Thủ môn ra sân ở tuổi… 73

Thứ Bảy, 20/04/2019, 19:54
Isaak Hayik, thủ môn kỳ cựu người Israel đã lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu trở thành cầu thủ cao tuổi nhất ra sân thi đấu chuyên nghiệp ở tuổi 73. Cùng với Isaak Hayik, làng túc cầu thế giới còn ghi nhận những "cây trường sinh" khác vẫn chạy tốt dù đã cao tuổi…

Mọi sự chú ý từ số đông người hâm mộ tại Israel đã đổ dồn về trận đấu tại giải hạng Tư nước này (Liga Bet) giữa hai đội Ironi Or Yehuda và Maccabi Ramat Gan diễn ra hôm 5-4 vừa qua. Ngoài kết quả thắng thua liên quan đến mặt điểm số một cách thông thường, điều lôi cuốn khán giả ngồi chật kín sân vận động có sức chứa 20.000 chỗ ngồi Or Yehuda là việc thủ thành Isaak Hayik có tên trong đội hình xuất quân.

Ngay khi cùng đồng đội tại CLB Ironi Or Yehuda ra sân để thực hiện những bài tập khởi động để chuẩn bị cho trận đấu, thủ thành Isaak với mái tóc bạc phơ đã nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng từ khán giả. Bất chấp việc ở tuổi 73 "xưa nay hiếm",  Isaak vẫn nhào lộn, chụp bắt bóng với phong thái nhanh nhẹn chẳng thua kém gì cánh thanh niên.

Isaak Hayik vẫn chạy tốt ở tuổi "xưa nay hiếm".

Sau màn khởi động trước giờ bóng lăn, Isaak tiếp tục khiến không ít khán giả phải "mắt chữ A, mồm chữ O" khi thi đấu trọn vẹn 90 phút trong suốt thời gian diễn ra trận đấu giữa Ironi Or Yehuda và Maccabi Ramat Gan. Mặc dù đã hoạt động hết công suất nhưng đáng tiếc Isaak và đồng đội tại đội bóng Ironi Or Yehuda đã phải chấp nhận kết quả thua 1-5 trước đối thủ được coi là "trên cơ" như Maccabi Ramat Gan.

Tạm gác kết quả thắng thua sang một bên, cái tên Isaak Hayik đã được xướng lên một cách đầy hào sảng trong buổi lễ vinh danh của tổ chức sách kỷ lục Guinness ngay trên sân Or Yehuda. Trước rừng ống kính máy ảnh, đại diện của tổ chức sách kỷ lục Guinness đã trao tấm bằng chứng nhận thủ môn kỳ cựu người Israel thiết lập kỷ lục trở thành cầu thủ cao tuổi nhất ra sân thi đấu chuyên nghiệp từ trước đến nay trong lịch sử ở tuổi 73.

Lau những giọt mồ hôi còn đọng trên trán, Isaak đã hào hứng phát biểu: "Đây là niềm vinh dự không chỉ dành riêng cho cá nhân tôi mà còn cho bóng đá Israel nói riêng và thể thao Israel nói chung". Vẫn theo Isaak, thủ thành ở tuổi "xưa nay hiếm" muốn gửi lời cám ơn đến ban huấn luyện của Ironi Or Yehuda cũng như đông đảo fan của đội bóng đã ủng hộ, động viên ông trong suốt quá trình luyện tập và thi đấu vừa qua.

Bí quyết giúp Isaak có thể thi đấu một cách bền bỉ, dẻo dai đáng kinh ngạc đến như vậy là tuân thủ chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Cùng với khẩu phần được tính toán định lượng dưới sự tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng, Isaak còn rèn thể lực với những bài tập phối hợp giữa sức mạnh và sức bền. Đặc biệt, Isaak luôn duy trì chạy bộ hàng ngày bất kể thời tiết nắng mưa như thế nào, đồng thời luôn kiểm soát cân nặng cho phù hợp với thể trạng.

Nhắc tới Isaak không thể nhắc tới việc thủ thành kỳ cựu từng tham gia luyện tập, thi đấu cùng con trai Moshe tại đội bóng của Moshe.

Theo Moshe, hậu vệ 36 tuổi thua xa so với ông bố về khoản bền bỉ. Không chỉ có Moshe, những cầu thủ trẻ đáng tuổi cháu của Isaak tại đội bóng Ironi Or Yehuda đã phải thốt lên với đại ý Isaak chẳng khác nào "cây trường sinh" mà tuổi tác không hề ảnh hưởng gì đến. Thậm chí, một thành viên trong ban huấn luyện đội bóng Ironi Or Yehuda còn tự tin dự đoán, Isaak rồi đây sẽ vẫn chơi trọn vẹn 90 phút ở tuổi 80 chưa biết chừng!

Trước Isaak Hayik, kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất tham gia một trận đấu bóng đá chuyên nghiệp vốn được nắm giữ bởi cầu thủ người Uruguay có tên Robert Carmona.

Cái tên Carmona đã gây sửng sốt với nhiều người khi tiền vệ tấn công kỳ cựu ra sân thi đấu cho Pan de Azucar tại giải hạng Ba của Uruguay trong năm 2015 ở tuổi 53. Đây là đội bóng mà Carmona từng có trận ra mắt cách đó… 40 năm. Hình ảnh Carmona ở tuổi "ngũ thập tri thiên mệnh" tả xung hữu đột ở tuyến giữa của đội bóng Pan de Azucar đã đem lại những cảm xúc khó tả với nhiều fan.

Không chỉ có những "cây trường sinh" như Isaak Hayik hay Robert Carmona, tiền đạo người Nhật Bản, Kazuyoshi Miura đang khiến nhiều người phải ngả mũ kính phục khi vẫn thường xuyên ra sân thi đấu cho Yokomaha FC, đội bóng đang chơi ở giải hạng Nhì Nhật Bản ở tuổi 52.

Hơn thế nữa, "King Kazu" (biệt danh của Miura) vẫn cho thấy chưa có bất kỳ dấu hiệu nào muốn "nghỉ hưu" khi mới gia hạn thêm 1 năm với Yokomaha FC. Đặc biệt, Miura đã lập kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn trong một trận đấu (vào lưới Thespakusatsu Gunma) trong tháng 3-2017 ở tuổi 50.

Cũng chính "King Kazu" là người Nhật đầu tiên tới Serie A chơi bóng khi đầu quân cho CLB Genoa và là người Nhật đầu tiên thi đấu tại đấu trường danh giá Champions League khi chuyển tới Dinamo Zagreb. Tương tự như Miura, Stanley Matthews, cố huyền thoại bóng đá Anh đã chơi bóng chuyên nghiệp ở tuổi 50. Đồng thời, Stanley còn là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử được Hoàng gia Anh phong tước "Hiệp sỹ".

Ngoài ra, còn có những cựu danh thủ khác chơi bóng theo kiểu "gừng càng già càng cay" như Andrea Pierobon, từng giữ kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân trong một trận đấu chuyên nghiệp tại Italy ở tuổi 44 hay Aleksandar Duric, huyền thoại của bóng đá Singapore treo giày trong năm 2014 ở tuổi 44 sau 22 năm theo nghiệp quần đùi áo số.

Bảo Quyên
.
.