Thị trường bất động sản: Khuyến mại khủng chỉ dành cho khách lắm tiền

Thứ Tư, 08/10/2014, 10:50

Để bán được hàng, thời điểm này nhiều chủ đầu tư đưa ra nhiều chương trình khuyến mại lớn. Tuy nhiên, để mua được nhà và hưởng những khuyến mại này thì khách hàng sẽ phải có một số tiền lớn đến… rất lớn. Trong khi đó, ở phân khúc bình dân, để mua được nhà vẫn không dễ, thậm chí phải mất tiền chênh…

Khuyến mại khủng chỉ dành cho khách… khủng

"Bạn có muốn sở hữu ngay căn hộ siêu cao cấp? Thanh toán 40% nhận nhà ngay. Cam kết thuê lại giá 1.700 USD/ tháng, 60% trả góp 3 năm lãi suất 0%".

"Mua căn hộ 5 sao trúng Mercedes 1,4 tỉ, giá từ 3,9 tỉ đồng/ căn full nội thất, có sổ đỏ, ở ngay chiết khấu 7,5%, miễn phí dịch vụ 10 năm" v.v...

Vài tháng nay, các thuê bao di động hầu như ngày nào cũng nhận được nhan nhản những lời chào mời như thế này. Nhìn vào những ưu đãi, khuyến mại này thì quả là hấp dẫn. Nhưng khi tìm hiểu kỹ thì mới hay chỉ những người giàu hoặc… rất giàu mới có đủ tiền để mua được nhà ở những dự án này bởi phần lớn đều có giá bán khá cao hoặc căn hộ có diện tích rất lớn.

Như tại một dự án trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, dù đưa ra mức chiết khấu khá hấp dẫn kèm theo nhiều ưu đãi khác, nhưng với mức 3,9 tỉ đồng cho một căn hộ chưa được 100m2 thì không phải là giá hấp dẫn với những người đi mua chung cư.

Hay tại dự án ở Cầu Giấy chủ đầu tư đưa ra chương trình khuyến mại: thanh toán 40% nhận nhà ở ngay, 60% trả chậm không lãi suất trong vòng 3 năm. Chủ đầu tư cam kết nhận cho thuê lại với giá từ 1.000 - 1.700 USD/tháng trong tối thiểu 3 năm; miễn phí 3 năm phí dịch vụ và bể bơi cùng các tiện ích trong tòa nhà. Tuy nhiên, với các căn hộ ở đây đều có diện tích lớn, từ 130 - 198m2 và giá bán hơn 40 triệu đồng/m2, nên sẽ phải có ít nhất hơn 5 tỉ đồng mới có thể để mua được một căn hộ. Trong khi với 5 tỉ đồng, khách hàng đã có nhiều sự lựa chọn khác với những dự án ở gần trung tâm có hạ tầng tốt hơn.

Chung cư vẫn đang là phân khúc thu hút khách hàng.

Còn tại một dự án ở Hà Đông, đang quảng cáo ưu đãi thanh toán 50% nhận nhà luôn, 50% còn lại trả dần trong 3 năm không tính lãi. Tuy nhiên, những ưu đãi này chỉ dành cho khách hàng mua căn hộ có diện tích từ 132 tới 146m2, là loại căn hộ rất khó bán hiện nay. Không những thế, dự án nằm ở khu vực Hà Đông, nơi đang có nhiều dự án chung cư giá rẻ nên khách hàng thay vì bỏ ra khoảng 3 tỉ đồng mua căn hộ ở đây sẽ có nhiều lựa chọn tại dự án khác hoặc mua nhà riêng trong ngõ.

Thị trường vẫn thiếu căn hộ giá rẻ

Nhìn ở tầm vĩ mô, sau mấy năm "đóng băng", hiện thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư 8 tháng qua, bất động sản thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký đạt 1,154 tỉ USD.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2014, ước tính có khoảng 4.000 giao dịch thành công, gấp hơn 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2013. Các giao dịch thành công chủ yếu là loại căn hộ có giá dưới 15 triệu/m2.

Theo nhận định của các chuyên gia, thời gian cuối năm thị trường sẽ còn sôi động hơn bởi khi có một lượng lớn kiều hối đổ về.

Nhiều chủ đầu tư sau khi tận dụng cơ hội thời điểm thị trường đóng băng mua được dự án giá rẻ hiện đang chuẩn bị khởi công để đón chu kỳ mới của thị trường với phân khúc sản phẩm mà thị trường đang có nhu cầu lớn. Mới đây, một Tập đoàn vừa công bố kế hoạch vào quý IV năm nay sẽ đưa ra thị trường hơn 1.600 căn hộ, nhà liền kề và đất nền biệt thự tại các quận Từ Liêm, Hoàng Mai, Cầu Giấy, trong đó riêng ở hai dự án: khu đô thị ở Đại Mỗ và chung cư ở mặt đường Phạm Hùng đã là hơn 1.500 căn hộ, biệt thự và nhà liền kề.

Lý giải cho quyết định có vẻ mạo hiểm khi đưa ra một lượng hàng lớn như vậy vào thời điểm này, ông Tổng giám đốc Tập đoàn này khá tự tin cho rằng với mức giá 12 triệu đồng/m2 đối với căn hộ thương mại và 15 triệu đồng/m2 đối với đất biệt thự, 16 triệu đồng/m2 đối với nhà liền kề đã bao gồm VAT với dự án ở Đại Mỗ; 23 triệu đồng/m2 với dự án chung cư ở đường Phạm Hùng có nhiều loại diện tích, tập đoàn này hướng tới đối tượng mua nhà rất đông hiện nay tại Hà Nội là các gia đình trẻ có nhu cầu sở hữu một căn hộ vừa tiền nên doanh nghiệp sẽ thành công khi mở bán.

Thực tế, thời gian gần đây, hàng loạt chính sách như giảm lãi suất huy động, bỏ quy định hạn chế cho vay lĩnh vực phi sản xuất…. đã tác động tích cực tới thị trường bất động sản. Với những người có nhu cầu mua nhà ở, sau vài năm nghe ngóng chờ xuống giá, thời điểm này, khi giá nhà tại những khu vực có hạ tầng tốt, gần trung tâm đã không thể hạ hơn, các ngân hàng liên kết với các chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất, tỉ lệ cho vay cao hơn, thời gian vay dài hơn nên nhiều người đã quyết định "xuống tiền".

Với những người đầu tư, giờ đây khi lãi suất tiết kiệm đã không còn hấp dẫn thì bất động sản lại trở thành kênh đầu tư được quan tâm, nhất là các dự án gần trung tâm, hạ tầng tốt, chủ đầu tư uy tín, căn hộ có diện tích từ 100m2 trở xuống với mức giá trên dưới 30 triệu đồng/m2 vẫn bán hàng khá tốt bởi mới đây đã có quyết định tạm dừng triển khai xây dựng nhà ở thương mại trong khu vực nội đô đối với các dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư dự án, nên nguồn cung sẽ ngày càng ít.

Vì thế mà trái với quy luật hàng năm là không có giao dịch thì năm nay ngay trong "tháng cô hồn" một số dự án vẫn bán hàng khá tốt. Giám đốc kinh doanh một dự án trên đường Cầu Giấy cho biết trong tháng Ngâu nhưng có ngày dự án này ký được tới 5 hợp đồng và tới thời điểm này khách hàng đã mua hết những căn hộ từ 100m2 trở xuống". 

Thực tế, nhu cầu thị trường vẫn rất lớn, đặc biệt với những dự án gần trung tâm, căn hộ dưới 100m2 với mức giá từ 2 tỉ đồng trở xuống hiện rất khó mua, thậm chí khách hàng phải chấp nhận mất tiền chênh từ vài chục tới cả trăm triệu đồng/ căn hộ

Tân Lương
.
.