Thủ môn kỳ cựu người Indonesia, Choirul Huda: Sinh nghề tử nghiệp

Thứ Tư, 25/10/2017, 14:03
Cái chết của thủ môn kỳ cựu người Indonesia, Choirul Huda (CLB Persela) từ pha va chạm với đồng đội đang gây rúng động làng bóng đá Indonesia nói riêng và làng bóng đá thế giới nói chung. Thêm một lần nữa, số đông người hâm mộ lại ngậm ngùi chứng kiến cảnh “sinh nghề tử nghiệp” của cánh cầu thủ…

Trận đấu trên sân khách của CLB Persela trước đối thủ Semen Padang hôm 15-10 vừa qua tại Giải vô địch quốc gia Indonesia đã trở thành trận đấu định mệnh với thủ môn Choirul Huda bên phía Persela.

Trong một tình huống lao ra cản phá bóng trong pha tấn công của đối phương, Huda đã bị chính đồng đội tại Persela là hậu vệ người Brazil, Ramon Rodrigues – người từng có thời gian thi đấu cho CLB Than Quảng Ninh ở V-League trước khi đầu quân cho Persela húc mạnh đầu gối vào người. Trước tình huống Huda đổ gục xuống sân, trọng tài làm nhiệm vụ điều khiển đã cho tạm dừng trận đấu để đội ngũ nhân viên y tế có mặt trên sân vào tiến hành sơ cứu cho thủ thành 38 tuổi.

Thủ môn Choirul Huda.

Theo lời thuật lại từ một nhân viên y tế, Huda thoạt đầu tỏ ra tương đối tỉnh táo sau cú va chạm, đồng thời còn nhăn nhó kêu đau ở ngực. Mặc dù vậy mọi sự đã diễn biến theo chiều hướng xấu đi rất nhiều khi thủ thành từng thi đấu gần 500 trận cho Persela kể từ năm 1999 cho đến nay rơi vào tình trạng hôn mê bất tỉnh.

Rất nhanh sau đó, Huda đã được chuyển thẳng  đến phòng cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Lamongan ở gần đó. Bất chấp mọi nỗ lực cứu chữa từ ê kíp bác sỹ và y tá trực cấp cứu tại đây, Huda đã trút hơi thở cuối cùng.

Qua phân tích từ hình ảnh chụp cắt lớp, nguyên nhân chính dẫn tới cái chết của Huda là bởi bị tổn thương nghiêm trọng ở vùng đầu và vùng cổ. Theo huấn luyện viên Aji Santoso, không chỉ riêng cá nhân ông mà mọi thành viên còn lại trong ban huấn luyện cũng như tất cả cầu thủ của Persela đều bị sốc trước cái chết đột ngột của Huda.

Với giọng xúc động, vị huấn luyện viên này cho biết thêm ban lãnh đạo của CLB Persela đã quyết định treo vĩnh viễn chiếc áo đấu số 1 của Huda để thể hiện sự tưởng nhớ và tri ân với những gì mà thủ thành kiêm đội trưởng đóng góp không biết mệt mỏi cho CLB trong suốt một thời gian dài.

Trong diễn biến khác, người đại diện ban tổ chức giải vô địch quốc gia Indonesia đã đưa ra thông báo về việc tất cả những trận đấu diễn ra ở vòng đấu tiếp theo sẽ dành một phút im lặng để mặc niệm thủ môn xấu số. Đặc biệt, toàn bộ cầu thủ ra sân thi đấu sẽ mặc bên trong áo đấu của mình chiếc áo màu vàng giống như màu của chiếc áo mà thủ môn Huda vẫn thường mặc trước kia mỗi khi trấn giữ khung thành Persela.

Những phút cuối của Choirul Huda.

Cùng với đó, rất nhiều fan đã chia sẻ hình ảnh về Huda kèm theo những dòng trạng thái xúc động bày tỏ sự thương cảm qua những trang mạng xã hội thông dụng như Facebook hay Twitter. Có người thậm chí đã quả quyết với đại ý, Huda xứng đáng được tôn vinh là “huyền thoại đích thực” của CLB Persela.

Không chỉ có làng bóng đá Indonesia mà làng bóng đá thế giới cũng đã bày tỏ sự tiếc thương vì sự ra đi quá đỗi đột ngột của thủ thành có nhiều năm “xông pha trận mạc” như Huda. Lần lượt một loạt ngôi sao có tiếng trong làng túc cầu thế giới như tiền vệ Paul Pogba của Man United hay thủ thành Petr Cech của Arsenal đều đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới người thân trong gia đình Huda.

Thông qua tài khoản chính thức trên trang mạng xã hội Twitter, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã chia sẻ: “Đây là sự mất mát không gì bù đắp nổi. Chúng tôi hy vọng gia đình Huda và CLB chủ quản Persela sẽ sớm vượt qua được nỗi đau tinh thần này”.

Giống như Huda, làng bóng đá thế giới trước đó đã chứng kiến một vài trường hợp thủ môn rơi vào tình huống tương tự. Ở đây có thể kể ra trường hợp của thủ môn người Slovenia, Nedzad Botonjic của CLB NK Ljubljana thiệt mạng từ tình huống va chạm với đồng đội ngay trên sân tập của đội bóng trong năm 2005.

Đó còn là thủ môn Serhiy Perkhun của CLB CSKA Moscow rơi vào tình trạng hôn mê và qua đời không lâu sau đó từ cú va chạm kinh hoàng với tiền đạo Budun Budunov bên phía Anzhi trong trận đấu giữa hai đội tại giải vô địch quốc gia Nga hồi tháng 8-2001.

Danh sách thủ môn xấu số còn được nối dài với trường hợp của thủ môn Jose Gallardo của CLB Malaga ở Tây Ban Nha khi chết vì xuất huyết não từ pha va chạm với cầu thủ của Celta Vigo trong tháng 1-1987.

Chính bởi những cái chết tức tưởi của thủ môn trong khung thành mà rất nhiều chuyên gia có tiếng trong đó có cây bút của tạp chí Soccer America, Paul Gardner đã kêu gọi FIFA cần phải thay đổi luật và áp dụng những chế tài cần thiết nhằm giúp cho thủ môn có thể tự bảo vệ mình trong những tình huống nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Bảo Quyên
.
.