Gần 1 triệu thuê bao bị lừa tiền vì “bẫy sex”:

Thủ đoạn móc túi tiền tỉ từ người dùng smartphone

Thứ Năm, 03/07/2014, 16:15

Bằng thủ đoạn quảng cáo tải ứng dụng xem hình sex, phim sex miễn phí, hệ thống "Chợ nội dung số mmoney.vn"  đã khiến gần 1 triệu thuê bao sập bẫy, "móc túi" người sử dụng điện thoại số tiền trên 9 tỉ đồng. Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản điện thoại bằng "bẫy" cài ứng dụng có chức năng tự động nhắn tin ngầm tới các đầu số dịch vụ đang phát triển và biến tướng ngày càng tinh vi…

Dùng "bẫy" clip sex thu hút khách hàng

Ngày 17/6, Ban chỉ huy Đội 3, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) Công an Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Tuấn Anh (29 tuổi), Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần IMMC (địa chỉ ngõ 139 Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo Điều 226b Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ án sử dụng ứng dụng có chức năng tự động gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ để chiếm đoạt tiền của các thuê bao di động lớn nhất được phát hiện từ trước đến nay với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Háo hức click vào các ứng dụng tải hình sex, phim sex miễn phí nhưng nhận lại chỉ là những hình ảnh phụ nữ mặc bikini, sau đó tài khoản điện thoại bỗng dưng… hết sạch tiền. Điều này khiến không ít chủ thuê bao di động bức xúc khi  tải các ứng dụng cho điện thoại di động từ website "Chợ nội dung số mmoney.vn". Trên trang Youtube và một số diễn đàn mạng, nhiều khách hàng đã lên tiếng tố mmoney.vn đã dùng thủ đoạn lừa đảo tải ứng dụng thông qua quảng cáo khá "hấp dẫn", kích thích sự tò mò của những người có sở thích tìm sex trên mạng như "Gái đẹp chân dài", nữ sinh, phim sex loạn luân…

Từ những thông tin này, cuối tháng 5/2014, Đội 3 PC50 Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra. Chủ mưu của trò "móc túi" tài khoản thuê bao điện thoại là Nguyễn Tuấn Anh nhanh chóng lộ diện.

Quá trình điều tra làm rõ, khoảng tháng 7/2013, là Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP IMMC, Nguyễn Tuấn Anh đã báo cáo giám đốc công ty triển khai thực hiện việc kinh doanh dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động. Tuấn Anh chỉ đạo Đoàn Việt Dũng (28 tuổi), là cộng tác viên kỹ thuật của Công ty IMMC lập trình, xây dựng hệ thống "Chợ nội dung số mmoney.vn", viết trên 300 ứng dụng sử dụng trên điện thoại di động có chức năng tự động gửi tin nhắn ẩn đến đầu số định sẵn.

Theo đó,  các đầu số này sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của thuê bao di động chuyển đến "túi" của Công ty IMMC mà chủ điện thoại không hề hay biết.  300 ứng dụng này gồm khoảng 200 ứng dụng Hotclip (xem phim trực tuyến trên Android Phone) và trên 100 ứng dụng game offline.

Các ứng dụng sẽ được thành viên của mmoney.vn chia sẻ trên các wapsite (Giao thức ứng dụng không dây  - một tiêu chuẩn công nghệ cho các hệ thống truy nhập Internet từ các thiết bị di động) như: Zingvtc.sextgem.com, xemsextructuyen.wap.lc, hinhsex3x. sextgem.com… 

Mmoney.vn quảng cáo, thu hút thành viên phát tán ứng dụng vi phạm trên facebook.

Nhằm thu hút các thành viên tham gia phát tán ứng dụng, các đối tượng còn lập một trang facebook có tên "Mmoney.vn - Dịch vụ kiếm tiền online hàng đầu Việt Nam", trong đó quảng cáo tỷ lệ chia sẻ "hợp tác - làm giàu" cho thành viên lên tới 85%. Chính vì vậy,  trong vòng chưa đầy 1 năm từ khi website "Chợ nội dung số mmoney.vn" hoạt động, đã có trên 2.400 thành viên tham gia. Các thành viên này chịu trách nhiệm phát tán các ứng dụng vi phạm đã khiến cho trên 800.000 thuê bao di động bị mắc bẫy mất tiền mà không biết khi sử dụng các ứng dụng với số tiền bị "móc túi" khoảng trên 9 tỉ đồng.

Đặc biệt, để có thể chiếm đoạt cùng lúc tối đa số tiền của người sử dụng, tăng doanh thu cho Công ty cổ phần IMMC, Tuấn Anh chỉ đạo Đoàn Việt Dũng lập trình và thiết kế website mmoney.vn có các chế độ tắt/bật confirm (thông báo trước khi gửi tin nhắn); chế độ chọn số lượng tin nhắn gửi đi trong một lần truy cập ứng dụng, chế độ thay đổi các đầu số...

Chế độ tắt/bật này cũng nhằm mục đích đối phó với cơ quan chức năng khi bị kiểm tra. Theo đó, ban ngày các đối tượng sẽ  bật chế độ confirm, trên màn hình sẽ hiện lên dòng cảnh báo tải ứng dụng mất tiền. Tuy nhiên vào buổi tối, khi lượng truy cập đông, nhất là vào thời điểm khuya khoắt, số lượng người có nhu cầu tải ứng dụng xem phim sex tăng, các đối tượng tắt chế độ confirm đi,  người tải ứng dụng sẽ bị trừ tiền mà không biết.

Trung tá Hà Thị Hằng, Đội trưởng Đội 3 PC50 Công an Hà Nội phân tích, để đánh lừa người tải ứng dụng thì mmoney.vn sử dụng tới gần 10 đầu số dịch vụ để trừ tiền, như đầu số 8x77, 8977, 8x71, 8x55, 6x65, 8x88, 6x86… của nhiều công ty đầu số và nhà mạng khác nhau.

Do đã lập trình chức năng tự động gửi tin nhắn đến các đầu số dịch vụ để trừ tiền trong tài khoản nên khi người sử dụng tải ứng dụng quảng cáo miễn phí vẫn bị trừ 15.000 đồng;  khi tải ứng dụng mất phí 15.000 đồng, người tải ứng dụng tưởng rằng chỉ mất tiền cho một đầu số dịch vụ   nhưng thực tế đã bị phần mềm tự động chuyển tin nhắn đến tất cả các đầu số dịch vụ mà mmoney.vn sử dụng. Hậu quả là nhiều chủ thuê bao "trót dại" tải ứng dụng xem phim sex đã bị trừ sạch sành sanh tiền trong tài khoản mà không thể biết nguyên nhân vì sao bị trừ tiền. Mặt khác, việc quảng cáo ứng dụng tải clip sex chỉ là trò lừa đảo bởi thực tế khi mở ứng dụng, người tải chỉ nhận được ảnh, clip phụ nữ biểu diễn bikini.

Theo khai nhận của các đối tượng, số tiền "móc túi" thuê bao điện thoại tải ứng dụng được chuyển cho nhà mạng viễn thông 55%, công ty đầu số 45%, sau đó sẽ chuyển tiếp cho Công ty Cổ phần IMMC 85% số tiền nhận được từ nhà mạng. Hiện Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, xử lý vi phạm của nhà mạng và công ty đầu số có liên quan.

Cảnh báo ứng dụng lừa đảo chiếm đoạt tiền tỉ trên điện thoại

Theo Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, lừa cài ứng dụng có chức năng tự động nhắn tin ngầm tới các dịch vụ đầu số để chiếm đoạt tiền  là thủ đoạn mới của tội phạm "bàn phím" nhằm vào người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) đang có xu hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi. Điều đáng tiếc là các đối tượng tham gia lập trình phần mềm lừa đảo này đều là những trí thức trẻ, am hiểu và giỏi về công nghệ thông tin.

Các đối tượng trong ổ nhóm “móc túi” tiền tỉ thông qua thủ đoạn cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động.

Trước đó, trong tháng 4/2014, PC50 Công an Hà Nội từng triệt phá ổ nhóm 4 đối tượng chiếm đoạt tiền của người sử dụng điện thoại  khi cài đặt các ứng dụng di động gồm Trần Ngọc Hải, chủ sở hữu trang web adrocket.vn; Nguyễn Văn Tú - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư, xây dựng và thương mại SOLOHA cùng 2 nhân viên Hà Xuân Tiến, Nguyễn Đức Lực.

Theo thỏa thuận của các đối tượng thì Tú, Lực và Tiến cùng nhau lập tài khoản "Tiensoloha" trên trang web adrocket.vn (chuyên cung cấp công cụ chỉnh sửa ứng dụng di động), đồng thời đầu tư 50 triệu đồng thuê máy chủ, xây dựng 2 trang web clickdi.com, soundfest.com.vn để phát tán ứng dụng đã qua chỉnh sửa tại adrocket.vn. Khi người dùng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động, ứng dụng sẽ tự động gửi tin nhắn đến một số đầu số dịch vụ với mức phí 15.000 đồng và không thông báo cho chủ sở hữu thiết bị biết. Số tiền các đối tượng đã chiếm đoạt của trên 100.000 thuê bao ước tính trên 2 tỉ đồng.

Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, cùng với  sự phát triển nhanh chóng của thị trường điện thoại di động trong thời gian qua, nhất là dòng điện thoại thông minh đã kéo theo tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tiền trên điện thoại di động cũng ngày càng tinh vi hơn. Ngoài hình thức lừa đảo qua tin nhắn thì hiện nay, các ứng dụng trên điện thoại thông minh thường bị đối tượng xấu cố ý chèn mã độc hoặc chỉnh sửa tiện ích của ứng dụng nhằm mục đích kiếm tiền như các vụ việc nêu trên.

Do đó, để phòng tránh bị mất tiền oan bởi các thủ đoạn lừa đảo "tải ứng dụng", người dùng chỉ nên  tải ứng dụng phổ biến từ các trang web chính thức hoặc các cửa hàng ứng dụng, không nên tải về từ các nhà cung cấp ứng dụng bên thứ ba hoặc từ các nguồn không rõ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm đối với các nhà mạng, các công ty dịch vụ đầu số vì lợi nhuận đã vô tình "tiếp tay" cho các đối tượng lừa đảo

H.Vũ
.
.