"Thiết kế" thai nhi theo ý muốn - Thành tựu và nguy cơ

Thứ Ba, 14/04/2009, 05:25
Với sự phát triển của công nghệ gien, các nhà khoa học không chỉ đơn thuần nhân bản vô tính được con người, mà còn có thể tạo ra những đứa trẻ với những đặc điểm về hình dạng và tố chất theo ý muốn. Điều kỳ diệu này đã mang lại niềm hạnh phúc và hy vọng sinh con theo ý muốn cho các cặp vợ chồng, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn không ít lo ngại về việc người ta có thể “thiết kế” ra những đứa trẻ với những đặc điểm và tố chất lạ.

Công trình khoa học này vừa được các bác sĩ thuộc Viện Sinh sản Manhattan - Mỹ đưa ra sau khi đã tiến hành nhiều nghiên cứu cụ thể. Theo đó, chỉ trong khoảng thời gian 6 tháng đầu thời kỳ mang thai, người ta có thể tiến hành các phương pháp can thiệp y học nhằm tạo ra cho những đứa trẻ còn đang trong bụng mẹ những đặc điểm hình dạng và tố chất liên quan đến yếu tố gien theo ý muốn của các cặp vợ chồng đó. 

Thậm chí còn có thể lựa chọn trước cả giới tính cho đứa trẻ. Công việc này khá dễ dàng, chỉ cần xác định và tác động đến chính xác loại gien, làm thay đổi cấu trúc, hoặc thêm bớt các gien... liên quan đến các yếu tố thể chất, tinh thần. 

Thực chất, phương pháp này được nghiên cứu dựa trên phương pháp kiểm tra thai thông qua việc phân tích và kiểm tra yếu tố gien có tên gọi là PGD (pre – implantation genetic diagnosis). Nhiều người muốn kiểm tra trước sức khỏe và tình trạng của thai nhi từ trong bụng mẹ nhằm phòng tránh những vấn đề không may có thể xảy ra, chẳng hạn như việc bị mắc các bệnh bẩm sinh, hoặc các vấn đề về sức khỏe khác.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã nhận ra rằng: điều này không chỉ giúp kiểm tra, phát hiện nguy cơ mắc các dị tật hay khiếm khuyết về sức khỏe của thai nhi, mà còn tạo điều kiện để các bác sĩ có thể điều chỉnh yếu tố gien nhằm ngăn chặn hoặc thay đổi những tố chất khác liên quan đến thai nhi. Tất nhiên, điều này không vi phạm gì về mặt luật pháp cũng như vấn đề đạo đức trong xã hội. Thay vào đó, việc tác động nhằm tạo ra những đứa trẻ khỏe mạnh, xinh đẹp còn có nhiều mặt tích cực đối với gia đình và xã hội. 

Theo Tiến sĩ Jeffrey Steinberg - người đứng đầu nhóm nghiên cứu về gien liên quan đến quá trình sinh sản ở con người, thì điều này tất yếu sẽ mang lại một số vấn đề rắc rối khác. Đặc biệt, khi việc “thiết kế” những em bé trở thành phổ biến, nó có thể gây ra những bất cập do việc con người phá vỡ những quy luật của tự nhiên. Chẳng hạn như điều gì có thể xảy ra khi người ta có thể tạo ra những con người quá thông minh, tài giỏi, hoặc những con người quá hoàn hảo? Sự xáo trộn và mất cân bằng trong xã hội có thể gây ra những hậu quả mà con người không thể lường trước.

Đặc biệt, các chuyên gia về tội phạm học của Mỹ còn cảnh báo về nguy cơ tội phạm có thể lợi dụng những thành tựu khoa học này để tạo ra những thế hệ tội phạm mới, hoặc phục vụ cho những ý đồ nguy hiểm khác đối với xã hội

Minh Ngọc (theo ABC & MSN)
.
.