Thu nhập của giới “ông bầu” thể thao là bao nhiêu?

Thứ Năm, 02/08/2018, 17:06
Câu trả lời nôm na là... vô chừng! Điều này được chứng minh qua một cuộc nghiên cứu của nhật báo thể thao Pháp LÉquipe đầy uy tín, dựa trên các chứng từ thanh toán lương bổng của giới huấn luyện viên nhà nghề trong các bộ môn bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, bóng chày... với các đội bóng tầm cỡ quốc tế.

Ví như cựu siêu sao bóng rổ của đội Boston Celtics (Mỹ) Larry Bird từng được mời dẫn dắt đội Indiana Pacers, trước khi khởi đầu vòng đấu tranh cúp nhà nghề mùa bóng mới. Tuy L. Bird không có kinh nghiệm làm huấn luyện viên, cũng như đã lâu lắm rồi ông không hề... sờ đến quả bóng, khiến giới quan sát thể thao am hiểu do dự trước nhận định “chắc như đinh đóng cột”, rằng L. Bird sẽ đưa đội bóng huyền thoại ấy tới trận chung kết giải nhà nghề của Hiệp hội Bóng rổ quốc gia Mỹ (NBA) - một trong những “vòng đua” thể thao gian nan nhất thế giới; nhưng Larry vẫn bình tâm bỏ túi 300.000 USD mỗi tháng, cho dù ông không thực hiện được nhiệm vụ một cách hoàn hảo.

F. Capello là ông bầu bóng đá được trả lương cao nhất thế giới.

Tạp chí chuyên ngành Slam vừa công bố danh sách những huấn luyện viên bóng rổ được trả lương cao nhất trong giải nhà nghề Mỹ. Đứng đầu là Rick Pitino mỗi năm nhận 7 triệu USD; kế tiếp là Lary Brown - 5 triệu USD/năm và L. Bird - 4 triệu USD/năm. Mức tăng trưởng thù lao của các ông bầu thường vượt quá “vận tốc thu nhập” của giới cầu thủ chuyên nghiệp. Điều này thật dễ lý giải: một khi giá của các siêu sao không ngừng tăng, thì tiền lương của những người huấn luyện họ cũng phải có tỷ lệ thích ứng.

Khác với người Mỹ, dân châu Âu lại không thích nói công khai về mức thu nhập của giới huấn luyện viên, nhất là tại các nước thuộc nhóm tiếng Latin. Nhưng thông tin vẫn đủ để người ta biết được, rằng huấn luyện viên kỳ cựu người Italia Fabio Capello - từng dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Italia, Anh và Nga - là ông bầu bóng đá lĩnh lương cao nhất thế giới với 9,9 triệu USD/năm.

Nguyên Chủ tịch Câu lạc bộ Real Madrid của Tây Ban Nha Lorenzo Sanz thậm chí từng đi đến quyết định: đích thân tới gặp F. Capello với tấm séc để trống và đề nghị ông ta tự ghi vào con số tùy thích... “Séc trắng” không phải là trường hợp duy nhất với F.Capello. Trước đó ban lãnh đạo đội Paris Saint-Germain F.C của Pháp cũng đã từng làm điều tương tự với ông bầu Guy Roux của đội AJ Auxerre nhưng G. Roux đã cự tuyệt lời đề nghị hấp dẫn đó.

Cựu vô địch Olympic Barcelona 1992 về chạy 100m Linford Christie (người Anh gốc Jamaica) dẫn dắt Đội tuyển Điền kinh Đức với mức lương 200.000 euro/tháng.

Huấn luyện viên Artur Jorge, người Bồ Đào Nha, là ông bầu bóng đá được trả lương cao nhất tại Pháp, với 250.000 euro/tháng. Còn danh thủ bóng đá huyền thoại người Hà Lan Johan Cruyff (1947-2016) từng nhận 350.000 USD/tháng tại đội F.C Barcelona ở Tây Ban Nha, nơi ông làm huấn luyện viên trưởng suốt 9 mùa bóng liền (1988-1996).

Cũng cần phải nói thêm, trong hợp đồng với các huấn luyện viên, người ta luôn để ngỏ các “cửa” khác, đem lại nhiều khoản thu lớn lao ngoài lương. Ví như đội AS Monaco có nghĩa vụ: trong tất cả các kỳ lễ tết đều phải mua rượu vang nguyên chất lâu năm cho huấn luyện viên người da màu Jean Tigana, trọn cả 4 năm khi ông này tại nhiệm.

“Nhà vô địch” trong môn bóng chày là ông bầu William Plenier ở Anh, với khoản thù lao tương đương 3,1 triệu USD/năm. Còn người giữ “kỷ lục” trong môn bóng chuyền là huấn luyện viên người Argentina Julio Velasco, với 260.000 USD/năm.

Huấn luyện viên bóng rổ R. Pitino đang chỉ đạo một trận đấu.

Tuy các con số đã minh chứng về lương bổng của giới bầu thể thao, nhưng vẫn tồn tại câu hỏi để ngỏ với nhiều người: tại sao lại lên tới những con số “chóng mặt” đến như vậy? Đương nhiên hiệu quả công việc là sự bảo đảm chắc chắn cho những khoản thưởng thêm khác ngoài lương. Lãnh đạo các đội đều nhắm tới mục đích chiến lược, là người huấn luyện viên xứng đáng được trả công cao cho những gì anh ta đã làm được.

Nhân đề tài này, đương kim Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Girondins de Bordeaux Jean-Louis Triaud nhớ lại, rằng ông rất đỗi hổ thẹn mỗi khi ông bầu cũ của đội là Aimé Jacquet (người đã đưa Đội tuyển Pháp lên danh hiệu vô địch bóng đá thế giới lần đầu tiên - năm 1998) xuất hiện tại những dịp ký hợp đồng với các cầu thủ, rồi mặc nhiên “vòi” thêm lương cho mình(!).

Q.Phú (theo LÉquipe)
.
.