Thuốc tránh thai dành cho nam giới

Thứ Bảy, 01/09/2012, 21:55

Việc Cơ quan Quản lý Thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn viên thuốc tránh thai đầu tiên cho phụ nữ vào năm 1960 đã tác động mạnh đến cuộc sống tình dục của người dân Mỹ và được coi là sự can thiệp tự nhiên chưa từng có trong lịch sử con người. Kể từ đó, viên thuốc tránh thai đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng tình dục phương Tây và các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu để cho ra đời viên thuốc tiếp theo dành cho nam giới.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu ở Viện Ung thư Dana-Farber và Đại học Y Baylor thông báo họ đã xác định được một hợp chất có thể dùng để tạo ra viên thuốc ức chế khả năng truyền giống của nam giới trong tương lai. James Bradner, tác giả của nghiên cứu được công bố trên tờ Cell hôm 17/8 vừa qua, cho biết khi sử dụng cho chuột thí nghiệm, hợp chất này có khả năng làm sụt giảm nhanh chóng số lượng tinh trùng và tính cơ động của chúng để từ đó tác động mạnh đến khả năng sinh sản.

Các nhà nghiên cứu tình cờ phát hiện ra tính năng kỳ diệu của hợp chất gọi là JQ-1 khi đang thực hiện sứ mạng hoàn toàn khác - đó là tìm kiếm phương thuốc hiệu quả chữa trị ung thư! Hợp chất (được đặt tên theo nhà hóa học hàng đầu thế giới Jun Qi) được tổng hợp ban đầu tại Dana-Faber để chặn đứng hoạt động của một protein gây ung thư gọi là BRD4 - và thực ra các cuộc kiểm tra tại một vài phòng thí nghiệm đã chứng minh nó là phương pháp điều trị hứa hẹn đối với một vài dạng ung thư; bao gồm bạch cầu, đa u tủy (multiple Myeloma) và ung thư phổi.

Theo Bradner, khi thử nghiệm khả năng ức chế của JQ-1 đối với protein đặc biệt BRD4, nhóm nhà nghiên cứu của ông phát hiện phân tử cũng ngăn chặn được protein liên quan gọi là BRDT - thành phần không có vai trò đặc biệt gì trong bệnh ung thư nhưng lại rất quan trọng trong sự phát triển tinh trùng trở thành các tế bào giới tính.

Bradner và đồng nghiệp đã gửi mẫu JQ-1 đến phòng thí nghiệm của Martin Matzuk ở Đại học Y Baylor để tiến hành thí nghiệm hợp chất trên chuột đực vào mỗi ngày và kéo dài vài tuần trước khi cho phép nó giao phối với chuột cái. Kết quả là JQ-1 ngăn chặn được khả năng truyền giống của chuột đực. Sau khi không được tiêm JQ-1, số chuột đực thí nghiệm phục hồi khả năng sinh sản bình thường sau khoảng 2 tuần. Điều đó chứng tỏ JQ-1 không làm mất hẳn khả năng sinh sản của chuột đực. Ngoài ra, điều thú vị là JQ-1 không ảnh hưởng đến hành vi giao phối của con vật, phá hỏng mức testosterone hay các hormone khác, hoặc sinh ra hiệu quả phụ tác động xấu đến chuột con sinh ra sau khi ngưng sử dụng JQ-1. 

Viên thuốc tương lai cho nam giới.

Theo Martin Matzuk, nhà sinh học sinh trưởng Đại học Y Baylor ở thành phố Houston, bang Texas, việc phát triển viên thuốc kiểm soát sinh sản dành cho nam giới khó khăn hơn nhiều so với thuốc tránh thai cho phụ nữ. Nam giới sản sinh hàng triệu tinh trùng mỗi ngày mà các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm được giải pháp hoàn hảo nào để chặn đứng tiến trình sinh tinh trùng này trong khoảng thời gian nhất định.

Các phương pháp sử dụng hormone để ngăn chặn tạm thời tiến trình sinh tinh trùng đều có những tác dụng phụ cho cả cơ thể. Vì vậy, bước tiếp theo của các nhà khoa học là xác định mức độ  an toàn của JQ-1 nơi con người để từ đó có thể tạo ra loại thuốc uống hay tiêm vào máu để kiểm soát sinh sản nơi nam giới

Diên San (tổng hợp)
.
.