Thêm sự việc bất thường tại Công ty CP Skills Group

Thứ Sáu, 02/10/2009, 17:40
Dù sau khi Chuyên đề ANTG đăng bài điều tra về những sai phạm trong liên kết đào tạo tại Công ty CP Skills Group, phía công ty đã cam kết trả lại tiền học phí đã thu, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng yêu cầu phải trả lại tiền cho các học viên tham gia khóa đào tạo MBA “lậu”. Tuy nhiên ngày 16/9, nhiều học viên của lớp MBA "lậu” này đã gửi đơn tố cáo việc Công ty CP Skills Group vẫn không chịu trả lại tiền.

Nhận sai rồi... để đấy (?)       

Như đã phản ánh, ngày 21/8, ông Martin Winther Bulow Nielsen ký Công văn số 2108-01/CV-SG gửi Chuyên đề ANTG với nội dung giải trình do không được tư vấn chính xác với vai trò đối tác, Skills Group Việt Nam đã đại diện IBSS tổ chức chương trình đào tạo MBA.

Theo ông Martin thì ngay sau khi nhận được phản hồi từ phía các cơ quan ngôn luận “Skills Group đã quyết định dừng triển khai chương trình này cho đến khi các thủ tục pháp lý được hoàn tất”, đồng thời khẳng định Công ty CP Skills Group “đã hoàn trả toàn bộ học phí cho các học viên đã tham gia khóa học các Module của chương trình MBA khai giảng ngày 4/7”.

Sau khi báo đăng, Bộ GD&ĐT đã lập đoàn thanh tra. Theo bà Nguyễn Thanh Huyền, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ GD&ĐT, Phó trưởng đoàn kiểm tra, thì đoàn kiểm tra đã phát hiện công ty này còn thành lập một văn phòng chi nhánh tại TP HCM nhưng không xin phép các cơ quan chức năng.

Tiếp đó, ngày 1/9/2009, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Chiến đã ký Quyết định 30/QĐ-XPHC xử phạt Công ty CP Skills Group 40 triệu đồng; buộc công ty trả lại các khoản tiền đã thu của người học và chịu mọi chi phí phát sinh (nếu có). 

Tưởng rằng cùng với lời hứa với cơ quan báo chí và quyết định của cơ quan quản lý Nhà nước như vậy, Công ty CP Skills Group sẽ nghiêm túc chấp hành. Tuy nhiên sự thật lại hoàn toàn khác.

Trong đơn tố giác, các học viên cho biết trong số họ, người ít nhất đã nộp cho Công ty CP Skills Group 4.500 USD, người nhiều nhất lên tới 8.000 USD. Vì vậy "tổng số tiền học phí mà các học viên đã nộp cho Skiils Group vào khoảng 3 tỉ đồng".

Không những thế, sau khi báo đăng việc Thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu công ty phải trả lại tiền học phí, ngày 12/9, các học viên đã gửi giấy yêu cầu Skills Group hoàn trả học phí. Nhưng "ngày 15/9, Skills Group gửi văn bản cho học viên ra điều kiện học viên nào muốn rút toàn bộ tiền học phí thì phải chứng minh Skills Group vi phạm cam kết với học viên".

Về việc thu học phí kiểu tùy hứng mỗi người một mức, khi làm việc với chúng tôi, bà Đỗ Hải Vân, Giám đốc điều hành Công ty CP Skills Group, đã giải thích "những người nào là khách hàng thân thiết của Skills Group thì chúng tôi có chương trình giảm giá, còn khách hàng mới thì chúng tôi lấy đúng giá như quảng cáo".

Tuy nhiên, theo như quảng cáo của công ty này thì giá đúng của khóa học cũng chỉ là 6.000USD. Vậy mà theo tố cáo thì thực tế có học viên đã phải nộp tới 8.000USD (?). Không những thế, theo trình bày của các học viên thì khi đóng học phí, trong sổ sách công ty chỉ ghi đúng số tiền 4.500USD, còn khoản tiền phụ trội thì chỉ có công ty biết.

Trong văn bản gửi cho các học viên ngày 15/9, ông Roger Humphrey, người được Tổng giám đốc Công ty CP Skills Group Martin Nielsen cử sang Việt Nam thay mặt mình giải quyết những vấn đề tài chính của công ty, khẳng định chỉ trả cho học viên phần tiền phụ trội mà công ty đã thu của họ, mà không có ý định trả lại toàn bộ học phí.

Cũng trong lá đơn này, các học viên cho biết “chúng tôi nhận thấy Skills Group cố tình không trả lại tiền học phí của học viên và có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, chúng tôi còn nghe thông tin Skills Group đang có ý định rút khỏi Việt Nam”.(?)

Trước những động thái không bình thường này, đại diện nhóm học viên cho biết, không còn cách nào khác, họ đành gửi đơn tới Công an Hà Nội, Thanh tra Bộ GD&ĐT để cầu cứu cơ quan chức năng can thiệp kịp thời, giúp họ lấy lại quyền lợi chính đáng của mình trước khi những điều xấu nhất có thể xảy ra.

Một nhân viên tố Công ty CP Skills Group vi phạm bí mật thư tín và xâm phạm đời tư

Trước đó, chúng tôi nhận được đơn khiếu nại của chị Phùng Thị Thu H, nhân viên Công ty CP Skills Group Việt Nam. Theo chị H, ngày 4-8, chị làm đơn xin Ban giám đốc công ty được làm việc tại nhà với lý do cần nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe cho kỳ sinh nở - dự kiến vào tháng 9/2009.

Giám đốc điều hành công ty - bà Đỗ Hải Vân - đã đồng ý và ký quyết định cho chị H. được nghỉ. Trong thời gian làm việc tại nhà, chị H. vẫn triển khai công việc kinh doanh với khách hàng và chấp hành mọi quy định mà công ty đề ra. Nhưng đến ngày 26/8, chị H. bất ngờ nhận được một công văn của công ty qua e-mail.

Công văn này có chữ ký điện tử của Tổng giám đốc Martin Neilsen, với nội dung: Thông báo việc chị H phải dừng các công việc tiếp xúc với khách hàng và đối tác kể từ ngày 1/9 để chuyển giao cho người khác. Ngoài ra, trong thông báo, công ty nói rõ lý do chị H. phải tạm nghỉ việc là do bị “động thai” (trong khi sức khỏe của chị H. và thai nhi vẫn tốt).

Đây là một việc làm hết sức thiếu tế nhị, thậm chí đã xâm phạm vào đời tư của người khác. Không những thế, công ty đã tự tiện truy cập vào hòm thư điện tử cá nhân của chị H. để gửi thông báo này cho khoảng 200 địa chỉ liên lạc có sẵn trong e-mail của chị.

Tuy nhiên, trong số đó chỉ có khoảng 40 địa chỉ là của khách hàng, còn lại toàn là người thân, bạn bè của chị H.. Tất cả bạn bè, người thân của chị H. sau khi “vô tình” nhận được e-mail này, ban đầu hết sức lo lắng cho sức khỏe của chị H, nhưng khi biết được sự thật đã tỏ rõ sự bất bình và phẫn nộ với cách cư xử thiếu văn hóa của Công ty CP Skills Group Việt Nam.

Với hy vọng sẽ được nghe thông tin từ phía Công ty CP Skills Group về vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với bà Đỗ Hải Vân, Giám đốc điều hành. Ban đầu bà Vân nói do thời điểm này đang bận nên khi nào tiếp được sẽ gọi lại sau. Tuy nhiên, sau hơn một tuần chờ đợi vẫn không nhận được phản hồi từ bà Vân.

Sáng 21/9, chúng tôi tiếp tục gọi vào điện thoại di động của bà Vân theo số điện thoại 0904855004 nhưng không được. Tiếp tục gọi đến Văn phòng Công ty CP Skills Group theo số điện thoại 04.22434820 thì một nhân viên ở đây cho biết bà Vân đang đi vắng.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, đã đến lúc cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý

Nguyễn Thiêm
.
.