Thay đổi có lợi trong tuyển sinh khối ngành Công an năm 2020

Thứ Ba, 07/04/2020, 13:50
Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Bộ Công an luôn bám sát diễn biến và kiểm soát dịch bệnh để triển khai thực hiện các kế hoạch sơ tuyển và tuyển sinh năm học 2020-2021 vào các trường Công an.

Ngày 30/3/2020, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã có hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh Công an nhân dân năm 2020. Sẽ có nhiều điểm mới trong tuyển sinh, mở ra cơ hội cho các em học sinh có ước mơ trở thành chiến sĩ Công an.

Theo Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an thì việc tuyển sinh vào đại học năm 2020 khối ngành Công an cơ bản giống năm 2019 khi sử dụng kết quả thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (chiếm tỷ lệ 75% điểm xét tuyển) kết hợp với kết quả học bạ THPT (chiếm tỷ lệ 25% điểm xét tuyển). Điểm đáng chú ý là năm nay công tác tuyển sinh có những thay đổi theo hướng có lợi cho thí sinh.

So với năm 2019 chỉ tiêu vào các trường Công an năm 2020 tăng gấp đôi. Nếu như năm 2019 khối trường CAND tuyển sinh 1.600 chỉ tiêu (trong đó có 1.300 chỉ tiêu hệ đại học, 300 chỉ tiêu hệ trung cấp) thì năm nay tuyển sinh 3.300 chỉ tiêu (3.000 chỉ tiêu hệ đại học và 300 chỉ tiêu hệ trung cấp). Trong số 3.000 chỉ tiêu đại học sẽ có 10-15% chỉ tiêu dành cho nữ tùy thuộc vào ngành đào tạo. 300 chỉ tiêu trung cấp phân bổ cho các trường trung cấp sẽ thực hiện.

Số trường được phép tuyển sinh cũng tăng lên. Năm 2019 chỉ có 3 trường được tuyển sinh trình độ đại học là Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân và Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn. Năm nay sẽ có 7 trường được phép tuyển sinh, ngoài 3 trường nói trên còn có thêm 4 trường là Học viện Chính trị CAND, Đại học An ninh nhân dân, Đại học Cảnh sát nhân dân và Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND.

Năm 2020, khối trường CAND tuyển sinh 3.300 chỉ tiêu, gấp đôi so với năm 2019, mở ra nhiều cơ hội cho các thí sinh.

Về tiêu chuẩn đủ điều kiện dự tuyển sẽ thực hiện theo quy định tại Thông tư 15/2016/TT-BCA (trừ tiêu chuẩn sức khỏe), trong đó cụ thể hóa, bổ sung một số điều kiện, tiêu chuẩn sau:

Về tình trạng hôn nhân thì người dự tuyển chưa kết hôn, chưa có con đẻ chỉ áp dụng với học sinh phổ thông, không áp dụng đối với cán bộ, chiến sĩ CAND, chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ.

Về tiêu chuẩn học lực áp dụng với các thí sinh (trừ cán bộ Công an trong biên chế) sẽ là: Các năm học THPT (lớp 10, 11, 12) đạt học lực trung bình trở lên. Đối với từng môn thuộc tổ hợp đăng ký dự thi vào trường CAND đạt từ 7.0 điểm trở lên trong từng năm học THPT. Ví dụ: Thí sinh dự tuyển tổ hợp A00 thì điểm tổng kết năm lớp 10, lớp 11, lớp 12 của 3 môn toán, vật lý, hóa học phải đạt từ 7.0 trở lên mới đủ điều kiện đăng ký dự tuyển.

Đối với thí sinh học THPT có môn ngoại ngữ là ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh nếu có nguyện vọng dự tuyển được sử dụng điểm của môn đó để sơ tuyển. Ví dụ, thí sinh học THPT có môn ngoại ngữ là tiếng Pháp đạt từ 7.0 trở lên trong từng năm và hai môn còn lại thuộc tổ hợp đủ điều kiện thì vẫn được dự tuyển. Cần lưu ý trong trường hợp này, thí sinh chỉ được đăng ký tổ hợp xét tuyển vào trường CAND là D01 (Toán, Văn, tiếng Anh) và A01 (Toán, Lý, tiếng Anh).

Riêng chiến sĩ nghĩa vụ tại ngũ và xuất ngũ thì trung bình cộng điểm tổng kết 3 môn thuộc tổ hợp đăng ký dự tuyển trong từng năm đạt từ 7.0 trở lên. Thí sinh dự tuyển tổ hợp B00 (xét tuyển gửi đào tạo ngành Bác sĩ đa khoa), ngoài điều kiện trên, học lực năm lớp 12 đạt loại giỏi. Đối với thí sinh đang học lớp 12 vẫn cho đăng ký sơ tuyển, sau khi có điểm tổng kết năm lớp 12, căn cứ quy định để xác định đạt sơ tuyển hay không.

Về tuyển sinh hệ dân sự, theo Thiếu tướng Bùi Minh Giám thì hiện tại trong hệ thống các trường Công an có Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn là trường duy nhất đào tạo chuyên ngành này trong cả nước. Vì vậy trường còn được Bộ Công an giao nhiệm vụ đào tạo hệ dân sự cho 150 chỉ tiêu đại học, 100 chỉ tiêu trung cấp trong năm học 2020.

Theo kế hoạch điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 lần 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 8/8 đến 11/8/2020. Như vậy sẽ còn 4 tháng nữa để các em học sinh tập trung ôn luyện. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên việc học tập trên lớp của các em học sinh thời gian qua bị đứt quãng. Do vậy, các em cần tích cực tự học, tiếp nhận các bài học bổ sung trên truyền hình, học trực tuyến để bù lượng kiến thức bị gián đoạn.

Đồng thời, việc liên hệ với công an địa phương nơi các em đang học tập và sinh sống để mua hồ sơ, đăng ký sơ tuyển vào các trường CAND cần được chú ý thực hiện. Hiện tại, công tác sơ tuyển vào các trường CAND đang được triển khai tại công an quận, huyện, thị xã, thành phố trên cả nước để đảm bảo đúng kế hoạch tuyển sinh. Thời gian sơ tuyển ở mỗi tỉnh có khác nhau, nhưng nhìn chung đều diễn ra từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4/2020.

Huyền Châm
.
.