Thị trường xuất khẩu chuối hứa hẹn của Ấn Độ

Thứ Sáu, 01/02/2013, 14:40

Ấn Độ - quốc gia sản xuất chuối lớn nhất thế giới - đang nỗ lực cạnh tranh để chiếm lĩnh thị phần sản phẩm này trên thế giới. Một kế hoạch đầy tham vọng được Liên hiệp Các ngành kỹ nghệ Ấn Độ (CII) khởi xướng nhằm giúp sản phẩm chuối trồng ở Ấn Độ được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên toàn cầu - Trung Quốc, Đông Á, Trung Đông và châu Âu. Ước tính xuất khẩu chuối hàng năm của Ấn Độ đạt 1,2 tỉ USD.

Kế hoạch của CII nhằm tạo ra một thương hiệu toàn cầu cho chuối Tamil Nadu không thua kém cam của Florida và táo California của Mỹ. Mặc dù Ấn Độ là một trong những quốc gia sản xuất trái cây và rau tươi lớn nhất thế giới, song công nghiệp bảo quản sau thu hoạch của nước này còn rất yếu kém và đặc biệt là hệ thống hạ tầng dây chuyền đông lạnh.

Số lượng sản phẩm bị hư hỏng hàng năm sau thu hoạch do không được bảo quản lạnh đúng tiêu chuẩn ở Ấn Độ trị giá vào khoảng 16,8 tỉ USD - một con số không nhỏ. Do đó, các nông trại ở bang Tamil Nadu miền Nam Ấn Độ - khu vực trồng chuối lớn nhất nước - tỏ ra hoài nghi trước kế hoạch của CII.

Rama Gounder, thư ký Hội Nhà nông Tamil Nadu, cho biết: "Chúng tôi từng có kinh nghiệm cay đắng khi xuất khẩu xoài đến nhiều quốc gia khác và CII không hề giải cứu chúng tôi khi xảy ra khủng hoảng. Do bầu không khí chính trị bất ổn ở Trung Đông và sự suy thoái kinh tế ở châu Âu cũng như các thị trường Mỹ, hàng chục ngàn nông trại xoài phải chịu thua lỗ nặng nề trong hai năm qua nhưng chúng tôi không nhận được sự hỗ trợ nào".

Ấn Độ có đến 30 loại chuối khác nhau để xuất khẩu đến các thị trường thế giới.

Theo số liệu nghiên cứu của CII và Trung tâm Nghiên cứu Chuối quốc gia (NBRC) ở Tiruchirappalli của Ấn Độ, số lượng chuối bị hư hỏng sau thu hoạch chiếm khoảng 30% ở bang Tamil Nadu. Nhưng MM Mustafa, quan chức ở NBRC, nhận định các nỗ lực đang được triển khai sẽ giúp giảm lượng hư hỏng xuống còn chỉ 10% để tránh lãng phí và giúp cho nông dân thu về được lợi nhuận.

Đối với các nhà phân tích kinh tế, trừ phi có sự thỏa thuận chặt chẽ giữa nông dân và bên mua nếu không thì toàn bộ kế hoạch của CII và NBRC sẽ sụp đổ. Tuy nhiên, Thiagarajan vẫn lạc quan: "Các nông dân tại nhiều phần ở bang Tamil Nadu đã sản xuất được chuối chất lượng cao nhờ nghiên cứu do NBRC thực hiện. Nhiều nông dân ở Tamil Nadu được viếng thăm Israel để học hỏi phương thức sản xuất hiệu quả hơn cũng như các phương pháp thu hoạch. Các nông dân hiện nay được học cách làm chín chuối bằng công nghệ hiện đại và giảm bớt sử dụng khí ethylene cho quá trình này".

Theo nghiên cứu của CII, khu vực nông nghiệp Ấn Độ sẽ tăng trưởng vào khoảng 3 - 4% nhưng nếu không có biện pháp hiện đại hóa nhanh chóng thì con số này sẽ không đạt được. Các chuyên gia phân tích kinh tế nhận xét hiện nay sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất vùng Caribê và Nam Mỹ là thách thức to lớn đối với các nông dân Ấn Độ. Quan chức NBRC đưa ra ví dụ, thương hiệu chuối Cavendish được sản xuất tại các quốc gia này được xuất khẩu ồ ạt sang các thị trường châu Âu. Nhưng, với hơn 30 loại chuối sản xuất ở Tamil Nadu, Ấn Độ hy vọng rằng thị trường toàn cầu sẽ có được nhiều lựa chọn hơn với giá cả cạnh tranh hơn.

Theo số liệu thống kê của các chuyên gia, chuối là một trong những loại cây trồng phổ biến nhất tên toàn cầu, được xếp vào hàng thứ 4 về các loại cây trồng nông nghiệp. Hiện nay, trên thế giới nói chung có đến hàng chục giống chuối khác nhau được trồng nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á và các quốc gia ven Thái Bình Dương. Các thị trường xuất khẩu chuối lớn nhất thế giới là Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines.

Theo dự báo của giới chức Liên Hiệp Quốc, trong tương lai, chuối có thể thay thế một số loại cây trồng và dần đóng một vai trò quan trọng trong nông nghiệp thế giới trong tình hình trái đất đang nóng lên

Di An (tổng hợp)
.
.