hai cô gái (trong đó có Minh Anh) nên cô nàng càng tỏ ra vững dạ. Vượt quãng đường gần 100 cây số, họ thuê một khách sạn để nghỉ ngơi, hôm sau ra biển chụp sớm. Sau buổi chụp hình mệt nhoài, Minh Anh được ekip dẫn đi ăn hải sản. Chưa bao giờ Minh Anh uống nhiều bia rượu đến thế. Khi trở về phòng, Minh Anh thấy ông chủ ngồi đợi sẵn: "Anh muốn tâm sự với em một chút". Dứt câu, hắn lao vào Minh Anh như một con thú khát mồi.

Cho đến khi tỉnh rượu thì cả êkip chụp ảnh chỉ còn lại mình cô. Hôm sau gặp lại, ông chủ coi như không có chuyện gì xảy ra.

Một người mẫu ảnh tuổi teen khác là Hoàng Lan, học sinh lớp 12 Trường THPT K.L. cũng đăng ký dự tuyển người mẫu qua một trang rao vặt. Sau một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Lan được hẹn thời gian, địa điểm để đến buổi chụp thử.

Đúng ngày, Lan tìm đến địa chỉ thì được một thanh niên dẫn vào một con ngõ sâu trên phố Hào Nam. Ngay khi đặt chân vào ngôi nhà Lan đã thấy ngờ ngợ vì studio là một căn phòng trống trơn. Cũng chẳng có sản phẩm nào để chụp. Lan chỉ được đề nghị tạo dáng để lấy "bố cục" trước. Kỳ quặc hơn, "nhiếp ảnh gia" dùng máy compact du lịch. Sau vài shot hình, người này mời Lan uống nước. Rất may Lan đã cảnh giác từ chối.

Kiếm cớ chuồn khỏi hợp đồng chụp ảnh lạ lùng này, về sau Lan mới được bạn bè cho biết đó là những đối tượng chuyên lừa teen girl ham làm người mẫu để giở trò. Với chiêu tuyển người mẫu, chúng hoặc sẽ tìm cách trộm đồ, lừa lấy xe. Gặp phải con mồi nào ngây thơ, chúng còn lợi dụng cả thân xác.

Chuyện người mẫu ảnh bị lợi dụng sàm sỡ, hoặc lừa đảo xảy ra không phải là hiếm. Chỉ có điều đa phần các teen girl ít dám lên tiếng tố cáo. Cách đây chưa lâu, diễn đàn Vnphoto đã "dậy sóng" vì topic nhiều nữ sinh ham làm người mẫu đã bị các "hiếp ảnh da" (nói trại từ thuật ngữ nhiếp ảnh gia) gạ gẫm chụp khỏa thân và định giở trò đồi bại.

Theo bài viết của Pspvn trên diễn đàn, một người được gọi là "nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh nude" đã chủ động làm quen và đề nghị cô gái đi chụp ảnh khỏa thân nhưng bị cô này từ chối. Sau đó, nhiếp ảnh gia này hẹn cô gái đi uống cà phê và vài hôm sau mời đi ăn tối. Vì có một vài người bạn quen biết nhiếp ảnh gia kia nên cô gái đồng ý. Trong bữa ăn hai người có uống rượu và cô gái thấy chóng mặt nên muốn ra về. Anh này ban đầu lấy nhiều lý do để trì hoãn việc chở cô gái về, sau đó lại cố tình đi lòng vòng và nói: "Anh thấy em mệt nên anh muốn tìm chỗ cho em nghỉ…" với ý đồ xấu. Cô gái phản ứng dữ dội nên người này đành đưa cô về nhà và bao biện: "Vì thương em nên anh mới thế… cho anh xin lỗi".

Thành viên Shuilian cũng tố "hiếp ảnh da" Đ.M.T. lợi dụng khi rủ chụp ảnh. Theo lời thành viên này, "nhiếp ảnh gia" Đ.M.T là người đã có ảnh chụp poster một bộ phim nổi tiếng, đã mời cô gái đi chụp ảnh theo phong cách thiên thần, tiên nữ. "Nhiếp ảnh gia" này nói sẽ chuẩn bị trang phục cho Shuilian, nhưng khi tới nơi thì chỉ có vài tấm vải trắng để quấn quanh người giả làm… tiên nữ. Trong quá trình chụp ảnh, Shuilian đã bị "đụng chạm" và "càng lúc càng quá đáng" đến mức cô gái bỏ về. Thậm chí, người này còn tiếp tục gạ gẫm Shuilian chụp ảnh nude bằng lời lẽ khiến nhiều người phải đỏ mặt: "Đường thẳng màu đen chạy dọc bụng của em rất hiếm ai có, mong em giúp giùm anh chụp một tấm ảnh nghệ thuật đó. Lúc gặp em anh mới thấy điểm đặc biệt đó của em, nó rất đẹp, anh rất muốn chụp để gửi đi thi. Mong em giúp anh. Thật tâm đó em!".

Teen girl làm ma nơ canh sống

Nhiều người dân tham gia giao thông trên các tuyến phố Hàng Bông thời gian gần đây được phen "tròn xoe mắt" trước sự xuất hiện của các ma nơ canh là người thật.

Được biết, hai cô gái này tên là Hiền Khanh và Kiều My (là sinh viên năm thứ 2 Cao đẳng Du lịch Hà Nội). Có lúc hai cô được make up, tạo dáng hệt như một ma nơ canh thật. Nhưng cũng nhiều khi Khanh và My được thoải mái trò chuyện, dùng điện thoại, thậm chí mỉm cười, vẫy tay chào khách hàng.

Hai ma nơ canh sống Hiền Khanh và Kiều My. Ảnh: Phan Dương.

Khanh cho chúng tôi biết, em tham gia làm tại đây được khoảng 3 tháng. Mỗi ngày Khanh làm người mẫu trong 2 giờ, và được trả thù lao 1,5 triệu đồng/tháng. Cô gái trẻ xinh đẹp này kể, hầu như tối nào Khanh và My đứng sau cửa kính đều có những chiếc xe máy vụt qua cửa hàng rồi tự nhiên giật nảy mình, há miệng nhìn “không chớp mắt” không biết là ma nơ canh nhựa hay người thật. Có người còn mải nhìn quá mà ngã hay va chạm với những người đi đường khác. Thậm chí còn xuất hiện vài “vệ tinh” cứ lượn lờ qua lại cửa hàng chỉ để ngắm hai nàng “canh” xinh đẹp.

Hàng Bông cũng là con phố thường xuyên đón tiếp nhiều vị khách ngoại quốc. Khi đi qua cửa hàng, nhiều người giật mình khi thấy những “búp bê di động” sau cửa kính. Người thì chỉ trỏ, đứng ngây người ra ngắm, người thì xin chụp ảnh. Cá biệt còn có những trường hợp mở cửa chạy vào đòi “sờ” xem có phải người thật không.

Hoa Sơn
.
.