Thị phi... facebook

Thứ Sáu, 27/09/2013, 05:45

Facebook là một trang mạng xã hội, nhưng hiện tại như xu thế khách quan không cưỡng lại được, facebook ngày càng xâm lấn nhiều hơn vào thế giới thực. Không có gì là ngạc nhiên khi đã có những cá nhân nổi tiếng trong làng giải trí Việt vướng phải thị phi từ các thông tin trên facebook. Ngoài ra, rất nhiều cá nhân không hề nổi tiếng khác cũng bị ép phải nhận "quả đắng" facebook. Người thông minh thứ nhất, coi facebook là nơi để giải trí.
Người thông minh thứ nhì, xem facebook là chốn để giao lưu. Người thông minh thứ ba, nghĩ facebook là tất cả những gì mình có trong cuộc sống. Riêng với một số cá nhân, họ xem facebook là cơ hội xác thực để tiến thân, những cá nhân này tôi không bàn đến trong phạm vi bài viết.

1. Đây là thời điểm, mà người người chơi facebook. Nghệ sĩ chơi facebook, nhà báo chơi facebook, viên chức chơi facebook, sinh viên chơi facebook, người trẻ chơi facebook, cụ già cũng không là ngoại lệ... Những thông tin tương tác trên facebook nhanh đến mức không kể nào lường trước được. Sức lan tỏa của facebook mạnh đến độ, những cá nhân kiên quyết từ chối facebook đã phải nghĩ lại.

Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, từng dứt khoát: "Tôi không có facebook, tôi không xài facebook". Ít ngày sau, anh đã có tài khoản facebook. Trước khi anh kịp có tài khoản chính chủ, hàng chục tài khoản mang tên Đàm Vĩnh Hưng đã được thiết lập. Tất nhiên, đó là những tài khoản giả mạo.

Một nghệ sĩ nổi tiếng chơi facebook, có ít nhất hàng chục nhà báo "lót dép ngồi hóng", hàng nghìn người hâm mộ ngong ngóng thông tin và cũng chừng chừng đó những anti-fans (những người chống đối) ngồi chờ cơ hội để ném đá… Mọi thứ rất bấn loạn.

Tất nhiên, mọi thứ đều có tính hai mặt. Facebook giúp người nổi tiếng kết nối với fans (người hâm mộ) thuận lợi hơn. Nhưng facebook cũng khiến nghệ sĩ vướng vào những câu chuyện tào lao nhanh hơn.

Chuyện xưa không nhắc lại, chỉ nhắc những vụ vừa xảy ra gần đây trong làng giải trí Việt.

Cô ca sĩ Phương Thanh, đang giúp nữ ca sĩ Siu Black giải quyết chuyện cá nhân, đột nhiên nhào lên facebook, viết vài dòng vớ vẩn, kiểu "Thế là "mày" đã lộ mặt rồi nhé. "Mày" cứ tưởng là chị Chanh không biết gì à. Tại sao "mày" bây giờ mới lên tiếng mà không phải là những ngày đầu tiên. Group của "mày" mới điện thoại phỏng vấn chị Chanh "mày" nhưng: chị Chanh không tiếp "chiêu" này của "mày" tiểu nhân à. Đang định gài bẫy chị hả", ngay lập tức, báo mạng xôn xao chuyện Phương Thanh đang ám chỉ ai, đang mắng xéo ai, đang cảnh cáo ai(?!). Tự đoán, tự viết xong tự khẳng định, có khi Phương Thanh đang mắng… Đàm Vĩnh Hưng.

Lại là Đàm Vĩnh Hưng. Nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Ánh 9 xa gần nói vài câu, Đàm Vĩnh Hưng với bản chất dễ cau có cố hữu, một phát lên facebook của mình, mắng nhạc sĩ tài hoa là "Ngụy quân tử". Tưởng viết xong sẽ hết cáu, ngờ đâu Đàm Vĩnh Hưng chưa bình tâm thì những cá nhân chuyên "gõ bàn phím bình thiên hạ" đã tổ chức ném đá tập thể khiến Đàm Vĩnh Hưng suýt chết mấy lần. Đận đó, Đàm Vĩnh Hưng mà không nhanh chân lẹ tay xếp lại một vụ ồn ào thì thể nào cũng lâm vào trạng thái bán thân bất toại vì anh hùng bàn phím ngay.

Cao Thái Sơn, một sáng đẹp trời chàng ca sĩ này vừa tỉnh giấc, bỗng phát hiện báo mạng đưa tin, nghi án Cao Thái Sơn tán tỉnh trai đẹp. Đại khái, phóng viên phát hiện đoạn chat giữa một tài khoản facebook có tên là Cao Thái Sơn với một tài khoản khác, nội dung cuộc nói chuyện xoay quanh vấn đề "yêu ai cũng vậy, yêu giùm anh, anh cảm ơn". Mà Cao Thái Sơn vừa mới toát mồ hôi với vụ "Việt kiều tố bạc tình lừa tiền" xong, nên Cao Thái Sơn hoảng lắm, vội vã thanh minh: "Có người đã tạo một tài khoản giả danh Cao Thái Sơn để chat và "đong đưa" với người khác. Hơn nữa, mạng xã hội là một thế giới ảo. Mọi thứ đều ảo chứ không thật như chúng ta vẫn tưởng. Tôi hy vọng mọi người đừng quá tin tưởng mà phải biết cân nhắc, suy xét mọi chuyện trước khi đưa ra nhận xét hay phán quyết gì đó".

Thật ra thì, trước đây Cao Thái Sơn cũng đã sử dụng facebook đong đưa với khá nhiều vụ việc khác nhau. Nên giờ có qua có lại cho vui thôi. Hỏi một đồng nghiệp am hiểu hậu trường, đồng nghiệp cười cười, trả lời: "Vụ Cao Thái Sơn cho đến giờ chỉ là đoán kiểu hên xui".

Ca sĩ Cao Thái Sơn.

2. Nữ ca sĩ Thủy Tiên, mấy hôm trước lái chiếc xe (phóng viên báo mạng định giá là 16 tỉ) đi hát. Sau đêm diễn, một cậu chàng cũng là ca sĩ viết trên facebook như sau "Đến điểm diễn: Anh chị phóng viên ra hỏi "Cho mình chụp xe nhé". Mình trả lời: "Thông cảm nhé, xe mượn chứ ko phải xe mình".

Khi hát xong: ra bãi xe thì thấy bạn ca sĩ hát cùng, lúc đến chẳng thấy gì. Lúc về tự nhiên xuất hiện 1 em siêu xe. Thế là bạn ý tạo dáng đủ kiểu. Nào thì mở cửa, rồi lại đóng cửa. Rồi lên xe. Rồi xuống xe. Các phóng viên thì thay nhau chụp. Kết: do mình đỗ sau siêu xe đó, nên đợi bạn ý chụp xong mình mới đi được. Ra đến cửa thì thấy siêu xe đấy đỗ lại, và bạn ý lên xe khác. Oh My God!". Chỉ có vậy, là lập tức trở thành câu chuyện "Nghi án Thủy Tiên mượn xe 16 tỉ "làm màu"".

Ca sĩ Thủy Tiên.

Cậu rapper có cái nghệ danh cực Tây là Yanbi, được giới trẻ rất thích với đoạn hát rap trong ca khúc "Thu cuối". Yanbi là bạn trai của cô người mẫu gốc Tây Ban Nha tên Andrea. Andrea có tên thân mật là An. (Giới trẻ ngộ lắm, Tây thiệt thì thích được gọi tên bằng tiếng Việt. Còn Việt thiệt, lại thích được xưng tụng bằng tên Tây). Đại khái, Yanbi là một hot boy đầy tài năng, còn Andrea là một hot girl đầy xinh đẹp.

Họ yêu nhau bao lâu thì không biết chắc lắm, vì Andrea cũng chỉ mới cặp với Yanbi sau khi chia tay anh chàng Baggio (Xin bạn đọc đừng nhầm lẫn, cả anh chàng Baggio cũng là người Việt, chứ không phải là dân Tây. Chẳng qua là giới trẻ đang có model tên Tây thôi, kiểu : Cường Seven, Chi Pu…).

Một tối, thật ra là cũng không tối lắm, người ta phát hiện Yanbi tẩn Andrea ngay trên phố, là tẩn thật chứ không phải tẩn sơ sơ, nghĩa là có quát nạt, có mày tao, có nắm tóc, có đầy đủ các yếu tố để hình thành nên một vụ "bạo hành bạn gái". Từ facebook của một cơ số người chứng kiến, các nhà báo phác họa thành nghi án "Andrea vào nhà nghỉ với một gã đàn ông để "đập đá" (một dạng ma túy tổng hợp), không may bị Yanbi bắt quả tang nên chạy theo khóc lóc xin tha thứ. Yanbi có hơi mạnh tay một chút".

Như nắng hạn gặp mưa rào, các chuyên gia tâm lý, nhà xã hội học trỗi dậy một cách đầy mạnh mẽ. Họ bảo, đánh phụ nữ là thiếu chiều sâu tri thức. Là sự nổi tiếng không đồng nghĩa với kiến thức được thụ hưởng… Tôi nói ngoài lề một chút, vô cùng xin lỗi các chuyên gia tâm lý, nhà xã hội học chân chính, chứ hiện tại đang xuất hiện vài chuyên gia tâm lý và nhà xã hội học lên truyền thông "chém gió" như hát hay trong lúc họ không nắm rõ vụ việc đầu cua tai nheo như thế nào.

Sau vụ đánh đấm này, từ trang facebook của Yanbi đã phát đi một tin chấn động, "Tôi và Andrea Aybar đã chính thức chia tay nhau trưa nay, tình yêu của chúng tôi cũng không được may mắn cho lắm. Tôi viết status này để báo cáo với tất cả mọi người, các anh các chị và các bạn đã hài lòng chưa? Cảm ơn tất cả mọi người. Tha cho 2 bọn em còn đi làm ạ".

Giới làm báo mạng túm được thông tin này, mừng như lạc rừng gặp lửa ấm, tha phương ngộ cố nhân, quá lứa có người hỏi cưới… Các phóng viên ngồi chăm chỉ phân tích động thái lẫn âm mưu thực hiện hành vi sau cùng của Yanbi là gì. Tiếp đến, họ so sánh đoạn trên facebook của Yanbi và đoạn trên facebook của Andrea, Andrea viết: "Rất nhiều báo nói rằng An đã làm lành với "bạn trai". An chỉ muốn chia sẻ rằng hôm qua đã có buổi gặp mặt với bạn bè để tính cách nói chuyện với 2 bên gia đình và xoa dịu dư luận vì An không thể mệt mỏi hơn nữa. Còn chuyện quay lại thì "không bao giờ có". Và bây giờ An sẽ nghỉ ngơi một thời gian rồi quay lại với công việc. Cảm ơn mọi người rất nhiều".

Cuối cùng, họ kết luận rất nghiêm trọng "Bọn nó chia tay thật rồi, mọi người ạ. Hạ màn thôi". Rất là có khí chất và trách nhiệm của những người làm báo chân chính.

Yanbi và Andrea.

3. Siêu mẫu Thanh Hằng, cô người mẫu có đôi chân dài nhất Việt Nam. Một cô người mẫu cực xinh đẹp, đầy khôn ngoan và cá tính, vừa dính vào thị phi. Cũng bắt nguồn từ facebook. Dạo trước, Thanh Hằng hay xuất hiện chỗ này chỗ kia với một anh chàng Việt kiều. Thanh Hằng và anh chàng Việt kiều này có yêu nhau hay không thì ai mà biết được. Nhưng thói thường, người nổi tiếng mà cứ đi cùng nhau thì thế nào cũng được phong là tình nhân ngay. Thật ra, đi cùng nhau chưa hẳn là tình nhân, bạn thân hay chị em gì vẫn có thể đi cùng nhau được. Đang yên đang lành thì ai đó bỗng dưng tố cáo trên facebook rằng Thanh Hằng cướp chồng của người khác.

Chủ tài khoản của trang facebook đó tố Thanh Hằng, có đoạn "Trong nhiều lần di chuyển về VN công tác và tìm kiếm cơ hội làm ăn, doanh nhân T. đã gặp gỡ và quen với T.H. Cả 2 người đã có quan hệ tình cảm một cách lén lút mà vợ doanh nhân T. hoàn toàn không hay biết. Vợ doanh nhân T. cho hay chị mới phát hiện sự việc này được một thời gian không lâu và đã có liên hệ với chân dài TH. để xác minh sự việc. Tuy nhiên, siêu mẫu hoàn toàn phủ nhận những thông tin cho rằng cô có quan hệ tình cảm với doanh nhân T.". T., tức là người đàn ông Việt kiều đi chung với Thanh Hằng trong thời gian vừa qua. Viết tên thật của T. cũng được, nhưng thôi, chuyện tào lao không nên nghiêm trọng hóa.

Là như thế này, chủ tài khoản facebook phát hiện siêu mẫu Thanh Hằng và T. đi cùng nhau, nên phẫn nộ giúp vợ của T. bèn viết facebook tố cáo một cặp đôi không giữ phẩm hạnh, tiết phong, lễ nghĩa. Nói đơn giản là, đang ghen giúp cho vợ của T.. Nghĩ kỹ thấy cũng quái quái.

Không thể im lặng trước những lùm xùm liên quan đến cá nhân mình, siêu mẫu Thanh Hằng đã phản ứng lại với thông tin trên, cô nói: "Tôi chưa bao giờ lên báo công khai người tôi đang yêu là ai, mặt khác không thể khẳng định những người đi cùng tôi là những người tôi yêu. Tôi thấy mâu thuẫn ở chỗ mọi người muốn biết người yêu của tôi nhưng lại không muốn nghe lời tôi nói mà thích nghe những lời nói bên ngoài hơn. Vấn đề bao nhiêu năm tôi vẫn độc thân vì tôi muốn tìm kiếm người đàn ông tự nguyện thuộc về mình, tôi hiểu lí lẽ cuộc sống mình cướp được thì người khác cũng cướp được từ mình. Mà người đàn ông dễ buông dễ nắm thế không phải là tuýp mẫu người tôi cần. Mặt khác tình cảm là cảm xúc chứ không phải bạn chạy ra ngoài đường cướp cái túi xách hay giật sợi dây chuyền. Tôi không muốn nói đi nói lại vấn đề nhảm nhí này hơn nữa". Thanh Hằng sử dụng chữ rất chính xác trong trường hợp này, đó là cụm tính từ "nhảm nhí".

Còn rất nhiều trường hợp khác liên quan đến thị phi facebook mà trong giới hạn của một bài báo, tôi không thể chuyển tải đến bạn đọc hết được. Cứ kiểu canh me facebook của người nổi tiếng để tạo nên một cơn ầm ĩ như hiện nay thì chắc chắn rằng, cứ 3 ngày đám đông sẽ được chứng kiến một scandal nhỏ, 5 ngày đón nhận một scandal lớn...

Facebook cung cấp cho nhà báo một nguồn thông tin ban đầu rất đa dạng, trong số đó chắc hẳn có những thông tin rất bổ ích. Tuy nhiên, mọi vật đều có chỗ của riêng mình. Bi kịch lớn nhất là đặt cá nhân, sự vật hay sự việc nhầm vị trí. Chuyện phù phiếm vui vui cũng chấp nhận được, nhưng làm quá thì thành nhảm nhí.

Với lại, người tử tế là người đủ năng lực để khoanh vùng chính xác, đâu là chuyện ảo, đâu là chuyện thật để từ đó có hướng hành xử đúng mực nhất

Ngô Nguyệt Lãng
.
.