Temascal - Liệu pháp chữa bệnh của người cổ đại

Thứ Hai, 16/02/2009, 15:50
"Temascal” xuất phát từ ngôn ngữ Náhuatl của người Aztecs cổ đại nghĩa là Temas-Bath (Nghi thức tắm Temas) và ngôi nhà Calli. Phong tục nghi lễ này do người cổ đại Aztecs và Maya sử dụng như là một dạng liệu pháp và nghi thức tẩy uế cơ thể tồn tại mãi đến ngày nay.

Temascal là một khối kiến trúc có hình tròn, biểu tượng cho tử cung của Mẹ Đất hay Địa Mẫu. Bên trong khối kiến trúc này, những người tham dự sẽ thực hiện nghi thức tẩy uế và liệu pháp tắm hơi nước chữa bệnh, nhằm mục đích giúp họ quay về đời sống nguyên thủy, nơi họ có thể nhận thức cao nhất bản thân mình là như thế nào. Tại đó, người tham dự cùng lúc đón nhận 4 yếu tố linh thiêng: Đất, Nước, Không khí và Lửa.

Temascal là một truyền thống cổ xưa của người cổ đại khu vực châu Mỹ. Nó là một dạng phòng nhỏ được làm bằng các cọc gỗ, xung quanh phòng này được bao phủ bằng một lớp vải tạo thành một dạng hình tròn, ngoại trừ cửa ra vào là để hở còn tứ bề bị bịt kín mít.

Trung tâm của cái phòng nhỏ này có một cái lỗ nơi đó có đặt một số viên đá được đun nóng từ một bếp than lộ thiên được đốt cháy bên ngoài phòng trước đó. Khi mọi thứ đã chuẩn bị xong đâu đấy ở bên trong phòng, thì các viên đá được làm nóng này mới được gắp và chuyển vào trong phòng. Cửa phòng ngay lập tức được đóng chặt lại, người ta vẩy nước tinh khiết vào các viên đá được làm nóng, nhằm tạo ra một dạng sương mù bám dày đặc quanh nội thất của phòng.

Trong phòng, những người tham dự sẽ hát các bài hát và tán gẫu với nhau, trong khi đó một người sẽ vẩy các nước hương liệu kèm dược thảo lên trên bề mặt các viên đá nóng này. Temascal còn là một dạng xúc tác mang tính “ma thuật” dùng để chuyển hóa năng lượng vũ trụ cho những người hiện diện trong lòng nó, nghi thức tiếp nhận năng lượng đã có từ thời cổ đại. Kiến thức để tiếp thu năng lượng vũ trụ còn tùy vào thể trạng của từng người. Vì Temascal có hình thái như tử cung, cho nên những người tham dự nghi thức cũng phải ở trần giống như một bào thai thực sự.

Nghi thức Temascal còn giúp cho những người tham dự nó có đủ niềm tin để chữa trị các chứng bệnh như bệnh thấp khớp, viêm khớp, tuyến tiền liệt, khó tiêu, các triệu chứng thuộc về gan, khả năng tuần hoàn, các triệu chứng về hô hấp và các triệu chứng liên quan đến tuyến giáp.

Tắm hơi nước Temascal còn có tác động mãnh liệt đến việc kích thích các cơ quan nội tạng trong cơ thể, làm sạch cơ thể. Thông qua hình thức ra mồ hôi, tất cả chất độc hại ẩn chứa trong các thức ăn hàng ngày mà con người hấp thụ có thể bị đào thải nhanh chóng. Tắm hơi nước Temascal còn có khả năng loại trừ chứng kiệt lực về tinh thần và thể xác, phòng ngừa chứng khó tiêu, chữa lành căn bệnh đau dạ dày, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và phòng chống chứng bệnh tăng huyết áp, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Nhiệt độ và tinh dầu của các loại hương liệu và dược thảo trong Temascal có thể giúp cho các cơ bắp của bệnh nhân trở nên thư giãn hơn và đồng thời cải thiện đáng kể hệ tuần hoàn của cơ thể.

Tắm hơi nước Temascal còn phòng ngừa chứng giãn tĩnh mạch, chữa dứt căn bệnh tê liệt ở cánh tay và chân, phòng ngừa cao huyết áp và các chứng rối loạn tuần hoàn.

Ngoài ra tắm hơi nước Temascal còn chữa dứt bệnh cúm, bệnh viêm phế quản, bệnh hen suyễn và phòng ngừa các chứng viêm xoang. Liệu pháp hít thở trong lúc tắm hơi nước tại Temascal dưới xúc tác hoàn hảo của các loài hoa dược thảo ngấm trên các viên đá nóng đã tạo ra một làn sương khói đẫm vị thuốc giúp cho hệ hô hấp được điều hòa ổn định. Liệu pháp hít thở này còn giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, phòng chống chứng trầm cảm, điều hòa hệ thần kinh và cải thiện chức năng tinh thần mà không hề gây ra các tác dụng phụ.

Muốn thực hiện phương pháp tắm hơi nước Temascal chữa bệnh đúng cách: Thứ nhất, người chữa bệnh phải uống nhiều nước, ít nhất phải uống đủ 3 lít nước, chia làm nhiều lần trong suốt thời gian tắm Temascal. Thứ hai, không được uống rượu và sử dụng các chất kích thích trong vòng 24 giờ liên tục khi sử dụng Temascal. Thứ ba, ăn một bữa ăn nhẹ ít nhất 2 giờ trước khi tắm Temascal đề phòng trường hợp nảy sinh chứng khó tiêu hóa. Thứ tư, trong lúc tắm Temascal, nên mặc 1 bộ quần áo tắm biển hoặc quần áo Sa-rông để dễ cử động và tránh các hiện tượng co thắt. Thứ năm, nên mang theo một cái khăn tắm. Thứ sáu, nên mang theo một cái áo len dài tay để giữ ấm sau khi sử dụng Temascal. Thứ bảy,  trẻ em trên 12 tuổi mới được cho phép áp dụng liệu pháp tắm hơi nước Temascal. Thứ tám, những người bị mắc chứng sợ sệt trong phòng kín, tuyệt đối không nên sử dụng liệu pháp này, vì sẽ nảy sinh chứng rối loạn tâm thần

Nguyễn Thanh Hải (theo UNESCO)
.
.