Theo dấu chân của Thành Cát Tư Hãn

Thứ Năm, 18/10/2007, 20:50
Anh Tim Cope, 28 tuổi ở Gippsland, đông nam Australia, đã đi 10.000 km bằng ngựa và lạc đà xuyên Mông Cổ tới tận Hungari lần theo dấu chân của đội quân Mông Cổ từ thời xa xưa trong 3 năm.

Trên chặng đường đi, anh Tim Cope phải đốt pháo nổ để xua chó sói, dùng trứng sống và rượu Vodka làm thực phẩm cứu con chó bạn đường của mình. Ngày 22/9/2007, anh đã đến thành phố Opusztaszer ở Hungari.

Tim Cope nói: “Tôi vô cùng sung sướng đã đến được địa điểm này. Đôi lúc tôi từng nghĩ không thể đi đến cùng”.

Chuyến du lịch bắt đầu từ tháng 6/2004, từ Mông Cổ qua Kazakhstan tới miền Nam nước Nga, Ukraina và hai tuần cuối cùng của chuyến đi này anh có mặt trên vùng đất thuộc Hungari.

Trong suốt chuyến đi, Cope phải cần tới 13 con ngựa, khi ở Kazakhstan trong một thời gian ngắn anh còn có thêm một con lạc đà và được tặng con chó săn Tigon.

Khi đến đích ở Hungari, Cope thực sự biết ơn sự đón tiếp nồng hậu của những người dân ở nơi mà anh đã đi qua. Họ khâm phục anh và những con vật cùng đi với anh vì đã cùng nhau trải qua những giai đoạn cực kỳ gian khổ khi đi qua vùng thảo nguyên Á - Âu với cái lạnh ban ngày lên đến -54oC. Hai lần Cope bị mất cắp ngựa và một lần con chó Tigon suýt chết cóng trong một khu hầm lò ở vùng thảo nguyên.

Tim Cope dự trù chuyến đi sẽ kéo dài 18 tháng, nhưng thực tế nó đã kéo dài gấp đôi.

Cuối năm 2006, Cope buộc phải ngừng ít tháng để về nước chịu tang bố, ông mất do tai nạn giao thông. Sau đó, anh lại tiếp tục chuyến đi của mình trên đất Ukraine

V.P. (theo Spiegel)
.
.