Thôi miên - Phương pháp gây mê độc đáo trong phẫu thuật

Thứ Ba, 18/09/2007, 03:38
Mới đây, các bác sĩ đã nghiên cứu và phát hiện ra một phương pháp có vẻ như khá cổ điển song lại có tác dụng đáng kể giúp cho bệnh nhân tránh được tình trạng khủng hoảng tâm lý do sợ hãi, đau đớn gây ra. Đó chính là phương pháp thôi miên.

Từng được ứng dụng điều trị nhiều căn bệnh, chẳng hạn như chứng nghiện thuốc, chứng mất ngủ,... thôi miên, một phương pháp khá cổ xưa của con người -  có một tác dụng rất kỳ diệu đến người bệnh, làm mất đi cảm giác đau đớn của cơ thể.

Các bác sĩ tại Trường đại học Dược Mount Sinai – New York,  Mỹ chính là những người đã đưa ra ý tưởng về việc ứng dụng thôi miên cho người bệnh trước khi bước vào một ca phẫu thuật ung thư vú.

Họ đã tiến hành thôi miên cho người bệnh trong khoảng 15 phút để làm giảm đi ảnh hưởng tâm lý về sự đau đớn của bệnh nhân, sau đó, mới tiến hành các bước trình tự của một ca phẫu thuật. Kết quả bước đầu mang lại là rất khả quan.

Hiện đã có khoảng gần 200 phụ nữ đã được tiến hành phẫu thuật để lấy mẫu sinh thiết, hoặc để loại bỏ các khối u trong ngực. Các bác sĩ đã áp dụng phương pháp phẫu thuật kết hợp phương pháp thôi miên với khoảng  gần 100 trường hợp, 100 trường hợp còn lại được tiến hành bằng phương pháp thông thường.

Kết quả là ở những người được áp dụng kết hợp phẫu thuật với phương pháp thôi miên hiện đại ít cảm giác đau đớn . Thôi miên đã giúp họ được thư giãn về tinh thần và cảm thấy không còn bị lo lắng, ám ảnh do phẫu thuật. Trong khi đó, những phụ nữ không được thôi miên trước khi phẫu thuật cho biết họ đau đớn và cảm thấy luôn bị ám ảnh. 

Thôi miên trước phẫu thuật không chỉ làm giảm những ảnh hưởng của phẫu thuật mà còn giúp bớt đi lượng thuốc giảm đau cần đưa vào cơ thể trong lúc phẫu thuật.

So với các ca phẫu thuật thông thường, phương pháp thôi miên trước phẫu thuật sẽ giúp các bác sĩ giảm thời gian tiến hành một ca phẫu thuật xuống khoảng 11 phút, điều đó cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm được chi phí phẫu thuật, và giảm được sự căng thẳng cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên không phải ai cũng muốn bị thôi miên. Sự thật là có không ít người phản đối phương pháp này vì bị ám ảnh bởi ý nghĩ là có liên quan đến tà thuật.

Hiện thôi miên được đa số người chấp nhận vì đã giúp các bệnh nhân giảm bớt sự tập trung căng thẳng vào sự đau đớn, làm thay đổi cảm giác đau của người bệnh khi được phẫu thuật.

Trong các câu chuyện cổ được kể lại hay trong phim ảnh, thôi miên đã từng xuất hiện trong cuộc sống của con người. Đó là một phương pháp thần kỳ có thể khiến con người làm được những điều phi thường mà khi tỉnh táo họ không thể làm được.

Nói cách khác, nó giúp con người thoát ra khỏi sự chi phối, ám ảnh bởi chính ý thức chủ quan của bản thân họ mà đôi khi lại là yếu tố không tốt, nhất là trước những ca phẫu thuật quan trọng.

Các bác sĩ đang tiếp tục nghiên cứu và hy vọng có thể ứng dụng thôi miên trong một số ca phẫu thuật khác như phẫu thuật tim mạch.. và những ca phẫu thuật nguy hiểm... Thôi miên được các nhà khoa học đánh giá là một ứng dụng độc đáo và rất có giá trị của khoa học nhân loại 

Ngọc Minh (theo ABC)
.
.