Thế hệ vũ khí không chứa thuốc nổ

Thứ Tư, 22/08/2007, 13:30
Một viên đạn được phóng đi với tốc độ siêu thanh bằng súng từ trường, một mũi tên bằng kim loại từ trên trời lao xuống có thể phá hủy những mục tiêu tồn tại trên và bên dưới mặt đất... Điểm đặc biệt là những loại vũ khí này không dùng đến chất nổ nhưng lại có sức công phá ghê gớm.

Đạn siêu thanh

Loại vũ khí này đã được Hải quân Mỹ và Bộ Quốc phòng Anh bí mật phát triển trong nhiều năm qua. Đó là một khẩu súng đệm từ trường được trang bị cho tàu chiến thế hệ mới có nòng súng gồm hai thanh ray siêu bán dẫn dài 6m đặt song song nhau.

Nối hai thanh ray là một cầu trượt bên trên cõng một viên đạn bằng kim loại, dài 90cm, nặng 18kg. Khi dòng điện đi vào một thanh ray qua cầu trượt đến thanh ray kia, trường điện từ xuất hiện đẩy phần cầu trượt hướng về phía trước với tốc độ cực lớn.

Đạn siêu thanh được bắn đi từ súng đệm từ trường.
Đến cuối thanh ray, cầu trượt bật chốt để viên đạn tiếp tục lao ra khỏi nòng súng theo quán tính với vận tốc lên đến 2.500m/giây. Khi bay đến gần ranh giới của tầng khí quyển, viên đạn được vệ tinh dẫn đường sẽ tự điều chỉnh hướng bay chính xác về phía mục tiêu với vận tốc 1.500m/giây.

Tốc độ kinh hoàng của viên đạn khi đâm vào mục tiêu tạo ra một chấn động lớn phá hủy hoàn toàn những gì tồn tại trong tọa độ X.

Loại đạn siêu thanh bắn đi không cần thuốc nổ này có tầm bắn 450km, xa hơn tầm bắn của nhiều loại tên lửa tự tìm mục tiêu khác nhưng có chi phí sản xuất, vận chuyển và bảo quản thấp hơn nhiều. Nếu như các tàu chiến thông thường chỉ chứa được 70 tên lửa tầm xa thì với đạn siêu thanh có kích thước nhỏ gọn, mỗi tàu có thể mang theo hàng trăm viên.

Đặc biệt, do loại đạn này không chứa thuốc nổ nên khi cần tiếp thêm vũ khí tàu chiến không cần phải quay về căn cứ mà có thể được tiếp vũ khí từ tàu vận tải ngay trên biển.

Năm 2005, Bộ Quốc phòng Anh đã bắn thử nghiệm thành công hai viên đạn siêu thanh có tỉ lệ 1/8 so với viên đạn nguyên mẫu tại căn cứ quân sự Kirkcudbright ở Scotland.

Mũi tên không gian

Để bắn mũi tên không gian là hệ thống gồm một vệ tinh quan sát có chức năng định vị mục tiêu, trao đổi thông tin với mặt đất và một vệ tinh tấn công với một khoang chứa đầy các mũi tên khổng lồ bằng vonfram có chiều dài đến 6m và đường kính phần thân là 0,3m.

Vệ tinh tấn công đang phóng một mũi tên không gian xuống mục tiêu dưới mặt đất.
Khi có hướng dẫn từ mặt đất, vệ tinh quan sát sẽ xác định tọa độ của mục tiêu và điều khiển vệ tinh tấn công phóng tên ra khỏi khoang chứa. Được bảo vệ bởi lớp vỏ chịu nhiệt, mũi tên này xuyên vào khí quyển với vận tốc 11.000m/giây, tương đương với tốc độ của một thiên thạch khi lao vào trái đất.

Những gì xảy ra sau đó cũng tương tự như một vụ va chạm giữa thiên thạch nặng khoảng 10kg với trái đất: mũi tên không gian sau 15 phút rơi tự do sẽ cắm xuống mục tiêu và tạo ra sức công phá đủ để cày xới và lật tung cả những công trình kiên cố dưới đất như boongke ngầm...

Khi mũi tên trong khoang chứa đã được dùng hết cũng là lúc vệ tinh tấn công được cho “nghỉ hưu”. Một vệ tinh tấn công khác chở đầy mũi tên sẽ được phóng lên để tiếp tục kết hợp tác chiến với vệ tinh quan sát.

Tuy nhiên, còn rất nhiều trở ngại trong việc chế tạo loại mũi tên không gian này. Dù vậy, mũi tên không gian, loại vũ khí không sử dụng thuốc nổ táo bạo nhất mà tập đoàn công nghệ quân sự hàng đầu của Mỹ là RAND đang nghiên cứu, vẫn thu hút sự quan tâm của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Năm 2006, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa mũi tên không gian vào danh sách vũ khí sẽ được tập trung nghiên cứu từ năm 2007 đến năm 2010 và đưa vào chế tạo từ năm 2010 đến năm 2015.

Tia sáng hủy diệt

Các chuyên gia của Hãng Chế tạo máy bay Boeing vừa thực hiện thành công các thí nghiệm tập trung năng lượng của tia laser và hạn chế khí thải sinh ra trong quá trình phóng tia laser hóa học vốn rất độc hại.

Thành công của Boeing, đối tác chính của Phòng thí nghiệm Không quân (AFRL) trong dự án nghiên cứu vũ khí laser, đã giúp các chuyên viên của AFRL từng bước chế tạo loại súng laser trang bị cho máy bay và cho binh lính chiến đấu và dự kiến hoàn thành mẫu thử nghiệm vào năm 2008.

Loại tia được sử dụng trong súng laser là tia sáng laser hóa học (COIL). Với dạng laser này, súng laser khi hoàn thiện có khả năng phóng ra các tia ánh sáng có bề rộng 10cm và tầm bắn lên đến 30km.

Vũ khí bắn tia laser điện joint strike fighter. 
Nếu như mức độ chính xác trong xác định mục tiêu của loại vũ khí khác phụ thuộc vào những yếu tố như vận tốc gió, độ ẩm không khí, lực đẩy, thì súng laser không bị các yếu tố này chi phối, vì vậy vũ khí này có thể tấn công mục tiêu chính xác đến từng milimét.

Ưu điểm khác của súng laser là ở chỗ mỗi phát bắn laser chỉ tốn khoảng 8.000 USD, trong khi mỗi phát bắn bằng tên lửa tiêu tốn hàng trăm ngàn USD.

Ngoài ra, súng laser là một loại vũ khí linh động, khi cần tấn công nhưng muốn hạn chế thương vong cho dân thường, người dùng súng có thể giảm cường độ của tia laser xuống mức năng lượng thấp hơn để chỉ làm tê liệt các thiết bị máy móc hay chỉ làm đối phương bị thương 

H.P. (theo MiliPol)
.
.