Thức ăn trong tương lai của phi công vũ trụ

Thứ Tư, 14/11/2007, 20:15
Theo nghiên cứu của Robert Kok, chuyên gia Canada, côn trùng sinh sôi nhanh có thể là nguồn thức ăn đầy đủ cho phi hành gia. Các loài côn trùng như con tằm, bộ cánh cứng, mối có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho phi hành gia.

Côn trùng có lẽ sẽ trở thành thức ăn tương lai của phi công vũ trụ (PCVT). Cơ quan Chuyên trách nông nghiệp không gian (SATF) liên kết với Cơ quan Không gian Nhật Bản đang tìm cách nuôi sống phi hành gia đảm nhiệm các sứ mạng kéo dài trong không gian.

Sự lưu lại dài ngày trên sao Hỏa buộc phi hành gia phải tự nuôi trồng thực phẩm cho mình, nhưng thực đơn chỉ có rau và hạt cung cấp không đủ chất béo và các amino acid.

Theo nghiên cứu của Robert Kok, chuyên gia Canada tham gia dự án, côn trùng sinh sôi nhanh có thể là nguồn thức ăn đầy đủ cho phi hành gia. Các loài côn trùng như con tằm, bộ cánh cứng, mối có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho phi hành gia.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chế biến thành công món bánh đặc biệt làm từ con tằm. Cơ quan Không gian Nhật Bản JAXA hợp tác với các công ty như là Nissin Food Products chế biến những món như súp không gian với tảo biển, trà xanh không gian, cà ri bò, bánh đậu đỏ...

Theo tiêu chuẩn không gian, các loại thực phẩm phải có hạn sử dụng ít nhất 1 năm, giàu dinh dưỡng, dễ chế biến và ăn được trong môi trường không trọng lực.

PCVT Trạm không gian Quốc tế ISS hiện nay ăn thực phẩm do Nga hay Mỹ cung cấp. Thực phẩm phải được trữ cẩn thận để tránh bị ôi thiu. Một số thực phẩm có thể ăn dưới dạng tự nhiên, như bánh và trái cây.

Một số khác cần thêm nước, như mì ống. Dĩ nhiên tàu vũ trụ và trạm không gian được cung cấp cái lò để đun thức ăn đến nhiệt độ thích hợp. Do trong không gian không có tủ lạnh nên thức ăn phải được trữ và chế biến đúng yêu cầu để không bị hư, đặc biệt là với những sứ mạng kéo dài.

Ngoài ra, các loại gia vị được cung cấp như là nước sốt cà chua, mù tạt và sốt mayonnaise. Muối và tiêu cũng được cung cấp nhưng dưới dạng lỏng, bởi trong không gian không thể rắc muối hay tiêu vào thức ăn! Hơn nữa, muối và tiêu bay tung trong không gian có thể gây nguy hiểm cho PCVT: trúng vào mắt, mũi, miệng...

PCVT ăn 3 bữa/ngày - ăn sáng, trưa và tối cũng như chúng ta dưới mặt đất. Đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng phải bảo đảm thực phẩm cung cấp đầy đủ và cân bằng các vitamin và khoáng chất cho phi hành gia. Lượng calorie yêu cầu cho phi hành gia cũng khác biệt. Ví dụ, phụ nữ nhỏ con chỉ cần 1.900 calo/ngày, trong khi người đàn ông cao to cần khoảng 3.200 calo/ngày.

Thực phẩm rất phong phú để phi hành gia chọn: từ trái cây, thịt gà, thịt bò, hải sản... Thức uống cũng phong phú không kém: cà phê, trà, nước cam, nước chanh... Bao bì đóng gói thực phẩm là chất dẻo, dễ sử dụng

Diên San (theo Pravda)
.
.