The Voice - Giọng hát Việt 2012 bắt đầu... khẩu chiến

Thứ Tư, 22/08/2012, 18:35

Mọi thứ đang rất ầm ĩ. Ầm ĩ đến độ bấn loạn.
Tất cả bắt nguồn từ đoạn trả lời phỏng vấn của ca sĩ Thanh Lam, đại khái Thanh Lam bảo: "Không biết Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?"
Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng đang là 2 trong số 4 huấn luyện viên của chương trình The Voice 2012. Thanh Lam nói vậy, đồng nghĩa với việc, chị hoài nghi vào khả năng của Đàm Vĩnh Hưng lẫn Hồ Ngọc Hà.
Tự dưng bị…chê, ai mà không cáu.

1. Năm 2012, Uyên Linh của Vietnam Idol, được các thành viên Ban giám khảo của chương trình lẫn truyền thông đưa lên mây.

Thanh Lam nói tỉnh queo: "Chuyện có thành diva hay không phải đợi thời gian trả lời, vì thời buổi này ca sĩ xuất hiện rất nhiều nhưng phải mất nhiều năm mới tìm được một ca sĩ thật sự chứ không phải hàng năm ra lò một loạt bánh mỳ giống nhau là được”.

“Uyên Linh theo tôi về mặt ca hát thì cũng bình thường thôi. Cô ấy không được đào tạo bài bản nên vẫn còn nhiều hạn chế như khi hát lên cao, xuống thấp rất là kém. Với người được học hành thì không gian âm nhạc sẽ mở hơn nhiều”.

Thời điểm ấy, chạm vào Uyên Linh là điều rất… kinh. Dư luận ném đá Thanh Lam tơi tả. Thậm chí, có người còn hồ nghi Thanh Lam ghen cái chuyện nhạc sĩ Quốc Trung, chồng cũ của Thanh Lam, ưu ái Uyên Linh nên mới trút giận, vùi dập tài năng Uyên Linh.

Hai năm sau, tức là ở thời điểm này, khi một nghệ sĩ tài năng khác thừa nhận Uyên Linh nên đi học thanh nhạc cho bài bản hơn, thì người ta mới bắt đầu nghĩ lại lời Thanh Lam vào năm 2010... là đúng.

Và năm 2012, Thanh Lam đang tiếp tục chịu đựng cơn thịnh nộ khác. Lần này, không phải chỉ là đám đông, mà của cả nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, người luôn thừa nhận là tín đồ của giọng hát Thanh Lam.

Nguyên cớ là bởi, Thanh Lam lại đưa ra nhận xét: "Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ rất nhiều. Nói gì thì nói khi dạy cho một bạn trẻ có triển vọng thì phải dạy bằng cái nghề của mình chứ không thể dạy bằng công nghệ được. Các bạn ấy không có tiền, không có cuộc sống để làm những thứ to tát thì phải dạy họ bằng thực lực".

Tôi nghĩ rằng đào bới khả năng của các bạn trẻ thì phải bằng những giá trị đích thực. Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?... Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được".

Quan điểm cá nhân, tôi cho rằng, đây là nhận xét hết sức bình thường của một nhân vật hoạt động lâu năm trong làng giải trí. Nhất là khi, tên tuổi của nhân vật ấy đã được khẳng định bằng tài năng. Thêm nữa, việc khen chê là tự do của cá nhân, thế nhưng, trả lời phỏng vấn và nói về một người khác với đại ý, người này không có trình độ, người kia sử dụng công nghệ… là điều cũng không tốt đẹp gì lắm.

Mà người được Thanh Lam đề cập đến, tên tuổi cũng không thua kém gì Thanh Lam. Thậm chí, xét về số lượng người hâm mộ, có khi còn nhiều hơn cả Thanh Lam.

Thanh Lam nói về người khác như vậy, dễ khiến đám đông cho rằng, Thanh Lam đang ghen ăn tức ở. Hoặc đơn giản hơn chỉ là "chê người để hy vọng vào sự níu kéo hào quang".

Dẫu cho Thanh Lam không có ý đó, thì cũng rất khó để Thanh Lam biện hộ.

Hồn nhiên cũng có biên độ của hồn nhiên. Nhất là khi, sự hồn nhiên ảnh hưởng đến lòng tự trọng của người khác. Hơn nữa, đã hồn nhiên thì không nên toan tính.

Với lại, chị có là tiên tri đâu mà vội vàng gieo quẻ xem bói cái mà chị chưa được tận mắt chứng kiến.

Đánh giá Uyên Linh, chị đã đúng. Nhưng, giọng hát và khả năng huấn luyện là hai thứ khác nhau chứ, chị Thanh Lam nhỉ(?!).

2. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Phương Uyên, Giám đốc âm nhạc của The Voice phản ứng lại nhận xét của Thanh Lam: "Nếu Thanh Lam nói như vậy trước khi cuộc thi diễn ra, có thể sẽ thuyết phục hơn, bởi vì ai cũng có quyền nghi ngờ. Tuy nhiên, sau 4 tập phát sóng, cuộc thi được hàng triệu khán giả cả nước xem và hầu hết đều bày tỏ sự thích thú trên các diễn đàn. Trong khi khán giả đã công nhận những gì mà The Voice làm được, thì chị Lam nói ngược lại. Tôi chưa hiểu chị ấy muốn gì và cũng không rõ chị ấy đi ngược lại quan điểm với những người khác để chứng tỏ điều gì. Tôi chỉ mong, trước khi chúng ta nhận xét về một ai, hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng để đánh giá chính xác".

Tôi rất thích phát biểu này của Phương Uyên. Điềm tĩnh mà nhẹ nhàng, sâu sắc và có học thức.

Đàm Vĩnh Hưng thì khác. Với đặc tính cố hữu, Đàm Vĩnh Hưng đã không điềm đạm như Phương Uyên, đã không hư chiêu như Hồ Ngọc Hà. Đàm Vĩnh Hững chọn cách "vỗ thẳng mặt" Thanh Lam: "Tôi chưa từng chối bỏ những điều mình đã yêu thích. Tôi thần tượng giọng hát chứ không phải điều gì khác ở chị. Tôi đi hát và gặp gỡ rất nhiều người. Họ nói đầy hai bên tai rằng: "Thần tượng của anh hát gì mà khó nghe quá, hát trên trời, chọn nhạc không ai muốn nghe...". Tôi đau lòng vì những lời nói đó, nên tôi muốn chị là chị của những năm 1990, để khán giả tiếp tục yêu mến chị, trong đó có tôi”.

Đàm Vĩnh Hưng mượn lời ai đó nói với mình để khẳng định, Thanh Lam đã hết thời và có thể hát toàn nhạc… nhảm.

Ai đó nói với Đàm Vĩnh Hưng, không có danh xưng, không có thân phận… Theo kiểu, "Ê, anh nghe nói là dạo này mày bị nhiễm… HIV phải không?".

Đưa ra những giả định như thế này để nói về người khác theo ý của chính mình, thì ai lại không đưa ra được.

Đàm Vĩnh Hưng nói về sự ban ơn cho Thanh Lam, đúng kiểu: "Nếu không có tôi mời thu âm, chị chết chắc về tên tuổi. Và nhớ nhé, còn 6 bài hát chưa sử dụng đến. Lần này, tôi sẽ không sử dụng nữa, cho chị tiêu luôn".

Tôi là tôi không tin cái chuyện, Thanh Lam hết thời đến mức phải đu theo Đàm Vĩnh Hưng.

Vì theo quan sát của tôi, là của cá nhân tôi chứ không phải là ai nói với tôi cả, thì thời của Đàm Vĩnh Hưng cũng đã sắp tắt.

Đàm Vĩnh Hưng lại nói thêm rằng, "Tôi không giả tạo, không diễn và cũng không im lặng được. Chị ấy biết mặt mũi mình đẹp ra sao thì người khác cũng cần như thế. Chấm dứt quan hệ ngay lập tức. Khỏi nhìn mặt nhau cho nhanh".

Nếu đã quyết định không nhìn mặt nhau nữa, thì nói về nhau làm gì.

Cái dại nhất của một người đàn ông chính là… đôi co với đàn bà.

Trong trường hợp này, danh từ "đàn bà" không có tính chất miệt thị. Và chưa bao giờ tôi sử dụng danh từ này với ý nghĩa miệt thị. Xin bạn đọc đừng cố tình nhầm lẫn.

3. The Voice 2012, như tôi đã từng viết, thì đó là chương trình coi vui vui, xuất hiện nhiều giọng hát là lạ. Pha lẫn giữa các yếu tố đó là sự quá đà trong những lời khen của Thu Minh, Hồ Ngọc Hà hay Đàm Vĩnh Hưng.

Tất cả chỉ có vậy. Đã là một trò chơi, thì có gì nghiêm trọng đến mức phải vận dụng cả tính hàn lâm vào trò chơi ấy.

Thế nên, Thanh Lam đã vội vàng trong việc đưa ra nhận định của riêng mình. Khi mà nhận định ấy có tính chất hạ thấp uy tín của nghệ sĩ khác.

Thế nên, Đàm Vĩnh Hưng phản ứng theo kiểu "người bán hàng rong bị chiếm mất chỗ ngồi" tạo nên dư vị chua loét như chanh non.

The Voice có cần những thứ vớ vẩn như vậy không(?!). Chắc chắn là không. Bởi đây là mùa The Voice đầu tiên, mọi thứ đang còn tươi mới, chưa cần đến chiêu trò. Lần này, là thị phi tự mò đến, ám vào The Voice.

Có cậu bé nào đó là thí sinh của The Voice, cũng nháo nhào lên tiếng bảo vệ huấn luyện viên của mình, rất có khí chất của một "đại đồ đệ" bất bình vì "tôn sư" bị hạ nhục.

Không lẽ, phải nói với cậu bé ấy rằng, thị phi của người lớn, bé con khoan khoan xắn tay áo nhào vào. Làng giải trí Việt nhiễu nhương lắm, còn nhiều cơ hội dành cho bé con hơn, theo cái kiểu mà mấy cậu chàng nhìn như cô nàng trong Vietnam Idol mùa trước, gọi điện thoại cho nhau chửi thề như hát hay ấy.

Đàm Vĩnh Hưng tỏ ra lấn cấn khi bảo: "Việc này sẽ vô tình làm mọi người nghĩ rằng, sao Việt lại tạo scandal, một scandal tương đối kém và tệ hại. Tôi muốn nói, có thể chị Thanh Lam bị "cài" mà không đủ bình tĩnh để nhận ra thôi".

Ôi, Đàm Vĩnh Hưng!

Có nhà báo nào đủ bản lĩnh để "cài" một ca sĩ lâu năm như Thanh Lam chứ.

Thích thì nói. Thấy nói có vấn đề, thì viết. Vậy thôi mà.

Hơn nữa, thi thoảng cũng nên nhận ra rằng, khen chê là việc quá đỗi bình thường.

Chứ không lẽ, người ta khen thì rộng miệng cười.

Còn người ta chê, thì nhảy lên chồm chồm như… anh chồng ăn vụng khoai à(?!).

Đời, có vậy nó mới vui

Ngô Nguyệt Lãng
.
.