Thời trang từ... đồ vật phế thải

Thứ Hai, 27/08/2012, 15:10

Hai nhà thiết kế của Công ty Tatty Davine (Anh) đã khéo léo chế tác đồ trang sức làm từ những vật liệu hết sức bình thường trong tự nhiên rồi bán sản phẩm ra thị trường. Còn nhà thiết kế thời trang Avsh Alom Gur ở London giới thiệu bộ sưu tập xuân - hè 2008 của mình với những mẫu được làm từ vật liệu phế thải.

Nghệ sĩ Pháp Marcel Duchamp cho rằng những món đồ bình thường có thể mang ý nghĩa nghệ thuật nếu chúng rơi vào tay nghệ sĩ. Với dự án mang tên gọi "Readymades", Duchamp đã sáng tạo một chuỗi những tác phẩm đáng khâm phục. Ví dụ, tác phẩm điêu khắc "Vòng quay xe đạp" của ông được tạo nên từ bánh xe và phuộc xe đạp; còn tác phẩm "Vòi phun" là bô vệ sinh bằng sứ!

Công nghệ thời trang cao cấp trên thế giới hiện nay đang đi theo hướng mới khi mang những vật liệu phế thải từng được sử dụng trong đời sống hàng ngày lên sàn diễn thời trang. Và gương mặt nổi bật nhất trong hướng sáng tạo mới này là nhà thiết kế Ấn Độ Shilpa Chavan. Cô sử dụng mọi thứ đồ vật phế thải trên chất liệu vải Ấn Độ và hào hứng tuyên bố rằng người của thế giới thời trang khi nhìn thấy sản phẩm sẽ nghĩ chúng là thời trang; còn đối với giới nghệ sĩ thì chúng sẽ là nghệ thuật. 

Y phục thời trang của Avsh Alom Gur kết hợp với đồ phế thải (trái) và vỏ lon Coca (phải).

Shilpa Chavan - nổi tiếng với nhãn hiệu thời trang riêng "Little Shilpa" - là nhà thiết kế, nhà tạo mẫu và nghệ sĩ trong thế giới thời trang Mumbai, Ấn Độ. Tác phẩm của Chavan là cuộc hôn phối giữa nghệ thuật và tình yêu văn hóa truyền thống Mumbai. Chavan luôn theo đuổi những dự án nghệ thuật ý tưởng (conceptual art) độc đáo nhất.

Ví dụ trong một dự án như thế, Chavan xây dựng một bộ sưu tập chỉ trong vòng vài ngày với những món đồ phế thải thu thập được từ những khu chợ đường phố ở Mumbai. Từ những đồ vật phế thải - như là chai nhựa rỗng, đồ chơi trẻ con cho đến những quai dép cao su - Chavan tạo ra những tác phẩm điêu khắc, những chiếc mũ và trang phục thời trang đầy ấn tượng

Di An (theo BBC)
.
.