Thực phẩm làm từ… côn trùng

Thứ Tư, 27/10/2010, 11:50
Tổ chức Nông - Lương thế giới của Liên Hiệp Quốc (FAO) đang đề ra một giải pháp trong việc xây dựng các trang trại nuôi côn trùng kinh dị để tạo ra nguồn thức ăn dinh dưỡng, góp phần chống lại nạn đói đang có nguy cơ lan tràn trên toàn cầu do khủng hoảng lương thực và giảm diện tích đất đai canh tác.

Giáo sư (GS) Arnold Van Huis, một nhà côn trùng học công tác tại Trường đại học Wageningen ở Bỉ, đồng thời là tác giả về báo cáo của Liên Hiệp Quốc, phát biểu rằng, việc tiêu thụ "thịt" côn trùng có rất nhiều thuận lợi: "Xu hướng tiêu thụ thịt động vật đang dẫn đến nhiều khủng hoảng. Dân số thế giới sẽ tăng từ 6 tỉ người lên 9 tỉ người vào năm 2050, và con người đang có xu hướng tiêu thụ nhiều thịt. Thức ăn từ côn trùng có chứa nhiều thành phần chất đạm, vitamin và các khoáng chất”.

Cuộc nghiên cứu mới nhất của GS. Arnold Van Huis, đã chỉ ra rằng, việc thành lập các trang trại nuôi côn trùng có thể làm giảm thiểu tối đa khí thải nhà kính hơn là chăn nuôi gia súc. Những loài côn trùng được con người ăn nhiều nhất hiện nay là châu chấu, dế, bọ cạp....

Việc nuôi côn trùng cũng sản sinh ít hơn 100 lần thuốc gây tê, cũng như khí thải làm nóng môi trường, giảm ít khí amoniac, ít làm ô nhiễm môi trường hơn là nuôi gia súc và gia cầm.

GS. Van Huis nói, là loài động vật máu lạnh, các loài côn trùng có khả năng cải tạo các loài thực vật làm những thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Thêm vào đó, ăn "thịt" côn trùng còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Điều tiên quyết mà FAO đang nhắm đến là nâng cao thói quen ăn côn trùng và thay đổi dần quan niệm của các nước phương Tây xem côn trùng là thứ ghê tởm. Việc tiêu thụ các loài châu chấu còn góp phần bảo vệ mùa màng và rừng cây, nơi mà hàng đàn châu chấu đang quấy phá dữ dội

Thanh Hải (theo Guardian)
.
.