Thái Lan: Tràn lan phẫu thuật thẩm mỹ chui

Thứ Ba, 17/06/2014, 20:05

Những người chuyên thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ bất hợp pháp ở Thái Lan được gọi là "maw krapao". Họ thường không được đào tạo về chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ và chính vì thế sẽ gây nguy hiểm cho bệnh nhân, thậm chí đã có nhiều trường hợp tử vong. Do hoạt động bất hợp pháp, lo sợ bị cảnh sát phát hiện và cũng một phần do quá đông khách, những "bác sĩ" này chỉ chấp nhận tiến hành làm đẹp cho những người họ tin tưởng hay được người quen giới thiệu.

Trong khi một số chuyên gia tiêm chất làm đầy vào da thì có những "maw krapao" thực hiện tất cả các loại hình làm đẹp từ tiêm Botox hay khâu thẩm mỹ cho đến phẫu thuật mũi. Chất lượng tay nghề của những "maw krapao" này rất đa dạng nhưng cũng rất mơ hồ. Một số đã từng là y tá và họ dùng những gì được đào tạo để thực hiện tiêm chất làm đầy, một số lại học nghề từ những người đi trước và có cả những bác sĩ từng làm việc trong các bệnh viện uy tín nhưng bị cắt giảm nhân lực hay sa thải do sai phạm trong công việc phải chuyển sang làm phẫu thuật thẩm mỹ trái phép.

Trong 5 năm qua, số lượng những người chuyên thực hiện các ca phẫu thuật thẩm mỹ trái phép - từ đơn giản đến phức tạp tăng một cách đáng kể.

Phó Giáo sư Jumroon Tungkeeratichai, bác sĩ tại Bệnh viện Ramathibodi thuộc Đại học Mahidol, cảnh báo: "Số lượng người làm đẹp bằng cách tiêm chất làm đầy ở Thái Lan tăng mạnh trong 5 năm qua, trong đó có cả những nạn nhân của sự sai sót trong quá trình thực hiện - phần đông là những bệnh nhân đã tìm đến các phòng mạch bất hợp pháp hoặc những người không được đào tạo chuyên môn. Những loại hình thẩm mỹ bất hợp pháp này thường được thực hiện tại các thẩm mỹ tư hoặc trong các phòng khách sạn, nơi họ thuê để hành nghề".

Trong khi những phòng mạch hoạt động trái phép đang ngày càng lan rộng thì việc sử dụng các loại hóa chất không đạt chuẩn và bị cấm cũng ngày càng phổ biến. Jumroon cho biết: "Chất làm đầy được sử dụng có thể là các chất bị cấm bấy lâu nay như paraffin hay sillicone lỏng - vừa được Hội đồng Y khoa Thái Lan thống nhất cấm sử dụng như một chất làm đầy. Những chất này khác với silicone rắn. Sau khi silicone rắn được đưa vào cơ thể thì khoảng một năm sau sẽ có một lớp màng được hình thành một cách tự nhiên bao bọc khối silicone đó.

Ngược lại, các hóa chất lỏng như silicone lỏng và paraffin có những mảnh rất nhỏ nên cơ thể hoàn toàn không thể hình thành màng bao bọc. Khi đó, những mảnh này sẽ lan ra khắp nơi và gây khó khăn trong việc loại bỏ chúng khi da bị nhiễm trùng". Bên cạnh đó, có cả những bệnh nhân sử dụng loại hyluronic acid.

Bác sĩ Jumroon cho biết: "Hyaluronic acid cũng có loại được phép sử dụng và loại bị cấm sử dụng, tùy theo hãng sản xuất có được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hay không. Trên thực tế, các bệnh nhân tìm đến "maw krapao" đều không biết họ được tiêm hóa chất của công ty nào".

Hơn nữa, năng lực của các "maw krapao" là có hạn và đây chính là điều đáng lo ngại. Bác sĩ Jumroon cảnh báo: "Xung quanh mũi và trên trán của chúng ta có các mạch máu nối liền với dây thần kinh thị giác, nếu các chất làm đầy bị tiêm nhầm vào các mạch máu này, bệnh nhân có thể bị mù".

Botox là chất làm đầy được sử dụng phổ biến phẫu thuật thẩm mỹ tại Thái lan.

Nhu cầu làm đẹp tăng cao là nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện tràn lan của những phòng mạch bất hợp pháp và các loại mỹ phẩm giả. Chỉ tính riêng ở Bangkok, gần đây, đã có từ 20 đến 25 bác sĩ yếu kém tay nghề bị bắt mỗi năm. Bộ Y tế Thái Lan đã cố gắng tìm hiểu ở Bangkok và những địa phương khác để phát hiện những cơ sở y tế hoạt động trái phép gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Những cuộc thanh tra hàng năm ở các cơ sở khám chữa bệnh được thực hiện ngày càng gắt gao, không chỉ kiểm tra các thiết bị y tế, giấy phép kinh doanh mà còn cả trình độ chuyên môn của các bác sĩ và các loại sản phẩm được đưa vào sử dụng.

Theo luật Thái Lan, chủ của những phòng mạch trái phép sẽ phải chịu mức án cao nhất là 3 năm tù giam, phạt 60.000 baht hoặc có thể bị cả hai hình phạt trên. Những người hành nghề trái phép cũng sẽ phải chịu 3 năm tù treo, phạt 30.000 baht hoặc cả hai. Tuy nhiên, cũng có đề xuất với Hội đồng Y khoa Thái Lan thực hiện thu hồi giấy phép hành nghề của những bác sĩ tham gia vào các đường dây phi pháp này.

Trung bình ở Thái Lan cứ 2 người phụ nữ thì sẽ có người được tin chắc rằng đã từng tìm đến các thẩm mỹ viện để tiêm Botox hay sử dụng các kỹ thuật làm đẹp da. Một phụ nữ ngoài 40 có vẻ ngoài trông trẻ hơn tuổi đã chia sẻ: "Mong muốn trở nên đẹp hơn không phải là tội, mà là quyền. Duy trì vẻ đẹp tươi trẻ của mình cũng sẽ giúp ta thêm tự tin. Vậy thì tại sao phải từ chối".

Theo một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc sắc đẹp cho biết, phụ nữ Thái Lan sẵn sàng bỏ ra khoảng từ 1.000 baht đến 100.000 baht cho những kỹ thuật chỉnh trang sắc đẹp mà không cần đến dao kéo.

Người phụ nữ trên cho biết thêm: "Phải tốn khoảng 100.000 baht cho việc căng da mặt và chừng vài nghìn baht cho việc trị mụn". Cô cũng thừa nhận rằng mình đã sử dụng cả hai liệu pháp trên và nhiều kỹ thuật làm đẹp khác để cải thiện nhan sắc. Tuy nhiên, cô rất ngại khi phải đụng đến dao kéo.

Cô chia sẻ: "Đó lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Tôi không thích thay đổi quá nhiều. Tại sao phải phẫu thuật nâng ngực cơ chứ? Nếu tôi là một hoa hậu thì may ra tôi sẽ nghĩ đến nó".

Về phần các "maw krapao", cô cho rằng: "Tôi có nghe về việc này nhưng chưa thử bao giờ. Tôi muốn được chăm sóc bởi các bác sĩ có trình độ đàng hoàng nhưng những "maw krapao" ngoài kia lại không phải là bác sĩ. Họ chỉ là những y tá hay trợ lý bác sĩ từng làm việc trong các phòng mạch và chỉ biết sơ sơ về chuyên môn"

Duy Minh (tổng hợp)
.
.