Thu nhập của các Idol Mỹ

Thứ Hai, 08/06/2009, 11:10
Chương trình Thần tượng âm nhạc Mỹ đã mở cánh cửa đưa các Idol bằng xương bằng thịt đến với Hollywood danh tiếng. Tạp chí Forbes đưa ra bảng tổng sắp về những cỗ máy Idol in tiền trong một năm qua.

Thí sinh Kris Allen đến từ bang Arkansas đã chiến thắng trong đêm chung kết cuộc thi Thần tượng âm nhạc Mỹ (American Idol 2009) lần thứ 8 ngày 20/5 vừa qua tại Los Angeles. Kris Allen (23 tuổi) vượt qua người về nhì là Adam Lambert (27 tuổi), một diễn viên sân khấu nhạc kịch.

Năm nay, chỉ tính đêm chung kết, American Idol lập kỷ lục khi có đến 100 triệu lượt phiếu bầu từ khán giả truyền hình. Người bước lên sân khấu đầu tiên chia vui với anh chính là bà xã Katy O'Connell Allen. Hai người kết hôn vào tháng 9/2008. 

Đối với Adam Lambert hay Kris Allen, giành chiến thắng ở vòng chung kết cuộc thi American Idol không chỉ "vui là chính", mà nó còn mang ý nghĩa được giới truyền thông tôn vinh và được nhiều triệu khán giả hâm mộ. Ngoài ra, nó còn giúp "trải thảm tiền" cho bước đường tương lai của Thần tượng âm nhạc năm 2009.

David Cook, nam ca sĩ nhạc rock đoạt danh hiệu Idol lần thứ 7 (5/2008), kiếm được khoảng 2 triệu USD kể từ tháng 6/2008. Đó là thu nhập rất cao so với những gì anh nhạc sĩ kiêm ca sĩ sinh sống ở Tulsa (tiểu bang Oklahoma) này có trước khi lên đỉnh vinh quang.

Tạp chí Forbes ước tính Cook thu được nhiều lợi nhuận từ 1,1 triệu đĩa bán ra, mà đó là album đầu tay đa phần do anh tự đặt tựa. Cook lại có thêm một phần thu nhập khác từ một tour diễn, cộng với một hợp đồng là nhà tài trợ nhãn hiệu giày vải Skechers.

Á quân cuộc thi năm ngoái, David Archuleta, cũng thắng lợi rực rỡ với một năm dồi dào tiền bạc! Archuleta cho biết anh kiếm được khoảng 1,3 triệu USD từ việc bán album đầu tay của anh và từ hơn 100 buổi biểu diễn trước công chúng hâm mộ. Tuy nhiên, dường như các tân binh Idol còn phải học nhiều mới theo kịp thần tượng đàn chị Carrie Underwood.

Jennifer Hudson: 5 triệu USD (ảnh 2); Kelly Clarkson: 4,2 triệu USD (ảnh 3); Jordin Sparks: 3,1 triệu USD (ảnh 4); Kellie Pickler: 2,3 triệu USD (ảnh 5); Clay Aiken: 2,2 triệu USD (ảnh 6); Chris Daughtry: 2 triệu USD (ảnh 7); David Cook: 2 triệu USD (ảnh 8); David Archuleta (ảnh 9): 1,3 triệu USD.

Từ một cô gái đồng quê biến thành một giọng ca quyến rũ giới trẻ nhiều nước trên thế giới, Underwood giờ chạy như con thoi để thu âm, lưu diễn và sản xuất băng đĩa. Nghề này mang lại cho Carrie khoảng 14 triệu USD trong năm qua, đủ để bảo đảm cho danh hiệu Idol có thu nhập cao nhất. Với chất giọng pop Nashville khá trau chuốt của mình, Underwood có được khá đông người hâm mộ không chỉ thể loại nhạc pop, mà cô luôn có mặt trong top 40 của Mỹ.

Cùng với việc sản xuất các album làm hài lòng giới hâm mộ, Underwood thừa hiểu tầm quan trọng về mặt tài chính của "thời còn vang tiếng". Cô đã tổ chức hơn 300 sô diễn kể từ khi đoạt danh hiệu Idol. Mỗi đợt biểu diễn mang lại khoảng 350.000 USD chia làm đôi cho bầu sô và Underwood, theo khảo sát của Pollstar.

Tuy cũng có một số điều tiếng nhất định, nhưng cô cũng khéo không để cho công chúng hâm mộ quá thất vọng về thần tượng của mình. Bằng chứng là đến nay cô vẫn là đại sứ thương hiệu cho rất nhiều công ty sản phẩm tiêu dùng, trong đó Vitamin Water của Coca-Cola là thương hiệu chủ đạo.

Jennifer Hudson, người bị loại giữa mùa American Idol thứ ba, là Idol kiếm được nhiều tiền thứ hai trong năm qua. Sau cuộc thi lần đó, Hudson rất thông minh cược hết vận may của mình vào công việc, và tài ca diễn của cô đã làm nên thành công cho cô như ngày hôm nay.

Năm 2006, Hudson nhận một vai phụ trong phim nhạc kịch “Dreamgirls”, rồi đoạt giải Oscar diễn viên phụ xuất sắc, trước khi được giao nhiều vai khác trong phim dài tập "Sex and the City", "Những sinh vật có cánh" (cùng diễn với Kate Beckinsale) và "Forest Whitaker". Đóng phim, thu đĩa và các khoản thu nhập từ quảng bá thương hiệu Gap và Avon đã giúp cô kiếm được khoảng 5 triệu USD năm qua.

Kelly Clarkson (Idol mùa đầu tiên) giữ danh hiệu cựu Idol có nhiều album bán ra nhất. 27 tuổi, chất giọng khỏe, Clarkson đã bán trên 10 triệu đĩa thu kể từ năm 2003, tạo ra dòng tiền chảy đều đặn vào tài khoản của mình. Album “All I Ever Wanted” của Clarkson tung ra hồi tháng 3 hiện xếp thứ 17 trong bảng xếp hạng Billboard 200.

Nhiều thí sinh Idol còn đem chất giọng của mình sang thử sức với sân khấu nhạc kịch Broadway hay đi tour diễn với các dòng nhạc phổ thông. Clay Aiken (Á quân mùa thứ hai) gặt hái thu nhập thành công với việc trình diễn nhạc kịch “Monty Python” tại Broadway.

Taylor Hicks (vô địch Idol mùa thứ 5) cũng đi lưu diễn "miệt mài" trong vai trò nghệ sĩ solo. Constantine Maroulis, xếp thứ 6 trong mùa Idol thứ 4, hiện là ngôi sao được ưu ái nhất của Broadway. Tháng này anh được đề cử nhận giải Tony cho vai chính trong vở nhạc kịch "Rock of Ages".

Người có vận đen nhất có lẽ là Maroulis, không có album bán chạy, không có hợp đồng kếch sù, cũng không có tour solo nào cả. Thành thử anh không có tên trong danh sách top 10 năm nay. Carrie Underwood nói có lý, tranh thủ nhiều bệ phóng là rất cần thiết cho các Idol "phát tài" sau khi đăng quang

Lê Minh (tổng hợp)
.
.