Tháp cao thứ 4 thế giới của Trung Quốc

Thứ Ba, 12/07/2011, 21:30

Chẳng bao lâu nữa - sau Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Toronto và Malaysia - Trung Quốc cũng sẽ có tòa tháp cao nhất thế giới của riêng mình. Trung tâm Wuhan Greenland sẽ là tòa tháp thứ tư cao nhất trên thế giới.

Adrian Smith and Gordon Gill Architecture - một tên tuổi lừng danh trong cộng đồng kiến trúc toàn cầu - cuối cùng đã chịu tiết lộ về thiết kế của công trình. Mục tiêu của Trung Quốc trong xây dựng Trung tâm Wuhan Greenland là thích ứng với đà tăng nhanh dân số cũng như giải quyết nhu cầu không gian của nước này.

Tháp có chiều cao khoảng 609,6m, có cấu trúc thon với những góc tròn và một mái vòm ở phần đỉnh. Thiết kế an toàn đủ sức chống chọi với gió xoáy, đồng thời đáp ứng yêu cầu về năng lượng xanh cũng như khí thải carbon. Tòa tháp có hơn 100 tầng, và để nâng đỡ cấu trúc khổng lồ như thế, nền móng được làm theo dạng giá 3 chân. Tại phần tường bên ngoài tháp, hàng ngàn lỗ hổng được thiết kế nhằm giúp tránh áp lực gió và cũng được sử dụng như cửa sổ thông khí.

Các kiến trúc sư cũng hướng đến yêu cầu tái chế và tái sử dụng mọi nguồn có giá trị như nước và năng lượng. Tháp dự kiến được bắt đầu xây dựng trong năm nay và hoàn thành khoảng 5 năm. Sau khi hoàn thành, Trung tâm Wuhan Greenland sẽ là tháp cao nhất thứ 3 của Trung Quốc và cao nhất thứ 4 trên thế giới

A.D. (theo BBC)
.
.