The Voice Việt Nam 2012: Nghĩ gì… viết nấy…

Thứ Hai, 20/08/2012, 16:05

Đương nhiên, nghĩ gì thì phải viết nấy. Miễn sao kiểm soát được ngôn từ đang sử dụng.
Tại sao lại là The Voice, mà không phải là Bài hát Việt, Vietnam Idol… và hàng loạt chương trình khác.
Đơn giản, gió chiều nào cây ngả nghiêng chiều ấy. Cái gì đang ầm ĩ, thì phóng viên phải hướng vào.
Tại sao The Voice lại ầm ĩ?
Đơn giản, The Voice lạ.
Lạ chưa chắc đã hay... Nhưng gì thì gì, đã lạ luôn hấp dẫn.
Nếu không lạ, người ta đã không phải dầm mưa, chen chúc, giẫm đạp lên nhau để đến Nhà thi đấu Nguyễn Du xem ghi hình The Voice. Nếu không lạ, thì tính bảo mật hình ảnh của The Voice không được giữ kín đến thế…

1. The Voice xuất hiện đầu tiên ở Hà Lan năm 2011 và nhanh chóng tạo nên cơn sốt.

Việt Nam là quốc gia châu Á thứ hai mua lại bản quyền của chương trình này, sau Hàn Quốc. Và đang có rất nhiều đơn đặt hàng để mua lại bản quyền chương trình gửi cho công ty sáng lập nên The Voice.

The Voice có 4 giám khảo, đại khái tiêu biểu cho các dòng nhạc được ưa chuộng. Bốn giám khảo phải ngồi trên 4 cái ghế. Bốn cái ghế có 4 cái nút. Bốn cái nút được điện tử hóa, để khi giám khảo ấn vào, ghế tự động xoay.

Nhà sản xuất chương trình yêu cầu, ai mua lại bản quyền chương trình phải mua luôn 4 cái ghế ấy, với giá vài chục nghìn USD một ghế. Nhẩm tính, tiền mua ghế đã là rất đắt.

Đây là điều lạ đầu tiên.

Xưa giờ, ghế ở các cuộc thi hay chương trình chỉ là ghế. Thì với The Voice, ghế là một yêu sách.

Người ta không gọi 4 giám khảo với danh xưng là giám khảo mà gọi là… huấn luyện viên.

Bốn huấn luyện viên ở The Voice Việt Nam 2012 bao gồm Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Trần Lập.

Mỗi huấn luyện viên có quyền lựa chọn 14 thí sinh vào đội của mình. Rồi từ đó, nhào nặn, dạy bảo đòn roi gì đó, sao cho thí sinh trở nên hoàn hảo nhất.

Sau khi thí sinh đã trở nên hoàn hảo, sẽ bắt đầu mang thí sinh ra đọ sức với nhau, theo kiểu: hoàn hảo nhất thắng hoàn hảo nhì, hoàn hảo nhì thắng hoàn hảo ba, hoàn hảo ba thắng hoàn hảo tư… Còn những người kém hoàn hảo sẽ bị loại dần.

Thí sinh hoàn hảo đặc biệt sẽ nhận giải thưởng với số tiền 500 triệu đồng.

Khán giả yêu thích thí sinh nào, có thể nhắn tin bình chọn thông qua hệ thống tổng đài. Ở cuộc thi nào mà không có cái màn nhắn tin hết sức bí ẩn này. The Voice cũng không là một ngoại lệ.

Bốn huấn luyện viên ngồi xoay lưng về phía sân khấu, thí sinh đăng ký tham dự, vượt qua được vòng thử giọng sẽ bắt đầu biểu diễn trên sân khấu. Huấn luyện viên nghe giọng thấy thích, sẽ ấn nút để điều khiển ghế xoay mình về phía thí sinh.

Huấn luyện viên ấn nút, thí sinh xem như được chọn. Và ngược lại, nếu huấn luyện viên nhăn nhó múa may nhưng không ấn nút, thí sinh sẽ hiểu là "hẹn gặp lại vào mùa sau".

Xem The Voice, có điều cần phải ghi nhận là khán giả lẫn huấn luyện viên không có cơ hội để cười cợt vào giọng ca của thí sinh. Ít nhiều, đây là điểm tôi thích The Voice.

Cá nhân tôi cho rằng, việc tạo nên những trò tào lao để dư luận ném đá tập thể thí sinh kiểu Vietnam Got Talent hay Vietnam Idol là hành vi của những người không đàng hoàng. Kiểu như họ đã từng tạo ra Quỳnh Anh - Vietnam Got Talent hay thí sinh tiên đoán tiềm năng ở Vietnam Idol.

Chỉ có những thí sinh hát ra hát, ca ra ca, chất giọng tương đối mới hiện hữu tại The Voice.

Đây là điều lạ thứ hai. Tôi không bàn về anh chàng hot blogger trình diễn một ca khúc biến tấu lại tại The Voice, giới làm báo mạng gọi anh ấy là thảm họa và đồn đại đây là chiêu trò của người sản xuất The Voice… tôi không bàn là bởi, ai thích thì đi thi, ai đi thi vượt qua vòng loại thì cứ vào phòng biểu diễn để ghi hình lên sóng. Có gì đâu mà ầm ĩ…

Bốn giám khảo - huấn luyện viên của The Voice Việt Nam 2012.

2. Người ta bảo, cát-sê để nhà sản xuất The Voice mời được Đàm Vĩnh Hưng hay Hồ Ngọc Hà… ngồi ghế huấn luyện viên của chương trình là khoảng nửa tỉ đồng.

Người ta lại bảo, căn biệt thự mà huấn luyện viên dắt díu thí sinh vào đấy để tập luyện có giá khoảng 58 tỉ đồng.

Đại khái, riêng về thể loại tiền, thì The Voice rất choáng.

Nhưng, chuyện đồn đại, đừng quan tâm. Nhất là chuyện đồn đại liên quan đến tình - tiền trong làng giải trí hay trong bất cứ cuộc thi nào.

Thí sinh của cuộc thi ai hát cũng hay. Ai cũng có chất giọng lạ, liêu trai. Bởi ai không hát hay và ai không có chất giọng lạ hoặc liêu trai đều đã bị loại từ vòng xa lắc.

Vì vậy, có thể để tạo nên kịch tính, 4 huấn luyện viên mỗi khi có thí sinh nào đó mình yêu thích, lập tức tranh nhau giành lấy như phụ nữ đi chợ giành mua cá tươi.

Hồ Ngọc Hà bảo: "Em phải để dành cho Hà Hồ".

Thu Minh nói: "Em hợp với chị hơn".

Đàm Vĩnh Hưng khẳng định: "Anh sẽ làm em nổi tiếng".

Còn riêng Trần Lập, không có phát biểu nào đáng trích dẫn. Ngoại trừ nụ cười có vẻ vô duyên và lạc lõng.

Xem The Voice đêm phát sóng đầu tiên, cảm thấy rất thích các huấn luyện viên. Xem thêm đêm thứ hai, từ rất thích xuống còn thích thích. Xem thêm đêm thứ ba, từ thích thích xuống còn thích sơ sơ. Xem đêm thứ tư, từ thích sơ sơ xuống còn… thích cũng được mà không thích cũng được.

Quanh đi quẩn lại cũng chỉ có nhiêu đó, không hơn không kém, nhàn nhạt.

Thí sinh của The Voice ít người đẹp. Những anh chàng nhìn giống cô nàng, và những cô nàng có vẻ đẹp rất… ngộ. Ít người đẹp, không hẳn là không có người đẹp.

Có người không đẹp dường như là bạn gái của nhạc sĩ Quốc Bảo.

Có người đẹp là cháu gái của ca sĩ Lam Trường.

Có thí sinh khiến Thu Minh mang tình cũ ra đong đưa.

Có thí sinh khiến Hồ Ngọc Hà bật khóc.

Có thí sinh giúp Đàm Vĩnh Hưng thốt lên "Giết người".

Thế nhưng, vẫn không có thí sinh nào giúp Trần Lập đỡ nhàm chán hơn.

Dẫu vậy, 4 huấn luyện viên của The Voice khiến cho người xem có cảm giác, họ đang sở hữu hàng mét khối nước đường hoặc mật ong đậm đặc, chỉ chờ có cơ hội là sẽ cho thí sinh uống đến ngất ngư.

Thí sinh nào được chọn, lập tức nhận được những lời khen tặng từ huấn luyện viên như, "Một nghìn năm trước không có ai hát hay như em, một nghìn năm sau không có ai hát tốt như em… Giữa khoảng cách một nghìn năm trước và một nghìn năm sau ấy, em là người không có đối thủ.

Còn cái thể loại như anh (chị) hay tôi chỉ đáng xách váy, chải tóc, sơn móng tay cho em".

Có thí sinh được tán tụng: "Dưới gầm trời này, nếu nói em nhì thì biết là ai nhất. Nếu nói em nhất, thì biết ai là toàn bích. Nếu nói em toàn bích, thì biết lấy ai là thiên hạ vô song.

Em về với tôi nhé. Tôi biết cách giúp em trở thành độc cô cầu bại. Em sẽ đốt cháy các sàn diễn, em sẽ độc chiếm làng giải trí.

Em về với tôi nhé. Tôi đủ chiêu để biến em thành người không thể thay thế. Tôi sẽ khiến tên tuổi em được khán giả lưu dấu, tôi sẽ giúp em vươn đến tên tuổi nhanh hơn.

Em về với tôi nhé. Tôi sẽ biến em thành thiên nga. Dẫu em đã đẹp hơn vịt trời rất nhiều"…

Lời khen đôi khi là động lực. Nhưng lời khen thái quá, giống như kiểu khen cho nó chết.

Mà ai không biết, trong mỗi cuộc thi, luôn có người đi đến đích cuối cùng và cũng có người phải dừng lại dang dở giữa chừng.

Đến khi ấy, tôi không biết những lời khen tặng rực rực rỡ rỡ ấy, các huấn luyện viên sẽ mang giấu vào đâu. Đừng bơm quá nhiều hơi cho bong bóng, nếu không muốn bong bóng nổ quá sớm.

Giống như cái thời, dư luận vỗ tay tập thể cho cô gái có tên Uyên Linh, đóng mác Idol đấy. Bây giờ, lại có người khuyên cô ấy nên đi học… thanh nhạc.

Tốt nhất, là không nên mang lời khen ra như một sự đùa giỡn.

Thí sinh Bảo Anh, người được Hồ Ngọc Hà gọi là Taylor Swift của Việt Nam.

3. The Voice là chương trình thu hút được sự quan tâm nhất hiện nay. Mà một khi đã thu hút được sự quan tâm, bao giờ không kèm theo thị phi.

Cô gái có cái tên Bảo Anh, được Hồ Ngọc Hà hào phóng ban tặng danh hiệu "Taylor Swift của Việt Nam".

Taylor Swift là nữ hoàng nhạc đồng quê. Người nổi tiếng từ giọng hát cho đến phong cách sống chỉn chu, nghiêm túc. Riêng ở Mỹ, số lượng phát hành các đĩa hát của Taylor Swift trong năm 2011 đã là 20 triệu bản, còn trên toàn thế giới là 45 triệu bản.

Lấy một vài thông số về Taylor Swift để bạn đọc dễ mường tượng đến lời khen tặng của Hồ Ngọc Hà dành cho Bảo Anh là khủng khiếp thế nào. Không sao, người Việt vẫn có thói quen định giá bản thân của… người khác theo kiểu rất… phá giá. Ngay cả Bảo Anh cũng thừa nhận: "Tôi rất cám ơn chị Hà đã ưu ái khi nói ra điều đó, nhưng tôi cũng thấy mình chưa xứng đáng với lời khen như vậy đâu. Nếu có giống thì cũng giống một chút ít về chất giọng trong sáng và về cái sở thích tết tóc chăng?". Taylor Swift cũng hay tết tóc.

Bảo Anh đêm trước được khen là Taylor Swift thì hôm sau, trên mạng internet xuất hiện đầy rẫy những bức hình của Bảo Anh. Họ gọi Bảo Anh là "gái hư".

Cái biệt danh "gái hư" dạo này đang là trào lưu, bất cứ phụ nữ nào cũng đều có thể được gọi là "gái hư". Cũng như bất cứ ai cũng dễ dàng bị liệt vào danh sách "thảm họa". Hình ảnh minh chứng Bảo Anh là "gái hư" vỏn vẹn chỉ là vài tấm hình chụp chung với bạn bè, và có thể là chụp cùng bạn trai.

Tiêu Châu Như Quỳnh là cháu gái của ca sĩ nổi tiếng Lam Trường. Như Quỳnh có khuôn mặt đẹp, từng hát ở Bước nhảy Hoàn vũ 2011. Như Quỳnh ở The Voice Việt Nam 2012 hát ca khúc tiếng Anh nhan đề “I will survive” (Tạm dịch: Tôi sẽ sống - NNL). Hát hết bài, ai cũng thích, ai cũng khen. Riêng Hồ Ngọc Hà thì bật khóc.

Thế nhưng, ông xã của nhạc sĩ kiêm ca sĩ Giáng Son thì lại khác.

Hát xong “I will survive” đầy cảm xúc, cháu gái của ca sĩ Lam Trường khóc mà huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà cũng khóc.

Cùng thời điểm, ở tư gia của Giáng Son, nữ nhạc sĩ kể chị rủ ông xã người Mỹ xem tập 4 của chương trình Giọng hát Việt vì thấy hầu hết thí sinh hát tiếng Anh. Xem được mấy tiết mục, chồng Son - giảng viên ngành tài chính - thốt lên một câu tiếng Anh hơi thô một chút, tạm chuyển ngữ: "Cái kiểu tiếng Anh quái quỷ gì thế này?!". Đến tiết mục thứ 6 của một giọng ca đầy nội lực cũng được cả 4 huấn luyện viên bấm nút và ca ngợi, ông xã Giáng Son được miêu tả là "bỏ chạy", để lại lời nhận xét: "Tôi không hiểu tẹo nào trong số những gì cô ấy phát âm ra!".

Thật tiếc cho vị khán giả Mỹ đã không vượt qua được rào cản ngôn ngữ để thưởng thức những giọng hát Việt. Còn khán giả Việt Nam thật may mắn vì không rành tiếng Anh nên tha hồ... rớt nước mắt vì sung sướng" (trích nguyên văn một đoạn trong bài báo được in trên một tờ nhật báo lớn - NNL).

Thế mới thấy, thị phi được sinh ra dễ dàng vô cùng. Chứ không lẽ bây giờ lại đi bắt bẻ vì sao người Ấn Độ nói tiếng Anh không như người Mỹ. Còn người Malaysia thì nói tiếng Anh không chuẩn như… người Anh à(?!).

Với lại, khi hát tức là một quá trình chuyển tải cảm xúc bằng ngôn từ lẫn giai điệu. Có phải là phát âm trong một cuộc thi lấy văn bằng đâu mà ép nhau kinh thế.

Mọi người cũng đang la làng lên rằng, thí sinh The Voice hát tiếng Anh nhiều quá. Tại sao không hát tiếng Việt cho… chuẩn nguồn gốc.

Cái gì mà kỳ vậy trời(?!). Hát hò thi cử vui thôi mà, ai thích hát bằng tiếng gì thì hát, có gì đâu lại áp đặt quy chuẩn mang tính tự tôn vào đây. Đây đâu phải là cuộc thi Tiếng hát Truyền hình hay Giọng ca hay trên sóng phát thanh đâu mà… căng thẳng quá mức…

The Voice hiện tại, với tôi là như vậy… Sau này, The Voice có dở đi hay hiện hình những scandal tiền tình, lạm dụng thí sinh… thì là chuyện của tương lai.

Chắc rằng tôi không phải chịu trách nhiệm cho những thứ thị phi đấy, nhỉ(?!)

Ngô Nguyệt Lãng
.
.