Thành phố nổi - Nơi ẩn cư lý tưởng của dân vùng lũ lụt

Thứ Bảy, 19/07/2008, 11:15
Thoạt nhìn, trông chúng giống như một cặp ghế nổi khổng lồ ngồi chơi ngoài vườn bị trôi dạt ra ngoài biển. Nhưng thật ra chúng là giải pháp tốt nhất cho những vùng có mực nước biển dâng cao nhanh chóng.

Hình ảnh tạo dựng từ máy tính này cho thấy 2 thành phố nổi, mỗi cái có đủ chỗ cư trú cho 50.000 người. Dựa trên thiết kế của một chiếc lá sen, những thành phố nổi này có thể được sử dụng như nơi ẩn cư thường xuyên dành cho những người mà nhà cửa của họ nằm trong vùng lũ lụt. Những đô thị lớn trên thế giới như London, Tokyo và New York hiện có thể đứng trước nguy cơ bị nước biển nhấn chìm khi mực nước biển dâng cao hơn (hiện tại) khoảng 3 feet, tức 0,91 mét  vào cuối thế kỷ này.

Giải pháp này, do kiến trúc sư danh tiếng người Bỉ Vincent Callebaut đưa ra, được thiết kế làm nơi ở mới cho những người chịu nhiều thiên tai do lũ lụt. “Đô thị lá sen” có thể trôi nổi khắp thế giới như một căn nhà chung, độc lập và tự lực cánh sinh. Nó có một hồ nằm ngay trung tâm để hứng và lọc nước mưa, 3 bể nước hoạt động độc lập và 3 ngọn núi nhân tạo để giúp cư dân thay đổi tầm nhìn cảnh quan thay vì chỉ có cảnh biển!

Điện năng cho trung tâm nhà ở được cung cấp thông qua một hệ thống nguồn năng lượng tái sinh (kể cả năng lượng mặt trời đến từ hai phía núi nhân tạo), các tuabin gió và một trạm thủy điện. Thành phố này sẽ sản xuất nhiều điện năng hơn mức tiêu thụ, và chúng hoàn toàn không có khí thải bởi vì tất cả các nguồn rác thải và Co sẽ được tái sinh.

Ông Callebaut cho biết: “Thiết kế đô thị này lấy nguồn cảm hứng từ hình dạng của chiếc lá sen khổng lồ Amazonia Victoria Regia. Một số quốc gia từng chi hàng tỉ bảng Anh để gia cố hoặc mở rộng các bãi biển và đập nước của họ. Nhưng chỉ có dự án Hoa Sen mới thật sự là giải pháp lâu dài khi đối mặt với tình trạng nước dâng ngày một cao hơn.

Tuy chưa tính hết giá thành dự án, nhưng đó là một thành phố lưỡng cư, không có bất kỳ đường phố hay chiếc xe hơi nào cả. Toàn thành phố được che phủ bởi những cây trồng trong các khu vườn treo. Mục đích là tạo ra sự tồn tại hài hòa giữa thiên nhiên với con người. Tôi nghĩ việc cố gắng tạo nơi an cư cho hàng triệu người rơi vào tình cảnh không nhà vì những thay đổi khí hậu toàn cầu sẽ là một trong những thách đố lớn nhất của thế kỷ XXI”.

Theo Ủy ban Liên chính phủ về thay đổi khí hậu (IPCC), mực nước biển đến năm 2100 sẽ dâng cao từ 9 đến 88 cm, với ước tính lạc quan nhất là 50 cm. Mực nước biển dâng cao là do hiện tượng hâm nóng toàn cầu khiến cho các núi băng tan chảy.

Tại nhiều nơi đất thấp như Tuvalu, Kiribati hay quần đảo Maldives thuộc Thái Bình Dương, mực nước 50cm này đồng nghĩa với các bãi biển biến thành sông cùng với một số đáng kể các khu vực duyên hải bị xóa sổ. Bản thân các bán đảo ấy cũng có thể bị xóa sổ do hiện tượng xói mòn, xâm thực hay nước phủ kín. Thậm chí nếu chúng có thể tồn tại trên mặt nước, nhiều đảo quốc sẽ thiếu hụt nguồn cung cấp nước uống, bởi vì nước biển sẽ xâm lấn nguồn dự trữ nước ngọt.

Ngoài ra, còn có hàng chục triệu người sống tại các vùng đất thấp ven biển ở Nam Á như Pakistan, India, Sri Lanka, Bangladesh và Burma cũng gặp nguy hiểm

Lệ Đào (Theo Daily News)
.
.