Thâm nhập công nghệ "luyện công" của các cầu thủ

Thứ Sáu, 01/07/2016, 11:45
Thi đấu với cường độ dày đặc như tại VCK EURO 2016 nên thể lực dẻo dai của cầu thủ luôn là mối quan tâm hàng đầu với các đội bóng. Không hẹn mà gặp, một loạt đội bóng dự EURO năm nay đã áp dụng những phương pháp công nghệ cao để "luyện công" cho cánh cầu thủ...

Bí mật chiếc máy đặc biệt của Bale

Với phong độ chói sáng, ngôi sao người Xứ Wales, Gareth Bale đang làm nức lòng số đông người hâm mộ. Không chỉ được nhắc đến nhiều qua việc góp công giúp đội tuyển Xứ Wales lọt vào vòng tứ kết sau thắng lợi với tỷ số sát nút 1-0 giành được trước Bắc Ireland, Bale còn gợi sự tò mò qua việc được BHL của đội tuyển Xứ Wales cho sử dụng thường xuyên một thiết bị khá đặc biệt.

Bale dùng thiết bị Normatec Pro.

Thoáng nhìn qua, thiết bị này có hình dạng giống như hai túi vải được bơm phồng lên bao phủ kín đôi chân. Đồng thời, nó còn có một dây dẫn kết nối với bộ phận điều khiển. Cứ nhìn hình ảnh Bale vui vẻ tạo dáng trước ống kính máy ảnh khi sử dụng chiếc máy cũng đủ thấy ngôi sao thuộc biên chế của CLB hoàng gia Tây Ban Nha, Real Madrid thoải mái ra sao.

Chẳng phải đợi lâu, mọi thắc mắc quanh chiếc máy đặc biệt dành riêng cho Bale đã có lời giải đáp một cách thỏa đáng.

Theo tìm hiểu, đây  là sản phẩm được sản xuất bởi hãng cung cấp thiết bị y tế công nghệ cao Normatec có trụ sở tại Mỹ. Ưu điểm của Normatec Pro (tên gọi của chiếc máy) là nó giúp người sử dụng phục hồi nhanh hơn thể lực trong quá trình luyện tập và thi đấu bằng cách làm giảm đau nhức cơ bắp, đồng thời cải thiện lưu thông khí huyết. Với cơ chế hoạt động giống như một máy nén khí, Normatec Pro tạo cảm giác rất thoải mái, thư giãn trong quá trình điều trị.

Đây được coi là một trong những công cụ tuyệt vời trong quá trình điều trị vật lý trị liệu cho cầu thủ để tăng thể lực và phòng tránh chấn thương. Chỉ có điều, mức giá của thiết bị kể trên không hề rẻ chút nào. Tính ra, giá bán lẻ trên thị trường của Normatec Pro dao động từ 1.151 bảng đến 1.984 bảng/chiếc. Song đúng là "đắt xắt ra miếng".

Theo lời bộc bạch từ Bale, anh luôn có cảm giác sung sức hơn sau mỗi lần "luyện công" nhờ Normatec Pro. Không riêng có Bale mà chân sút người Brazil, Neymar của CLB Barcelona trước đó đã từng sử dụng thiết bị đặc biệt này trong quá trình điều trị và phục hồi chấn thương gặp phải. Bên cạnh Bale, một tuyển thủ Xứ Wales khác là tiền vệ Joe Ledley cũng đã phải nhờ cậy đến công nghệ cao để nhanh chóng bình phục chấn thương kịp dự những trận đấu tại EURO 2016.

Cụ thể hơn, tiền vệ 29 tuổi đã áp dụng liệu pháp điều trị bằng oxy cao áp bằng việc nằm trong một buồng áp lực để tăng lượng oxy trong máu. Đồng thời, phương pháp này còn giúp phục hồi những tổn thương ở vùng cơ, xương và mô mềm trên cơ thể của người điều trị.

Phương pháp áp lạnh

Hẳn là khối người sẽ giật mình trước hình ảnh một số cầu thủ của đội tuyển Bồ Đào Nha, đội tuyển Italia hay Xứ Wales… khoe màn "luyện công" trong những chiếc buồng được thiết kế đặc biệt tại đại bản doanh với khí lạnh bốc ra trắng toát và nhiệt độ có thể hạ xuống âm hàng trăm độ C.

Thực tế, đây chính là phương pháp áp lạnh được khá nhiều đội bóng dự EURO 2016 trên đất Pháp áp dụng vào việc phục hồi thể lực và phòng chống chấn thương cho cánh cầu thủ. So với việc ngâm người trong bồn tắm bằng nước đá, việc ngồi trong buồng áp lạnh đem lại cảm giác dễ chịu hơn hẳn.

Theo đánh giá từ một số chuyên gia y tế, phương pháp áp lạnh giúp thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, tăng tốc độ làm lành các tổn thương gặp phải trên cơ thể. Hơn thế nữa, nó còn đem lại ảnh hưởng tích cực cho giấc ngủ của người sử dụng sau đó. Khi được hỏi về cảm giác bước ra khỏi buồng áp lạnh ra sao, đa số tuyển thủ Xứ Wales đều quả quyết, họ có cảm giác thoải mái và nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Nên biết, ngôi sao Cristiano Ronaldo của đội tuyển Bồ Đào Nha là người rất "nghiện" dùng kỹ thuật trị liệu đặc biệt nêu trên nhằm duy trì thể lực một cách dẻo dai và bền bỉ. Tới mức Ronaldo từng bỏ tiền túi ra mua ra một buồng áp lạnh trị giá 36.000 bảng về lắp đặt tại La Finca (ngoại ô Madrid, Tây Ban Nha) để tiện cho việc "luyện công" của mình.

Không chỉ có buồng áp lạnh, VCK EURO năm nay còn chứng kiến đội tuyển Anh "vác" theo chiếc máy chạy bộ AlterG bằng công nghệ giảm trọng lực từ NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ). Với thiết kế độc đáo, chiếc máy có khả năng giảm trọng lượng của người sử dụng, qua đó giúp phục hồi khả năng vận động. Chính bởi thế, LĐBĐ Anh (FA) đã quyết định vận chuyển chiếc máy chạy bộ AlterG tới Pháp để hỗ trợ cho ĐTQG nước này trong quá trình tăng cường thể lực với từng tuyển thủ sau những trận đấu cam go, khốc liệt tại kỳ EURO năm nay.

Dù sử dụng nhiều thiết bị với công nghệ, tính năng khác nhau song có thể thấy điểm chung từ chuyện dùng công nghệ cao tại EURO 2016 là nhằm giúp cánh cầu thủ có được thể lực sung mãn nhất.

Bảo Quyên (tổng hợp)
.
.