Tem chống giả điện tử SMS – Giải pháp mới chống hàng giả

Thứ Năm, 26/04/2012, 06:35

Hiện nay vấn nạn hàng giả, hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ tại Việt Nam ngày càng tinh vi và phức tạp. Hầu như các mặt hàng có thương hiệu bán chạy là bị làm giả. Công nghệ làm giả ngày càng tinh vi nên người tiêu dùng khó mà phân biệt được đâu là thật đâu là giả, để bị mất tiền oan khi mua phải thứ hàng không đúng chất lượng như mong muốn. Phòng chống và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái không phải là việc của một tổ chức hay đơn vị riêng lẻ nào mà là nhiệm vụ chung của toàn xã hội và phải có giải pháp kiên quyết để đẩy lùi vấn nạn này. 

Hệ quả tất yếu của nạn hàng giả

Từ những mặt hàng cao cấp đến thông thường như: điện tử, viễn thông, phụ tùng ôtô, xe máy, mỹ phẩm, dược phẩm, thời trang, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đều được làm giả rất tinh vi. Chúng không chỉ được bày bán ở các chợ, cửa hàng nhỏ lẻ mà len lỏi vào cả các trung tâm thương mại, đến các hội chợ, triển lãm, siêu thị lớn, các shop sang trọng và các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi dân trí còn thấp và tạo ra tâm lý sính "hàng hiệu" giá rẻ gây khó khăn đối với các doanh nghiệp trong nỗ lực tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Sự nguy hiểm của hàng nhái, hàng giả thể hiện trên ba phương diện. Thứ nhất, doanh nghiệp bị mất thị phần tiêu thụ, bởi hàng nhái, hàng giả đã đánh lừa được người tiêu dùng bằng giá cả thấp hơn. Thứ hai, uy tín của doanh nghiệp làm ăn chân chính bị giảm sút nghiêm trọng do người tiêu dùng lầm tưởng thứ hàng kém chất lượng mình đang sử dụng là hàng chính hãng. Thứ ba, môi trường kinh doanh bị xâm hại, trong khi cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng là động lực tăng trưởng và phát triển của các doanh nghiệp thì chính hàng nhái, hàng giả "góp phần" triệt tiêu các thương hiệu uy tín và triệt tiêu tính cạnh tranh này.

Các giải pháp chống giả, bảo vệ thương hiệu

Để hạn chế mức độ gia tăng đến chóng mặt của hàng giả, hàng nhái, các cơ quan chức năng đã đề ra nhiều biện pháp để phòng chống, ngăn chặn, nhưng thực tế cho thấy hiệu quả của các công tác này còn rất hạn chế. Thực tiễn yêu cầu cần phải có nhiều hơn những biện pháp hữu hiệu và phải có những biện pháp kiên quyết hơn để phòng ngừa, ngăn chặn, bảo vệ sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong những năm qua, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã tham gia tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng nhái thông qua các hoạt động giám định; phối hợp với các tổ chức chuyên môn, các cơ quan khoa học nghiên cứu sản xuất tem chống giả nhằm hạn chế sự gia tăng của hàng giả, hàng nhái.

Sản phẩm "tem chống giả" mang tên Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an trên các mặt hàng của thị trường đã được các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng đánh giá cao. Và, thừa nhận là giải pháp tối ưu nhất trong vấn đề bảo vệ thương hiệu hàng hóa hiện nay. Tuy nhiên, những mẫu tem chống giả của Viện Khoa học hình sự đang đưa ra sử dụng hiện nay, người tiêu dùng khó kiểm tra và sản phẩm này cũng đang bị bọn tội phạm làm giả  hoặc tái sử dụng nhiều lần.

Để khắc phục tình trạng này, vừa qua, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đã nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm tem chống giả điện tử kết hợp giữa công nghệ kỹ thuật số với công nghệ in cao cấp đưa vào con tem điện tử tạo ra những tính năng ưu việt mới cho tem. Tem chống giả Decal điện tử kết hợp nhiều chức năng chống giả (4 trong 1) có tính bảo mật cao, chống được tình trạng làm giả, tem chỉ sử dụng một lần (không thể tái sử dụng). Người tiêu dùng, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng có thể kiểm tra sản phẩm thật, giả bất cứ lúc nào bằng mắt thường hoặc bằng thiết bị thông tin như: điện thoại (tới tổng đài 1900571591) và máy tính (Internet).

Mẫu tem chống giả công nghệ điện tử

Tem chống giả điện tử SMS đã được Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cấp Giấy chứng nhận bản quyền số 339/2012/QTG ngày 14/2/2012. Khi mua sản phẩm có dán loại tem này, người tiêu dùng có thể dễ dàng biết sản phẩm đó là thật hay giả. Nếu có nghi ngờ, có thể kiểm tra nguồn gốc sản phẩm qua thao tác đơn giản là gửi tin nhắn, hoặc gọi điện tới tổng đài để đối chiếu thông tin hoặc truy cập vào cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam www.chg.vn để nhập mã số kiểm tra sản phẩm thật giả. Các thông tin trên tem gồm: Mã xác thực (là một dãy số ký tự in trên tem được phủ bằng một lớp tráng bạc bảo vệ bên ngoài); Số seri sản phẩm gồm một dãy số (từ 12 - 14 ký tự) in trực tiếp trên tem; số điện thoại tổng đài 1900571591 và www.chg.vn  để hỗ trợ.

Việc cho ra đời sản phẩm tem chống giả điện tử SMS với công nghệ kỹ thuật số và công nghệ in hiện đại là một bước phát triển nâng cao công nghệ chống giả của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, không những góp phần nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phòng chống hàng giả, hàng lậu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mà còn giúp các doanh nghiệp giữ gìn thương hiệu, nâng cao uy tín sản phẩm và tăng tính cạnh tranh lành mạnh, phát triển sản xuất, tạo lòng tin với các đối tác nước ngoài trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế

N.T.Q.
.
.