The Voice 2012: Như một gánh Sơn Đông

Thứ Năm, 27/12/2012, 15:50

The Voice - Giọng hát Việt 2012, đêm liveshow thứ 9, 16/12/2012 có gì lạ?
Chẳng có gì lạ cả. Mọi thứ đang chuyển động đều theo xu hướng nhạt dần. Và những giọng ca từng được Huấn luyện viên (HLV) lẫn giới truyền thông tán tụng phút chốc rơi vào vị thế mà họ xứng đáng thuộc về. Trúc Nhân, không thể hát dở hơn ca khúc "Giọt mưa thu", một siêu phẩm của cố nhạc sĩ Đặng Thế Phong và Bùi Công Kỳ. Hương Tràm, cô gái tuổi mười bảy, được khen ngợi đến mức có cảm giác chỉ cần cô được tạc tượng nữa là hoàn hảo, là thỏa ý mong chờ của đám đông đã trình bày ca khúc “Hush Hush” vô cùng tệ hại. Có lẽ vì vậy, mà Hương Tràm từng bảo “Nếu không đi hát, em không biết làm gì”.

Kiên Giang, đúng chất Hai lúa cầm mic-rô đã không thể biến thành một quý ông lịch lãm dẫu anh đã rất cố gắng với vest trắng và ca khúc “Unbreak my heart” có giai điệu nao lòng. May mắn là còn sót lại một Kim Loan mạnh mẽ, mang âm điệu ngày còn đỉnh cao của nữ ca sĩ rừng núi Siu Black. Tiếc rằng, chị thiếu sự mượt mà.

Ơn đời, còn sót lại Thùy Linh. Sự sang trọng cả sắc lẫn vóc đã hiện hữu trong một đêm nhạc nhạt nhòa. Tôi không bàn đến nam thí sinh Xuân Sơn trong bài viết này, vì tôi không có ấn tượng gì về anh cả.

Tổng thể thì The Voice 2012 còn lại những gì ?!

 1. Tính cho đến thời điểm này, The Voice đã không còn mới lạ so với công chúng. Đơn giản, quá khó để yêu cầu một chương trình giải trí có tính thị trường như The Voice phải luôn luôn mới lạ.

Những cái tên có vẻ hấp dẫn dư luận như Thiều Bảo Trang hay Bảo Anh đã dừng cuộc chơi. Và dường như, khi hai cô nàng này dừng cuộc chơi, họ có vẻ nổi danh hơn lúc họ còn là thí sinh của The Voice 2012.

Bất cứ nơi nào Thiều Bảo Trang xuất hiện, luôn có sự rập rình của mấy anh mấy chị mà tôi tạm gọi là paparazzi của Việt Nam chĩa ống kính máy chụp ảnh để thập thò, từ Thiều Bảo Trang mất iPhone 5 sợ lộ ảnh nhạy cảm, đến Thiều Bảo Trang hôn tạm biệt Phương Uyên ở sân bay, rồi tiếp nữa là Thiều Bảo Trang thân mật với Phương Uyên. "Kinh điển" hơn cả là "Vì sao Thiều Bảo Trang yêu Phương Uyên?". Đại loại, Thiều Bảo Trang đã tiệm cận được đến danh vọng, thị phi không cần lời nói và hành động của chính Thiều Bảo Trang mới được sinh ra. Mà những người làm truyền thông, đã giúp Thiều Bảo Trang có được sự nhắc nhớ đó.

Bảo Anh, đang đong đưa với các dự án phim ảnh, sự xa hoa của chính mình. Đẳng cấp của Bảo Anh so với Thiều Bảo Trang là điều không cần bàn cãi. Bảo Anh phải mở miệng thì người ta mới biết cô đang ở đâu. Trong lúc, Thiều Bảo Trang không cần đến điều ấy.

Vậy đó, những nhân vật đình đám nhất đã rời khỏi The Voice 2012. Sót lại ở cuộc thi này còn mỗi Bùi Anh Tuấn và Hương Tràm. Xét chi li còn có thể nhắc thêm: Đinh Hương, Ngọc Luân, Tiêu Châu Như Quỳnh, Đồng Lan… Thế nhưng, quá khó để cho tất cả đều được đám đông đón nhận  nếu họ đứng riêng lẻ.

Việc phát hiện ra Bùi Anh Tuấn, có thể gọi là thành công nhất của The Voice 2012. Bởi dẫu muốn dẫu không thì vẫn phải thừa nhận, Bùi Anh Tuấn là giọng ca lạ. Không bàn đến khuôn mặt cứ giả ngây giả ngô của cậu chàng này, nghe Bùi Anh Tuấn hát có nhạc lẫn hát không có nhạc, thì giọng của câu luôn có nét riêng không lẫn vào đâu được.

Hơn nữa, ngoại hình của anh cũng hợp mắt với người hâm mộ thuộc dạng "thích xòe tay và phồng má, chu môi" khi chụp ảnh. Sẽ không có gì là ngạc nhiên, nếu Bùi Anh Tuấn là thí sinh được vinh danh tại The Voice 2012.

Về nam thí sinh, những hình tượng từa tựa Bùi Anh Tuấn, kiểu Đào Bá Lộc hay Trúc Nhân đã không đủ "đẳng cấp" để ngồi cùng chiếu với Bùi Anh Tuấn. Đào Bá Lộc, giọng yếu, người chán ngắt. Trúc Nhân, dẫu đã cố gắng quái nhưng cái sự quái không tới mang lại cảm giác khá buồn cười.

Còn Ngọc Luân, nam thí sinh có nét đẹp cổ điển châu Âu này không có gì ấn tượng ngoài hàm răng trắng đến… rợn người. Và một khuôn mặt bao giờ cũng tỏ ra "vô cùng nguy hiểm".

Thí sinh Kiên Giang - chàng trai hai lúa trên sàn diễn.

2. Tôi thích Đồng Lan, thích từ giọng hát cho đến phong cách đậm chất digan của cô. Đồng Lan cất giọng, dễ khiến mình liên tưởng đến những thảo nguyên bát ngát, hay hoang mạc đầy gió và cát, cạnh đống lửa trong tiếng guitar bập bùng đến não nề. Xuyên suốt The Voice 2012, Đồng Lan luôn là thí sinh trình bày những ca khúc khó hát lẫn khó nghe. Nhưng lần nào, chị cũng đều thành công.

Người ta bảo, thí sinh Đinh Hương là "cô gái điên" của đội HLV Hồ Ngọc Hà. Tôi xem lại mãi mà không biết Đinh Hương "điên" như người ta nói như thế nào. Ngoại trừ ca khúc mà Đinh Hương trình bày rất hay là "Forever and one", bổ trợ cho bài hát này là khuôn mặt hơi… dại dại của cô.

Tiêu Châu Như Quỳnh lẫn Thùy Linh, đều có nét nhẹ nhàng, quý phái đầy nữ tính. Riêng về giọng ca, tôi vẫn thích giọng ca của Thùy Linh hơn. Một giọng ca sáng và nghe rất dễ chịu.

Thí sinh Thùy Linh.

Kim Loan, thí sinh lớn tuổi nhất của The Voice 2012. Người ta bảo Kim Loan có biệt danh là “Sư tử” thì phải? Bởi mái tóc của chị mang dáng dấp của nhân vật trong truyện chưởng Kim Dung là Kim Mao Sư Vương.

Chị cũng như thí sinh Xuân Nghi, đều có chất giọng tốt, đầy nội lực. Nhưng quá khó để chị lẫn Xuân Nghi được khán giả chào đón trong giai đoạn hiện tại. Cái chị và Xuân Nghi không có lợi thế, chắc chắn là ngoại hình và tuổi tác. Bất chấp, chị và Xuân Nghi luôn có được lượng bình chọn cao từ khán giả xem chương trình. Đặc biệt, Xuân Nghi là thí sinh trong đội của HLV Đàm Vĩnh Hưng có lượng bình chọn cao nhất. Trên cả Đồng Lan lẫn Ngọc Luân. Thí sinh Kiên Giang, cũng mắc phải nhược điểm ngoài mong muốn này.

Trên thực tế, nếu như sự phát hiện kỳ thú của làng giải trí thế giới là "giọng ca Anh quốc xấu xí" Susan Boyle có xuất hiện tại Việt Nam trong chương trình The Voice 2012 thì vẫn là quá khó để chị trở thành người có danh vọng trong giới showbiz Việt.

Đã từ rất lâu, người ta từ bỏ thói quen nghe hát để thay vào đó thói quen vừa xem là chính nghe là phụ. Minh chứng rõ nhất cho điều này, chính là hàng loạt nhân vật trong làng giải trí Việt cứ đì đùng hiện hữu khoe đủ mọi thứ mà họ sở hữu xong. chấm hết. Không ai biết họ làm gì, không ai biết họ đóng vai trò nào. Chỉ biết họ có cơ thể và họ chịu khoe. Họ có đồ hiệu và họ chịu đeo.

Hương Tràm, đây là một thí sinh lạ. Khi vòng "Giấu mặt" lần đầu tiên được lên sóng để đám đông thưởng ngoạn, Hương Tràm ít nhiều được nhắc đến. Thế nhưng, cô không phải là thí sinh được tán tụng như "trăm năm rồi mới có một người". Đến vòng "Đối đầu", Hương Tràm là thí sinh đáng chú ý nhất với ca khúc "The Prayer". Ở đêm diễn hôm ấy, một đêm diễn tẻ nhạt, với các giọng ca như hát karaoke thì không có gì là khó hiểu khi một giọng ca "đỡ nhất trong các giọng ca kém nhất" trở nên vụt sáng.

Đương nhiên, sự chứng minh có tính thời điểm, bao giờ cũng là sự chứng minh rất quan trọng. Thế nhưng, có điều rất lạ là hiện tại, đám đông chỉ nghe nhạc theo trào lưu. Kiểu như, thấy người ta khen cô A hát hay, mình cũng khen cô A hát tuyệt. Thấy người ta nhiệt liệt vỗ tay tán thưởng cô B, mình cũng không ngại ngần trối chết vỗ tay theo, kiểu họ đã từng tán tụng Uyên Linh lẫn Văn Mai Hương một dạo.

Thí sinh Hương Tràm trong đêm liveshow thứ 9.

Đêm 16/12 vừa qua, Hương Tràm hát "Hush Hush" và "Hạ Trắng", cô hát rất cố gắng nhưng lại không hoàn hảo. Cứ như là ai đang kê súng vào đầu với đạn đã lên nòng, yêu cầu cô hát. Phần vũ đạo của cô cùng vũ đoàn trong "Hush Hush" còn tệ hơn.

HLV Hồ Ngọc Hà bảo rằng: "Tôi tự hỏi không biết Tràm đã hát lâu chưa hay mới đi hát? Với sân khấu gần thế này, tôi chưa nhìn thấy sự bối rối của em". Hồ Ngọc Hà là một người đầy kinh nghiệm trong phát ngôn. Cô nói như vậy về phần trình diễn của Hương Tràm là khen giọng hát hay khen cách thể hiện là điều chỉ có mình cô mới hiểu rõ.

Cũng như bạn đi xem hát, đến phần nhận xét, bạn bảo với người vừa biểu diễn xong: "Tôi biết rất nhiều người đẹp, tôi không biết bạn đẹp tự nhiên hay nhân tạo. Nhưng tôi chưa thấy cái xấu của bạn". Có liên quan gì đâu chuyện bối rối khi biểu diễn và giọng ca chứ(?!).

Tôi không lạm bàn về giọng hát của Hương Tràm với "Hạ trắng", một ca khúc quen thuộc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bạn đọc theo dõi The Voice đêm ấy có lẽ sẽ đủ khả năng để đưa ra nhận xét cho riêng mình. Nhưng hỏi tôi, Hương Tràm có hát hay hay không? Tôi sẽ trả lời: "Đêm ấy, cô diễn lạ".

Còn Trúc Nhân với "Giọt mưa thu", biết nói làm sao nhỉ(?!). Có những ca khúc nếu muốn trình bày thành công thì cần thiết phải đạt được đẳng cấp nhất định. Và "Giọt mưa thu" không phải là ca khúc để muốn hú hay hét sao đều được. Đàm Vĩnh Hưng, với thói quen cố hữu đã nhận xét về Trúc Nhân đại khái: "Em có một chút lỗi, nhỏ xíu thôi. Là đoạn đầu em hát chưa đã, nhưng đoạn sau em đã hát tốt hơn". Đưa ra nhận xét vậy thì ai lại nói không được. Trúc Nhân cứ như người mới tập thể hình, nhào vào phòng tập là lập tức nâng tạ 100kg, cho dù có mím môi trợn mắt gồng hết sức thì vẫn không thể thực hiện tốt bài tập được.

May mà đêm thi ấy còn có Kim Loan với "Phép lạ" và Thùy Linh với "Fly me to the moon". Dẫu cho kết quả bình chọn của đêm thi, Thùy Linh chiếm vị trí thấp nhất với hơn 13% lượng tin nhắn bình chọn. Nhưng cá nhân mình, tôi vẫn chọn Thùy Linh.

Thí sinh Trúc Nhân vô cùng kém cỏi khi trình bày “Giọt mưa thu”.

3. The Voice 2012 chỉ còn có vậy. Quá khó để hy vọng vào một chương trình giữ nguyên tính hấp dẫn và tươi mới, khi chương trình đó đã trải qua 9 đêm liveshow và hàng tá lần thu hình phát sóng trước đó.

Scandal xảy ra cũng xảy ra rồi. Mà cho dù bây giờ The Voice chào sân bằng một loạt scandal khác, thì cũng khó cho nhà sản xuất. Bên cạnh đó, The Voice đã không còn cái tên tốt cho màn nhảy múa với scandal nữa. Bùi Anh Tuấn với scandal bị tố bạc tình, vẫn không thể hấp dẫn bằng nghi án lộ kết quả, nghi án yêu thương giữa Phương Uyên và Thiều Bảo Trang hay sự luyến ái giả định của Trần Lập và Bảo Anh.

Điều quan trọng hơn, The Voice 2012 đã không còn đủ hấp lực để khiến khán giả phải phát rồ lên như thời điểm đầu tiên. Những giọng ca lạ sau nhiều đêm diễn liên tiếp đã bớt lạ. Những câu nói gây sốc, chiêu trò của HLV cũng đã nhạt dần.

Y như một gánh Sơn Đông mãi võ, trống chiêng khua ầm ĩ cũng chỉ dừng lại ở bấy nhiêu màn biểu diễn. Muốn hay hơn cũng không được, muốn biến tấu cho lạ hơn cũng không xong.

Vậy thôi, ai muốn xem thì xem, ai muốn nhắn tin bình chọn thì cứ bình chọn. Bởi suy cho cùng, The Voice 2012 chỉ là mùa thi đầu với rất nhiều sự cố không biết là vô tình hay hữu ý của nhà sản xuất đã khiến chương trình ngày càng bị đẩy xa ra khỏi phạm trù quyến rũ ban đầu(!).

Ngô Nguyệt Hữu
.
.