Cơn ác mộng của con bệnh nan y:

Thầy bùa lột xác thành… thầy thuốc

Thứ Sáu, 27/04/2012, 04:40

Mới học lớp 3, xuất thân là thợ mộc, chưa từng trải qua bất kỳ trường lớp, khóa học Đông y, gia đình cũng chưa có ai làm nghề thuốc nhưng đùng một cái, Trần Đình Tuấn (huyện Phù Mỹ, Bình Định) lột xác trở thành "lương y" có biệt tài chữa bệnh nan y và mặc sức chém tiền thiên hạ. Người dân phản ánh, con bệnh kêu trời, Sở Y tế Bình Định vào cuộc lập biên bản, đình chỉ hoạt động…. nhưng ông "thầy" dỏm vẫn chứng nào tật nấy. Dư luận cho rằng gã mặc sức huênh hoang, ngạo mạn vì có "quan xã" chống lưng (?).

“Bốc thơm”… lộ liễu

Để chúng tôi được rõ hơn chân tướng của Trần Đình Tuấn, anh Lê Thành, 42 tuổi, ngụ xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP HCM, có người thân bị bệnh tiểu đường từng bị "thầy bịp chém" đã gửi cho chúng tôi đường link bài viết "Người chữa viêm xoang, tiểu đường bằng thuốc Nam" được đăng trên một trang báo mạng.

Trong bài viết này, chẳng rõ cố ý hay vô tình mà người viết bài ca tụng Tuấn đến tận mây xanh, gọi gã là "thầy" và bật mí "thầy Tuấn" kế thừa nghề thuốc gia truyền của ông nội là Trần Phước, sau nhiều năm theo ông bôn ba lặn lội tìm thuốc cứu người tận chốn rừng sâu không chỉ tại Bình Định mà còn ở những tỉnh lắm rừng nhiều núi như Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk…

Người viết bài "bốc thơm" cho Trần Đình Tuấn còn nói rằng mỗi năm "thầy" Tuấn chữa khỏi bệnh cho hàng trăm bệnh nhân mắc trọng bệnh trong cả nước bằng các loại cây thuốc hái từ trong rừng. Điều cảm động là "thầy Tuấn" chữa bệnh theo phương châm cứu giúp người là chính, không trục lợi, không xem con bệnh là con mồi. Người bị tiểu đường, bị viêm xoang kinh niên bác sĩ không chữa khỏi cứ qua tay "thầy" Tuấn là ok. Bởi vậy thư cảm ơn của người bệnh trong nhà thầy Tuấn phải có đến hàng trăm lá!

Trong một bài viết đăng báo khác có tựa đề "Người Nam dùng thuốc Nam", người viết tự nhận mình từng là người bệnh, có kiểu bốc thơm "thầy Tuấn" rất chuyên nghiệp. Nhưng dẫu có khéo mấy cũng lộ ý đồ bao biện, "thanh minh thanh nga" rằng Tuấn chữa bệnh rẻ chứ "đâu có đắt". "Qua hàng trăm lá thư gửi "thầy", chẳng thấy ai than phiền đắt rẻ và việc người bệnh mong được tiếp tục uống thuốc "rõ ràng là một sự chấp thuận giữa người sản xuất và tiêu dùng"…?!

Trắng trợn hơn, người viết còn khẳng định bệnh viêm xoang và đái tháo đường là hai căn bệnh nan y cả thế giới vô phương chữa trị đã từ lâu: "Thế mà nay ở cái xóm nhỏ thôn An Lạc I, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ lại có chàng trai 48 tuổi tên là Trần Đình Tuấn, vốn nghiệp nông dân lại chữa trị dứt điểm, thật là một hiện tượng lạ!". Ngoa ngôn kiểu này thiệt… hết thuốc chữa!

Cũng trong bài viết "Người Nam dùng thuốc Nam" ấy, quả là "hiện tượng lạ" khi người viết sau những lời lẽ tán dương, bốc thơm thô thiển kia đã minh chứng "tài năng" chữa bệnh của Trần Đình Tuấn bằng thông tin mập mờ: "…Có người trong Câu lạc bộ 1.000 năm ở Hà Nội trả giá xin mua 2 toa thuốc chữa viêm xoang và tiểu đường mà Trần Đình Tuấn đang sở hữu với nhiều tỉ đồng. Lại có người muốn liên kết với Tuấn mở ngay hiệu thuốc gia truyền Bình Định bằng phương thức ăn chia nhưng vợ chồng thầy thuốc Tuấn không đồng ý".

Ghê gớm hơn, người viết còn khéo léo đưa ý kiến của một vị quan chức thuộc UBND tỉnh Bình Định nhằm củng cố niềm tin cho người đọc: "…Nếu thật sự các bài thuốc gia truyền của anh Tuấn chữa được các căn bệnh viêm xoang, đái tháo đường thì cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tìm mọi cách thẩm định và khuyến khích anh phổ biến rộng rãi các bài thuốc quý để phục vụ người bệnh ở địa phương và trong cả nước".

Không dừng lại ở 2 bài viết trên, chúng tôi còn ớn lạnh trước một số bài viết khác cũng có kiểu tung hứng y đức và biệt tài "chữa hiệu quả 2 chứng bệnh nan y viêm xoang và đái tháo đường mà thế giới bó tay" của ông "thầy" Trần Đình Tuấn.

Nếu sự việc đúng như phản ánh của các bài viết trên thì quả là phước lớn cho người bệnh. Nhưng những gì mà chúng tôi thu thập được khi vào cuộc rất ư phũ phàng. Qua đó cho thấy ẩn sau những bài viết tán tụng, tung hô Trần Đình Tuấn ấy nếu không gắn liền với động cơ nào khác thì người viết quá tắc trách, chủ quan. Dù như thế nào thì sự nhẫn tâm có chủ ý ấy của người viết đã khiến người bệnh từ khắp nơi, nhất là những trường hợp lâm trọng bệnh ngộ nhận, thay vì đến bệnh viện hoặc chữa trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân đã trao tính mạng của mình cho Trần Đình Tuấn để rồi tiền mất tật mang.

Cận cảnh “ông thầy”… lôm côm

Trong phản ánh gửi đến Chuyên đề ANTG về "trò ma mãnh" của Trần Đình Tuấn, chị Hải Âu, 35 tuổi, ngụ tại phường 25, quận Bình Thạnh cho biết trước khi đưa người thân đến "thầy" Tuấn chữa trị, chị đi tiền trạm và vỡ mộng trước chân tướng thật của ông "thầy lựu đạn” này: "Do người bệnh đến quá đông không lo xuể nên ông Tuấn huy động cả vợ con tham gia bắt mạch cho người bệnh. Con trai của ông ta, khoảng 25 tuổi, ăn nói xấc xược, hành xử rất vô văn hóa, luôn miệng quát tháo người bệnh. Hễ thấy ai rút điện thoại ra là bị gã ném cho ánh nhìn sắc lẹm cùng lời nhắc nhở đầy hàm ý hăm dọa "không được chụp hình".

Sau những hồi ức ấy, chị Hải Âu, cám cảnh: "Rùng rợn hơn, tôi hoàn toàn khỏe mạnh nhưng sau khi bắt mạch, ông Tuấn phán tôi bị tiểu đường nặng, nếu không sớm uống thuốc sẽ khó giữ được mạng sống bởi bệnh sẽ gây ra biến chứng, dẫn đến suy thận, suy tim… Rồi ông Tuấn biểu tôi phải đóng gần 1 triệu đồng mua mấy thang thuốc gia truyền có từ thời ông nội của ổng đặng chữa bệnh".

Sau khi ký vào biên bản vi phạm của Đoàn kiểm tra, Trần Đình Tuấn vẫn tiếp tục hành nghề  vì khó cưỡng lại nguồn thu quá lớn mỗi ngày hàng triệu đồng. Ảnh: Dũng Chinh.

Không dừng lại ở màn  "chém" con bệnh tại gia, Trần Đình Tuấn còn có màn bắt mạch, kê toa từ xa. Trong khi các danh y, bác sĩ chuyên ngành muốn chữa trị cho bệnh nhân phải bắt mạch, xem hồ sơ bệnh án, đằng này Trần Đình Tuấn "hào phóng" miễn giảm các thủ tục ấy cho con bệnh. Với gã, chỉ cần con bệnh mô tả bệnh, gửi tiền triệu qua tài khoản hoặc qua đường bưu điện thì thuốc sẽ được gửi tới tận nhà!

Cuộc trò chuyện giữa PV Chuyên đề ANTG và "thầy bịp" Trần Đình Tuấn càng minh chứng rõ chân tướng bịp bợm, tham lam, xem thường tính mạng người bệnh, xem thường luật pháp của gã!

- Dạ, cho tôi hỏi có phải đây là số của thầy Trần Đình Tuấn không ạ?

- Ờ, đúng rồi.  Có gì không?

- Dạ, thưa thầy, tôi bị bệnh nặng, nhờ thầy giúp. Tôi bệnh tiểu đường, biến chứng qua thận đó thầy!

- Ờ, để thầy hỏi kỹ, nó có tê chân sưng tay gì chưa, đi tiểu như thế nào?

- Dạ, nước đục lắm thầy!

Chỉ hỏi thăm dăm ba câu bâng quơ như thế, rồi "thầy" bịp trổ màn chính, màn "cắt cổ", chặt chém con bệnh:

- Bây giờ tui nói chú nghe nè, trước tiên tui điều trị cái thận, còn tiểu đường thì từ từ giữ đó, đường nó khi lên lúc xuống hổng có sao đâu. Cái nào nó biến chứng thì trị trước. Có gì thì chú chuyển tiền theo tên và địa chỉ của tui. Nhận được tiền tôi sẽ gọi lại chú rồi gửi thuốc. Số tiền 1.250.000 đồng bao gồm tiền thuốc và tiền cước. Chú cứ ra bưu điện gửi, 2 giờ sau bưu điện nó nhận được sẽ báo tui liền".

Hỏi sao không bắt mạch, ông Tuấn, gạt ngang:  "Cần gì, chỉ cần tui hỏi, chú khai đúng khai đủ để tôi bốc thuốc cho đúng là được rồi. Chú yên tâm đi, mấy cái bệnh này tui chữa được, kiên trì uống thuốc là hết" (???).

Chân tướng của "thầy" bịp Trần Đình Tuấn "có tài, có đức" là như thế. Chuyện rõ rành rành nhưng lẽ nào chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện Phù Mỹ  nói riêng, tỉnh Bình Định nói chung không hề hay biết?

Cần nói thêm rằng trong một bài viết có cái tít rất oách: "Thầy lang vườn chữa dứt bệnh tiểu đường bằng bài thuốc giá 30.000 đồng", người viết sau khi tán tụng Tuấn đủ điều đã đi đến kết luận: "Sau một thời gian theo dõi quá trình chữa bệnh bằng thuốc Nam của ông lang vườn, mới đây trạm y tế xã, UBND xã và Phòng Y tế huyện Phù Mỹ đã xác nhận vào đơn của ông Tuấn, kiến nghị lên cấp trên xem xét, tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận bài thuốc Nam gia truyền". Tuy nhiên, sự thật mà chúng tôi ghi nhận hoàn toàn trái ngược với các bài viết bốc thơm lộ liễu.

Cần liều thuốc đặc trị cho ông thầy bịp!

Người đầu tiên mà chúng tôi liên lạc là ông Huỳnh Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ. Khi nghe chúng tôi nhắc đến chuyện "thầy" Tuấn chữa bệnh trái phép, ông Nam cho biết, từ năm 2010, trước phản ánh của người dân và dư luận về trường hợp tự xưng "thầy" của Trần Đình Tuấn, Thanh tra Sở Y tế Bình Định phối hợp với Phòng Y tế huyện đã đột xuất kiểm tra và nhận thấy phản ánh, tố cáo của bà con là có cơ sở nên đã lập biên bản, đình chỉ hoạt động của Trần Đình Tuấn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Trung, Chánh thanh tra Sở Y tế Bình Định cũng đã xác nhận điều này và cho biết thêm khi đoàn kiểm tra bất ngờ "ghé thăm", bộ mặt thật của Trần Đình Tuấn lộ rõ. Tuấn không hiểu biết gì về chuyên môn, không có chứng chỉ hành nghề, không có giấy đăng ký hành nghề, lại chưa từng trải qua bất kỳ trường lớp nào mà tự xưng là "thầy", gặp bệnh gì cũng chữa… là vi phạm pháp luật. "Để bảo vệ người bệnh, sau khi lập biên bản đình chỉ, chúng tôi giao Phòng Y tế huyện tiếp tục theo dõi. Từ đó đến nay không thấy cơ sở báo cáo gì. Quan điểm của Sở là xử lý nghiêm, không dung túng những ai có hành vi trục lợi người bệnh" - BS Trung khẳng định.

Bác sĩ Võ Thành Long (Phụ trách Khoa Đông y, Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ) cũng bức xúc khi đề cập đến "thầy" bịp Trần Đình Tuấn: "Ông Tuấn đã từng đến nhờ tôi chứng nhận bài thuốc Nam gia truyền của mình. Bài thuốc của ông ta khi ấy gồm 4-5 vị tôi không nhớ rõ. Qua kiểm tra sơ bộ, tôi nhận thấy ông này tiếng gọi là bài thuốc gia truyền nhưng hoàn toàn không biết gì, chẳng có chút kiến thức gì về bệnh tiểu đường cũng như đặc tính các vị thuốc nên tôi thẳng thắn khước từ".

Bị cơ quan chức năng điểm mặt, cấm hành nghề nhưng vẫn ngang nhiên bốc thuốc chữa bệnh trái phép, hành vi của Trần Đình Tuấn không chỉ xâm hại đến quyền lợi của bệnh nhân mà còn gây mất niềm tin trong nhân dân về tính nghiêm minh của pháp luật. Không ít dư luận cho rằng có hay không một vài cán bộ lãnh đạo xã Mỹ Hòa bao che cho Trần Đình Tuấn nên ông ta mới lộng hành như vậy (?).

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch xã kịch liệt phản ứng chuyện thiên hạ râm ran rằng ông rất quý trọng "tài năng" chữa bệnh của Trần Đình Tuấn nên không thẳng tay. "Việc này khiến tôi rất đau đầu, tôi đã làm hết sức, đã phối hợp với Phòng Y tế huyện, Thanh tra Sở lập biên bản, xử phạt ông Tuấn rồi, đâu có chuyện bao che" -  ông Thể quả quyết!

Nhưng chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. Theo một nguồn tin, "thầy" bịp Trần Đình Tuấn trước đây hành nghề thầy cúng. Trong quá trình "hành nghề", Tuấn đã gây nên vụ bê bối khi bị người dân lật tẩy màn "kịch" biến vàng thật thành đất sét. Chiêu bài bị bại lộ, Tuấn bỏ nghề chuyển sang làm ruộng, thời gian rảnh kiêm thêm nghề thợ mộc để tăng thu nhập.  Khoảng 4 năm trở lại đây, Tuấn "lột xác" thành "thầy thuốc". Thiên hạ đồn rằng Tuấn "ngu nghề" nhưng làm ra vẻ tinh thông y lý, đụng đâu là "phán bệnh", "bắt mạch tè le"…  nhằm mục đích "lòe" con bệnh đặng móc túi họ cho dễ!

Trong Văn bản số 24/PYT gửi báo cáo Sở Y tế Bình Định vào ngày 25/6/2010 của Phòng Y tế huyện Phù Mỹ, có đoạn: "Trần Đình Tuấn không có ông nội làm nghề thầy thuốc và không có sổ sách ghi chép gia truyền. Bản thân từ trước đến nay chưa thông qua lớp học y học cổ truyền, không có bằng cấp chuyên môn, không được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề y tế tư nhân và chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y tế tư nhân".

Chuyện lạ là dẫu chân tướng của Trần Đình Tuấn rõ rành rành ra đó nhưng ngay tại thời điểm này, gã vẫn vỗ ngực xưng "thầy", vẫn mặc sức thu tiền của con bệnh cũng như chẳng màng quan tâm tới tính mạng của họ

Bích Kiều
.
.