Tháp Tự Do, một kiến trúc độc đáo ở Iran

Thứ Năm, 18/09/2008, 14:00
Tháp Azadi còn có tên gọi khác là tháp Tự Do, là một công trình kiến trúc độc đáo biểu tượng cho thủ đô Tehran thuộc Nhà nước Iran, nằm ngay cổng vào thủ đô Tehran. Công trình này được xây dựng vào năm 1971 nhân kỷ niệm 2500 năm ngày khai sinh của đế quốc Ba Tư, tòa tháp “Cổng vào Iran” còn được gọi dưới cái tên là tháp Shahyad nghĩa là “Tưởng niệm nhà vua Shahs”.

Tòa tháp Azadi tượng trưng cho sự phục hưng của đất nước Iran. Tháp cao 50 mét. Kiến trúc sư của công trình, ngài Hossein Amanat, đã đạt được giải thưởng kiến trúc xuất sắc trong một cuộc thi về thiết kế các đài tưởng niệm. Đài tưởng niệm Azadi còn tượng trưng cho khát vọng của đạo Baha’i, một tôn giáo ở Iran.

Tháp Azadi kết hợp các kiểu kiến trúc Sassanid và Hồi giáo. Amanat còn cho thiết kế các biểu tượng của đạo Baha’i như 9 viền sọc ở mỗi bên tháp, và 9 ô cửa sổ nằm trên chóp của tòa tháp. Toàn thể tòa tháp Azadi nằm trên một khuôn viên rộng 50.000m². Có 1 bảo tàng và vài đài phun nước nằm dưới mặt đất của tòa tháp.  

Tòa tháp được xây hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng từ vùng Esfahan, có khoảng 8 ngàn khối đá cẩm thạch như thế. Hình dạng của các khối đá cẩm thạch được đo đạc cẩn thận từ máy tính nhằm duy trì tốt cấu kiện trong xây dựng tòa tháp.

Thực sự người thợ xây đá Ghaffar Davarpanah Varnosfaderani mới là người am hiểu chính xác cách thức lắp ghép các khối đá cẩm thạch như thế nào để duy trì sự bền vững cho công trình. Có khoảng 500 nhà công nghiệp người Iran đã tình nguyện hiến tặng các khoản tiền nhằm gây dựng nguồn kinh phí xây tòa tháp. Lễ xây dựng tiến hành vào ngày 16/10/1971.

Lối vào của tháp nằm trực tiếp dưới lòng đất ngay tại hàng rào chính dẫn đến tầng hầm. Những bức tường đen, đứng vững chãi và không gian toàn khối quần thể tạo nên một bầu không khí oai nghiêm. Những khung cửa lớn nặng nề mở ra một khu hầm mộ nơi ánh sáng chiếu sáng một cách vàng vọt với một vẻ âm u đáng sợ.

Mỗi một ngọn đèn chiếu sáng đều được làm bằng các vật liệu khác nhau: vàng và các vật men sứ, những món đồ bằng gốm được vẽ công phu, cẩm thạch. Có khoảng 50 vật phẩm như thế được chọn lựa trong kho  báu của Nhà nước Iran. Chúng được bảo quản trong những điều kiện hoàn hảo và mỗi vật phẩm tượng trưng cho một thời kỳ lịch sử đặc biệt ở Iran.

Bản Tuyên ngôn Nhân quyền đầu tiên được làm trên những tờ giấy viết thư bằng vàng dựng trên tường. Năm 1971, người ta trưng bày các vật phẩm vô giá trong tòa tháp và chỉ mở cửa đón du khách tham quan vào năm 1975. 5 máy tính nối mạng kiểm tra nhất cử nhất động trong tòa tháp

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.