Thay van tim không cần mở lồng ngực

Thứ Sáu, 16/07/2010, 09:45
Sau nhiều năm mày mò nghiên cứu, bây giờ các nhà phẫu thuật đã thực hiện được cách thay van tim mà không cần mở lồng ngực, đó thực sự là một kỳ công!

Khi van tim cần phải thay thế

Năm 1999, một mẫu van tim được thành hình và được ghép cho một con cừu vào năm 2000. 8 năm sau, Giáo sư Cribier tại Rouen thực hiện cuộc ghép van tim đầu tiên cho một bệnh nhân 57 tuổi trong tình trạng rất nguy kịch. Tình trạng được cải thiện tức thời.

Và vào năm 2004, sự xuất hiện của Công ty Edwards Life Science trên thị trường này đã giúp phát triển về kỹ thuật. Sau 5 năm nhìn lại, những kết quả rất tích cực cho loại cấy ghép này vốn luôn dành cho những bệnh nhân có nguy cơ rất cao cần phẫu thuật, như ông Abelson, 91 tuổi là một bằng chứng, ông đã được phẫu thuật cách đây 2 năm giúp ông có khả năng thực hiện lại những cuộc đi dạo nhiều giờ tại Paris mà không có dấu hiệu mệt mỏi. Ông nói: "Nỗi lo lắng duy nhất của tôi chính là ký ức của tôi đôi khi làm cho tôi cảm thấy yếu đi. Nhưng điều đó  chẳng liên quan gì tới tim, chỉ là thấy tuổi trẻ không còn nữa mà thôi".

Chiếc van thứ 100 vừa được ghép tại Rouen, và kể từ đó nhiều tiến bộ về kỹ thuật được thực hiện. Một hướng đi khác đã được phát triển dành cho những bệnh nhân có mạch máu ở đùi bị nghẽn không thể luồn ống thông vào được. Thế là việc tiếp cận tim, tiếp cận van tim được thực hiện từ một vết rạch dưới núm vú bên trái. Trên thế giới đã có 5.000 chiếc van được ghép. Tại Pháp có 16 trung tâm thực hiện kiểu phẫu thuật này và tỉ lệ thành công vượt quá 90%.

Tại sao van tim bị hư?

Nguyên nhân thường là do sự lắng đọng cặn của calcium mà người ta không biết lý do tại sao. Dần dần van tim trở thành "cục đá" thật sự, chúng mở ra một cách khó khăn làm cho máu khó chảy qua mà chẳng gây ra một triệu chứng nào cả. Khi các van của động mạch chủ chịu trách nhiệm điều tiết lượng máu đi từ tâm thất trái vào động mạch chủ bị hư hại, thì tim bị mệt mỏi và mọi nỗ lực đều trở thành bất khả. Căn bệnh mà gần 4% số người trên 65 tuổi mắc phải này ngày càng tăng, do số người già ngày càng nhiều

Trương Hoài (theo Top Santée)
.
.