Chuyện cậu bé 9 tuổi chữa lành bệnh nan y:

“Thần y” nhập viện vì... hoang tưởng

Thứ Tư, 16/04/2014, 17:45

Ngay từ những ngày đầu tháng 10/2013, thông tin về một cậu bé 9 tuổi tên là Phùng Minh Quân, hiện đang học lớp 4, Trường tiểu học Trần Bình Trọng, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, được "thánh" nhập và ban cho khả năng chữa khỏi nhiều bệnh nan y chỉ bằng cách sờ vào người đã khiến dư luận xôn xao. Dù chưa biết thực hư thế nào, chỉ qua lời đồn thổi nhưng hàng ngày, cả trăm người bệnh từ nhiều tỉnh thành trong cả nước đã đổ xô về đây với hy vọng sẽ được "thánh" chữa lành…

Bỗng dưng trở thành “thần y”

Tìm đến xã Bàu Hàm 2, nơi thường trú và cũng là nơi hành nghề của "thần y" Phùng Minh Quân, chúng tôi được người dân ở gần nhà cháu Quân cho biết: "Khi sinh ra, cháu bị cha mẹ bỏ rơi nên vợ chồng ông bà Phùng Văn Độ và Nguyễn Thị Tất - do không có con nên đã nhận Quân về nuôi, cho ăn học".

Theo nhận định của cô Nguyễn Thị Trinh, cô giáo chủ nhiệm lớp 4A, Trường tiểu học Trần Bình Trọng, từ ngày ông Độ, bà Tất loan truyền thông tin em Quân có khả năng chữa lành bệnh nan y thì lực học của em giảm sút rõ rệt. Năm lớp 3, Quân là học sinh tiên tiến, đến năm lớp 4, đầu năm em học khá tốt nhưng hiện tại, cả về sức khỏe lẫn học lực chỉ đạt mức trung bình. Lắm hôm vào lớp, nhìn Quân rất mệt mỏi, không để tâm  theo dõi bài giảng… Có khả năng Quân sẽ bị lưu ban trong năm học này.

Nhiều lần Ban Giám hiệu nhà trường đã mời ông bà Độ đến trao đổi về tình trạng của Quân, đề nghị ông bà chấm dứt ngay việc cho Quân chữa bệnh để tập trung vào chuyện học hành. Cả hai ông bà đã viết cam kết nhưng sau đó, dưới sự đạo diễn của vợ chồng ông Độ, "thần y" vẫn cứ là… “thần y".

Việc Phùng Minh Quân trở thành "thần y" được đồn rằng: Ngay từ lúc mới 8 tháng tuổi, Quân đã… biết nói (?!). Tháng 3/2013, mẹ nuôi Quân khi đi làm mía, bị ngã và bị chấn thương ở cánh tay. Được Quân xoa vào chỗ đau, hai hôm sau bà Tất lành lặn.

Một người hàng xóm cho biết: "Khi hết đau, bà Tất kể với tôi là mấy bữa trước, thằng Quân nằm mơ, thấy có một người đàn ông da đen nhập vào người nó, chỉ cho nó cách chữa bệnh" nên gia đình đã lập bàn thờ ông "thánh da đen" để bệnh nhân đến cầu nguyện và "công đức".

Vẫn theo lời bà Tất, có người bị bệnh rất nặng, đã vào các bệnh viện lớn ở TP HCM chữa trị nhưng đều được khuyên là nên đưa về, lo hậu sự. Ấy thế mà chỉ sau vài lần được "thần y" sờ, vuốt, người này khỏe mạnh hoàn toàn (?). Khi mang mấy chục triệu đồng đến hậu tạ "thần y" thì gia đình ông Độ, bà Tất không nhận mà chỉ nói là nếu khỏi bệnh rồi, đến cho quà hay chút lòng hảo tâm vài chục nghìn đồng thì "thánh" mới dám lấy!

Người bệnh xếp hàng chờ đến lượt mình được “thần y” vuốt.

Tất cả những tin đồn ấy đã dẫn đến tình trạng là từ đầu tháng 10/2013, và kéo dài đến ngày “thầy y” nhập viện vì hoang tưởng, ngày nào cũng có hàng trăm bệnh nhân đến khu rẫy của vợ chồng ông Độ để mong được "thần y" ra tay cứu giúp. Một chị bán nước giải khát ở gần đó cho chúng tôi biết: "Có người còn đi được nhưng cũng có người phải ngồi xe lăn, thậm chí gia đình phải khiêng vào".

Cách chữa bệnh của "thần y" là tất cả bệnh nhân phải xếp thành 2 hàng rồi "thần y" lần lượt đi đến từng người, theo sát bên cạnh "thần y" là ông Độ, bà Tất và một người đàn ông tên Phụng. Có người "thần y" sờ vào đầu nếu bị u não, có người "thần y" vuốt vào bụng nếu bị ung thư dạ dày.

Thậm chí một phụ nữ bị ung thư tử cung thì "thần y" chữa bằng cách… dí đầu mình vào bụng người phụ nữ ấy!

Ông Nguyễn Văn Long, nhà ở Xuân Lộc, Đồng Nai, đưa vợ đến đây chữa chứng liệt nửa người do tai biến mạch máu não, kể: "Khi đến trước mặt vợ tôi, nhìn thấy vợ tôi miệng méo xệch, phải ngồi dựa vào tôi cho khỏi ngã thì bà Tất nhắc cậu Quân là phải vuốt vào đầu, vào vai, phải bóp cánh tay. Tôi rất ngạc nhiên vì cậu bé Quân có khả năng chữa bệnh thì cậu ấy sẽ tự chữa chứ đâu cần mẹ cậu chỉ dẫn. Vì vậy, tôi đưa vợ tôi về, không quay lại nữa".

Chị Trần Thị Mỹ Hiền, nhà ở đường D2, quận Bình Thạnh TP HCM cho biết: "Nghe mấy người quen đồn đại, tôi cùng ba cô bạn thuê xe xuống Bàu Hàm, tìm vào nhà "thần y" vì tôi bị viêm xoang mãn tính, uống thuốc tây thì đỡ, ngưng thuốc lại tái phát. Lúc "thần y" chữa bệnh cho tôi, cậu ta luôn miệng nói "toàn thân, tổng quát" nên bà mẹ lấy tay bịt miệng cậu ta lại rồi bảo cậu ta vuốt vào mũi tôi". 

Chính quyền địa phương nói gì?

Việc "thần y" Phùng Minh Quân chữa lành các bệnh nan y đã khiến tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường ở xã Bàu Hàm 2 trở nên phức tạp. Trong và trước khu vườn của nhà ông Độ, nơi "thần y" hành nghề, vỏ chai nước khoáng, nước ngọt, bịch nylon, hộp xốp, giấy gói, bao bì vương vãi khắp nơi. Giao thông trên đường Ngô Quyền - Sông Thao trở nên khó khăn do người bệnh và các loại xe cộ tụ tập tràn lan khiến dân địa phương rất bức xúc, chưa kể nhiều hàng quán mọc lên, ăn theo "thần y", chặt chém vô tội vạ.

Ông Minh, một người dân ở đây nói: "Cả xã Bàu Hàm 2 và các xã lân cận, chẳng ai đến nhờ cháu Quân chữa bệnh mà toàn là người ở nơi khác đến. Mọi tin đồn cháu Quân chữa lành bệnh này, bệnh kia đều xuất phát từ ông Độ, bà Tất và một số người phụ giúp cháu trong việc sờ, vuốt. Chúng tôi chưa ai tận mắt nhìn thấy người bệnh nào được chữa lành, cũng như chưa ai thấy bệnh nhân đến gặp "thần y" để hậu tạ, chỉ thấy người đến nhờ cháu Quân chữa bệnh, bỏ tiền vào thùng công đức mà thôi".

Khu rẫy nơi vợ chồng ông Độ “đạo diễn” cho cháu Quân chữa bệnh.

Trước hiện tượng không bình thường này, chính quyền xã Bàu Hàm 2 đã mời ông Độ, bà Tất đến làm việc.

Theo ông Trần Văn Danh, Chủ tịch UBND xã Bàu Hàm 2, thì: "Vì cháu Quân mới 9 tuổi nên chúng tôi chỉ có thể vận động, thuyết phục chứ không thể xử phạt. Nhiều lần gia đình ông Độ đã làm bản cam kết nhưng rồi đâu lại vào đấy. Tuy nói chữa bệnh không lấy tiền nhưng gia đình vẫn làm thùng công đức để trong nhà. Khi Công an xã giải tán đám đông, gia đình lại đưa Quân đi chỗ khác để hành nghề. Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân không nghe theo tin đồn thất thiệt, tụ tập đông người gây mất trật tự. UBND xã đã báo cáo việc này lên UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo".

Cũng qua xác minh, chính quyền xã Bàu Hàm 2 khẳng định việc làm được gọi là "chữa bệnh" của cháu Quân không mang lại hiệu quả nào. Tất cả những bệnh nhân đến gặp Quân rồi được sờ, vuốt, bệnh tình không hề thuyên giảm. Điều này cho thấy, "thần y" chữa bá bệnh chỉ là tin đồn, được vợ chồng ông Độ thổi phồng lên.

Bà Nguyễn Thị Thơm, Trưởng phòng Y tế huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết: "Phòng Y tế đã tiến hành kiểm tra, qua đó thấy kiểu chữa bệnh bằng cách chỉ sờ vào người mà khỏi là điều vô lý. Đặc biệt với một số bệnh hiểm nghèo, khi bệnh viện đã từ chối mà đến đây, cơ bản là cầu may thôi chứ hoàn toàn không có cơ sở khoa học".

Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất là ông Trần Văn Chiến, khẳng định: "Dứt khoát không để tình trạng một học sinh 9 tuổi làm công việc chữa bệnh. Nhưng khó ở chỗ, thời gian qua các ngành chức năng của tỉnh như y tế, văn hóa, thể thao, du lịch và công an chưa thống nhất cách giải quyết cụ thể.

Ngày 19/3, lãnh đạo huyện và các ngành liên quan đã có buổi họp cuối cùng về vấn đề này. Chúng tôi cam đoan sẽ nhanh chóng xử lý dứt điểm, không để tồn tại những hình ảnh không đẹp xảy ra tại địa phương".

Xử phạt “đạo diễn”, thần y nhập viện

Để chấn chỉnh nhằm tránh cho người bệnh tiền mất, tật mang, UBND huyện Thống Nhất đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đến nhà ông bà Độ. Kết quả là đoàn đã buộc ông bà Độ phải ngưng ngay mọi hoạt động chữa bệnh bằng cách sờ, vuốt. Mặc dù đã ký tên vào bản cam kết nhưng vợ chồng ông Độ vẫn lén lút cho "thần y" hành nghề.

Ngày 22/3, một lần nữa Đoàn công tác liên ngành của huyện lại tiến hành kiểm tra và phát hiện ông bà Độ vẫn tiếp tục tổ chức để cháu Quân chữa bệnh trái phép cho hàng trăm người tại vườn của gia đình.  Trong lần kiểm tra này, Đoàn công tác đã vận động, giải thích cho bà con về việc chữa bệnh phản khoa học của cháu Quân nên tất cả những người có mặt đã chấp hành và giải tán, đồng thời Đoàn công tác cũng mời cháu Quân và bà Nguyễn Thị Tất về Trường tiểu học Trần Bình Trọng để làm việc.

Qua buổi làm việc, Đoàn công tác nhận định, việc chữa bệnh của cháu Quân không đủ cơ sở khoa học theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh; gia đình ông Độ tổ chức chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề. Đoàn đã tiến hành lập biên bản yêu cầu bà Nguyễn Thị Tất là người giám hộ trực tiếp của cháu Quân chấm dứt việc làm này. Bà Tất và cháu Quân đã ký cam kết không tái phạm.

Cùng ngày, căn cứ theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực y tế, UBND huyện Thống Nhất đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phùng Văn Độ và bà Nguyễn Thị Tất về hành vi "Hành nghề không có chứng chỉ" với số tiền 35 triệu đồng.

Chủ nhật, ngày 23/4/2014, chúng tôi trở lại xã Bàu Hàm 2. Cảnh bệnh nhân tụ tập tại vườn ông Độ không còn vì theo lời những người hàng xóm gần đây thì cháu Quân đã phải vào Bệnh viện Dầu Giây để điều trị do suy nhược cơ thể. Ấy vậy mà vẫn có nhiều người đến gặp bà Tất để nhờ "thần y" chữa bệnh.

Tại Bệnh viện Nhi tỉnh Đồng Nai, bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc bệnh viện cho biết ngày 22/3, Bệnh viện tiếp nhận cháu Quân từ Bệnh viện Đa khoa Dầu Giây chuyển lên với tình trạng sức khỏe suy nhược, mệt mỏi và đã được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc vì làm việc quá sức, ăn ngủ không điều độ.

Đến sáng 24/3, nhận thấy cháu Quân có dấu hiệu hoang tưởng, thần kinh không ổn định nên Bệnh viện Nhi tỉnh Đồng Nai đã chuyển cháu đến Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, TP Biên Hòa. Tại đây, cháu được chẩn đoán là "Rối loạn ý tưởng, theo dõi hoang tưởng".

Đến sáng 26/3, sau khi được chăm sóc tích cực, ăn uống, ngủ nghỉ điều độ, sức khỏe cháu Quân đã tương đối ổn định nhưng thỉnh thoảng cháu vẫn còn biểu hiện sợ hãi, lo lắng và đôi lúc tỏ ra thất thần, bệnh viện đang theo dõi các rối loạn tâm thần, hoang tưởng ở cháu Quân

Vũ Cao
.
.