Thị trưởng thành phố Venice bị bắt vì tham nhũng

Thứ Ba, 05/08/2014, 16:35

Lực lượng Cảnh sát Tài chính trực thuộc Bộ Nội vụ Italia đã mở một chiến dịch tổng lực, truy quét nạn tham nhũng trong vùng Veneto phía đông bắc nước này. Kết quả đã tiến hành bắt giữ một loạt các nhân vật liên quan, trong đó có cả Thị trưởng thành phố Venice Giorgio Orsoni 68 tuổi.

Theo lời Công tố viên trưởng vùng Veneto Luigi Delpino, nhóm tội phạm tham nhũng có hệ thống này đã xà xẻo công quỹ từ "dự án thế kỷ" Mose, công trình đập chắn di động khổng lồ nhằm ngăn chặn lũ lụt bảo vệ các di tích văn hóa và kiến trúc lịch sử ở Venice.

Dự án Mose được khởi công vào đầu năm 2003, tổng kinh phí dự trù là 5,4 tỉ euro (7,4 tỉ USD). Tới đầu tháng 6/2013, hơn 80% khối lượng công việc đã hoàn tất. Theo dự kiến phải được khánh thành vào đầu quý II năm nay, nhưng do công trình "đội giá" đáng ngờ lên gần 7 tỉ euro nên bị trì hoãn nhiều lần để thẩm tra.

Chiến dịch truy quét vừa qua là một phần của cuộc điều tra mở rộng, bắt đầu từ vụ bắt giữ một nhân vật cộm cán vào giữa năm 2013. Đó là Giovanni Mazzacurati, Tổng giám đốc Tổ hợp Venice Consortium quy tụ hơn 50 công ty khác nhau tham gia thi công Dự án Mose.

Cùng bị bắt giữ với G. Mazzacurati là giám đốc điều hành của 14 công ty trực thuộc. Tổ hợp Venice Consortium đã chuyển khoản phi pháp số tiền là 25 triệu euro hối lộ giới chính trị gia các cấp để họ "nhắm mắt làm ngơ".

Riêng trường hợp của Thị trưởng Venice G. Orsoni, đích thân G. Mazzacurati khai rằng đã dùng ngân quỹ thuộc Venice Consortium chi tiền ủng hộ cho chiến dịch tranh cử chức danh thị trưởng của ông này, từ cuối năm 2009

Q.Phú (tổng hợp)
.
.