Thời của nền kinh tế ứng dụng

Thứ Bảy, 08/08/2020, 14:37
Theo nghiên cứu mới của Criteo, một công ty chuyên về công nghệ tiếp thị nổi tiếng, các ứng dụng hiện nay đã trở thành công cụ không thể thiếu đối với người dùng Internet, giúp họ mua sắm, kết nối với bạn bè và người thân, giải trí hoặc là để học tập và làm việc.

Xu hướng này ngày càng trở nên mạnh mẽ trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) bùng phát và lây lan tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, buộc các nhà chức trách phải áp dụng hàng loạt biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế các loại hình tiếp xúc trực tiếp.

Dữ liệu mà Criteo thu thập được cho thấy 55% người mua hàng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã tải xuống ít nhất một ứng dụng mua sắm (bán lẻ, thực phẩm, tạp hóa hoặc đồ uống có cồn) trong thời kỳ đỉnh điểm của đợt bùng phát COVID-19. Con số này tại Singapore, một trong những nền kinh tế phát triển nhất khu vực, thậm chí còn cao hơn, nơi ghi nhận có tới 67% người mua hàng đã thực hiện các thao tác tương tự. Trong khi đó, khoảng 36% số người được hỏi đã cài đặt một ứng dụng mua sắm bán lẻ mới từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6 năm nay.

Lý do được nhiều người đưa ra để lý giải cho động lực khiến họ tải thêm một ứng dụng nào đó trong giai đoạn giãn cách xã hội vì COVID-19 là những lời khuyên hoặc trải nghiệm của bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp. Theo khảo sát, trung bình tại châu Á, 46% số người được hỏi thường nhanh chóng tìm kiếm các ứng dụng sau khi những người xung quanh nói về nó.

Quảng cáo cũng được xem là một phương pháp quan trọng trong việc tăng số lượt tải về, với 60% số người dùng tại châu Á-Thái Bình Dương cho biết họ đã tải một ứng dụng nào đó sau khi xem quảng cáo qua mạng xã hội, truyền hình hoặc trên ứng dụng khác trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Nghiên cứu của Criteo cho thấy 56% người dùng tăng thời gian trên các ứng dụng mạng xã hội, đứng thứ hai là các kênh phân phối thực phẩm với 51% và họp trực tuyến ở mức 42%. Khoảng 25% số người được hỏi tăng mức sử dụng các ứng dụng giáo dục cho người trưởng thành trong một tuần, một thực tế được các chuyên gia cho là phản ánh nhu cầu nâng cao trình độ của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Nhiều hoạt động trực tuyến ngày càng phổ biến do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

COVID-19 đã thay đổi căn bản mối quan hệ giữa người dùng và các ứng dụng, gia tăng độ phổ biến và tầm quan trọng của những ứng dụng này do độ tiện lợi trong giai đoạn con người phải hạn chế các tiếp xúc vật lý. Nhiều chuyên gia dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong giai đoạn phục hồi sau khi các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội được nới lỏng, bởi người dùng đã trải nghiệm và tận hưởng những lợi ích từ việc sử dụng những ứng dụng.

Bài toán đặt ra với các thương hiệu và nhà bán lẻ là làm thế nào để xây dựng và củng cố sự hiện diện trong lĩnh vực này và đảm bảo tính cạnh tranh trong dài hạn. Ưu tiên trải nghiệm của khách hàng, đẩy mạnh các chương trình ưu đãi và khách hàng thân thiết, tích cực dùng các loại thông báo đẩy trong ứng dụng,... có thể là cách hiệu quả để duy trì số lượng người dùng.

Trong “nền kinh tế ứng dụng” hiện nay, tầm vóc doanh nghiệp có thể không quan trọng, mà chính những ý tưởng đột phá mới là công cụ vượt trội hơn cả. Một báo cáo gần đây của Newzoo, một công ty phân tích chuyên nghiệp, nhấn mạnh rằng phân khúc trò chơi di động là một trong những hệ sinh thái đa dạng do khả năng tiếp cận, cho cả người tiêu dùng và các nhà phát triển. Người dùng cuối có thể tải xuống ứng dụng một cách dễ dàng, trong khi các nhà phát triển có thể tạo nội dung với nguồn lực hạn chế.

Thái Hân (Tổng hợp)
.
.